menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách trong đầu tư xây dựng tại Ba Chẽ

Năm 2022, Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đang tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng là trực tiếp quản lý dự án gồm các hoạt động như lập kế hoạch dự án, tổ chức, quản lý, giám sát, thực hiện dự án đóng vai trò then chốt.

Huyện Ba Chẽ đang tập trung hoàn thiện hồ sơ, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội bao gồm các hạng mục công trình giao thông, nước sạch sinh hoạt, trường học, chỉnh trang cảnh quan trung tâm các xã..., phấn đấu giải ngân đạt 100% vốn trước ngày 30/9/2022, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tổng danh mục công trình dự án được giao của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện Ba Chẽ quản lý là 43 dự án: 17 dự án hoàn thành; 01 dự án chuyển tiếp và 25 dự án khởi công mới với tổng kế hoạch vốn là 333.966 triệu đồng. Ban Quản lý dự án ĐTXD nhận thức được đầy đủ vị trí, trách nhiệm, vai trò của đơn vị đối với công tác quản lý, thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản được giao. Điều này thể hiện thông qua việc theo dõi sát sao, thường xuyên kiểm tra thực tế hiện trường công trình.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý dự án ĐTXD đã quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Về công tác giải ngân, huyện đã sát sao chỉ đạo việc phân bổ nguồn vốn và thúc đẩy tiến độ giải ngân, bởi huyện Ba Chẽ xác định rõ tầm quan trọng của giải ngân vốn có tác động trực tiếp tới việc xây dựng NTM trên địa bàn. Một số hạng mục điển hình như Trung tâm văn hoá thể thao huyện Ba Chẽ; Các điểm tập kết trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện có hạ tầng về bảo vệ môi trường theo quy định, cải tạo đường nối QL18 đến trung tâm thị trấn Ba Chẽ, Trường THPT Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ (hạng mục: Nhà học lý thuyết + bộ môn, nhà ở công vụ giáo viên + nhà bếp + nhà ở học sinh, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ khác)

Về công tác triển khai thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án ĐTXD đã và đang tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, đề xuất dự án đầu tư với UBND tỉnh, đảm bảo tính cấp thiết, mục tiêu, quy mô đầu tư phù hợp với công năng và nhu cầu sử dụng của các công trình dự án trong thực tiễn; tăng cường tính minh bạch và cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu, nâng cao chất lượng công trình đảm bảo các nhà thầu được chọn cơ bản đủ năng lực thực hiện, đáp ứng được yêu cầu của gói thầu về tài chính và kinh nghiệm; kiểm soát chặt chẽ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng công trình.

Đặc biệt, để thúc đẩy tiến độ 11 dự án cần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ban Quản lý Dự án đã tăng cường phối hợp với các cơ quan ban ngành đẩy nhanh công tác GPMB nhằm tạo mặt bằng sạch cho nhà thầu triển khai thi công; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, hiến cây vật kiến trúc để thực hiện 06 dự án do không có GPMB thuộc chương trình xây dựng NTM nhà nước và nhân dân cùng làm. 07 dự án thuộc nguồn vốn Chương trình xây dựng NTM là chỉnh trang khu dân cư trung tâm thôn Khe Tâm xã Nam Sơn; khu dân cư trung tâm thôn Tân Tiến, thôn Làng Mô xã Đồn Đạc; khu dân cư trung tâm thôn Pha Lán, thôn Khe Nháng, thôn Làng Dạ xã Thanh Lâm; khu dân cư trung tâm hành chính xã Đạp Thanh; khu dân cư trung tâm hành chính xã Thanh Sơn; Nâng cấp nước sinh hoạt Khe Lầm phục vụ các thôn Khe Mằn, Làng Cổng, Nà Bắp, Lang Cang, xã Đồn Đạc; Dự án Hệ thống trạm xử lý nước sạch hồ chứa nước Khe Mười phục vụ nước sinh hoạt xã Đồn Đạc...

Sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách trong đầu tư xây dựng tại Ba Chẽ
​Công trình Trung tâm Văn hoá thể thao xã Nam Sơn, Ba Chẽ

Do khối lượng công việc rất lớn nên phối hợp giữa các sở ban ngành của tỉnh, huyện và các cơ quan chính quyền cấp xã là đặc biệt cần thiết. Ban đã phân công cụ thể từng phòng chuyên môn phối hợp với các đơn vị tư vấn và tham mưu cho UBND huyện để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và bố trí nguồn vốn để các dự án đủ điều kiện thực hiện. Đối với tỉnh Quảng Ninh, đề xuất phân bổ nguồn vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn còn thiếu của các dự án nhằm hạn chế nợ đọng xây dựng và giảm bớt khó khăn cho các nhà thầu. Đối với huyện Ba Chẽ, đề xuất tăng cường công tác giám sát kiểm tra thực tế tại hiện trường để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại nếu có. Đối với các xã, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia hiến đất, hiến cây, vật kiến trúc để đầu tư các dự án thuộc chương trình NTM cũng như tuyên truyền về các chính sách bồi thường GPMB trước khi các dự án được triển khai tránh gặp vướng mắc trong quá trình thi công.

Với những kết quả đã đạt được những tháng đầu năm, cùng sự quyết tâm của ban Quản lý dự án ĐTXD, của chủ đầu tư và sự vào cuộc của đơn vị liên quan là tiền đề để có thể tin tưởng rằng các dự án đầu tư do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện quản lý sẽ được triển khai đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra, góp phần đưa huyện Ba Chẽ đạt chuẩn NTM trong năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại