menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Minh Đức

Startup và khẩu vị nhà đầu tư

Khi Propzy thông báo ngừng hoạt động với con số 30trusd (có nơi bảo 37trusd) đã được đầu tư, không ít người tiếc số tiền đầu tư, kêu giá mà đầu tư vào BĐS có phải ngon không?

Nếu nhìn kỹ hơn 1 chút thì chúng ta cần phân tích rằng nếu đó là tiền thật và đã được giải ngân chứ không phải tiền công bố trên các phương tiện truyền thông, thì nó đã đi vào đâu? Và đương nhiên, ở góc độ Nhà đầu tư thì họ chỉ giải ngân dựa trên một kế hoạch vốn cụ thể và được chấp nhận. Vậy kế hoạch vốn đó như thế nào khiến cho các NĐT lọc lõi chịu bỏ tiền?

Mình không phải là người giỏi làm Pitch, cũng không giỏi đi kêu gọi vốn, nhưng tầm 3 năm qua kể từ khi bắt đầu làm Remaps, mình cũng tiếp xúc cả hơn trăm nhà đầu tư tiềm năng lớn nhỏ có quan tâm đến Remaps, và khi mình muốn trình bày về mặt công nghệ, kỹ thuật thì đa số đều bị gạt ra vì họ không muốn tìm hiểu sâu về cái đó / hoặc không hiểu về cái đó.

Rút kinh nghiệm, những lần gặp NĐT tiềm năng sau này, mình hay nói đến các chức năng cung cấp cho người dùng, vì người ta hay nói ở góc độ người dùng thì họ không cần biết kỹ thuật như thế nào, chỉ cần có chức năng gì mà thôi. Nhưng khi so sánh chức năng thì sẽ có nhiều cái có chức năng tương tự.

Trong thực tế, nếu nói về chức năng thì 1 chiếc điện thoại rẻ tiền cũng có hầu hết các chức năng của một chiếc điện thoại đắt tiền. Chiếc điện thoại đắt tiền thì ngoài thương hiệu, nó có thêm một số thứ mà chỉ những người khá chuyên môn mới biết chứ người dùng phổ thông thì không biết được.

Công nghệ là một thứ rất đặc biệt, nó chạy được khác với chạy tốt, chạy tốt khác với chạy tốt mà chi phí vận hành thấp, rồi khả năng mở rộng, trình độ thông minh.... đó là những thứ bên trong mà người ngoài không thể biết được. Nó giống như chức năng giấu công thức trong excel, chỉ biết ra kết quả đúng, còn dùng công thưc nào để ra kết quả đó thì không biết.

Ở một cấp độ đơn giản như excel, để tính phép tính cộng, chúng ta có khá nhiều công thức như cộng trực tiếp, hàm sum, hàm sumproduct, hàm sumif.... Hàm nào, dùng lúc nào tùy vào settup cấu trúc. Đương nhiên làm hàm càng phức tạp thì càng lâu, nhưng sẽ có hiệu năng giải quyết công việc tốt hơn và dễ tùy biến hơn.

Có một bài phân tích nói rằng "Hàm lượng công nghệ trong Propzy không nhiều", vậy thì tại sao với bấy nhiêu tiền mà lại không đẩy vào công nghệ, là do không kiếm được nhân sự giỏi về công nghệ hay phải đầu tư vào những thứ tạo vẻ bên ngoài để dễ kêu vốn hơn thay vì đầu tư vào công nghệ?

Với Remaps, mình bỏ khá nhiều tiền cho Data và IT, là những thứ liên quan đến sản phẩm và công nghệ, dù rằng mình biết ngoài kia mấy cái đó không được "trend" lắm, vì chả mấy ai hỏi sâu về nó, cũng chả mấy ai quan tâm về nó.

Có một số người nghi ngờ về số tiền mình đã đầu tư vào, dù rằng có thể họ chưa bao giờ biết cái quy trình để tạo ra sản phẩm như Remaps đang làm chứ chưa nói đến việc vận hành nó như thế nào. Một ví dụ đơn giản là nếu tạo 1 file QH của một huyện mất 1 buổi, thì tạo QH của cả VN sẽ mất 700 buổi. 01 buổi để test cái gì đó là thời gian ngắn, nhưng 700 buổi thì nó thành 1 năm ròng ^^.

Tuy nhiên, thị trường nhìn chung vận hành theo nhu cầu, với một người bán hàng giỏi, họ sẽ tạo ra những thứ phù hợp với thị hiếu cũng như nhu cầu của khách. Khi thị trường thích đồ rẻ thì hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ nhiều, thị trường thích vẻ bề ngoài hào nhoáng thì các sản phẩm được makeup đẹp sẽ nhiều.

Người bán hàng giỏi là người bán được hàng, còn hàng đó có tốt hay không thì lại là một câu chuyện khác. Đương nhiên, sự bền vững là hàng vừa tốt mà vừa hợp thị hiếu, nhưng cũng phải thị hiếu đúng mới được, vì làm gì có tồn tại một thứ vừa ngon, vừa bổ lại vừa rẻ.

Mình vẫn sẽ tập trung nhiều vào phần công nghệ hơn, rủi ro của việc này là ít ai thấy, và vì ít thấy nên cũng khó để kiếm được tiền đầu tư, và cũng bị chậm. Nhưng cũng không có lựa chọn nào khả dĩ hơn vì muốn làm hoành tráng cũng không biết cách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Minh Đức

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại