menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trung Dũng

Startup làm truyền thông cho thương hiệu như thế nào?

Các bạn có thể làm thương hiệu ngay từ đầu, đừng để về sau mới làm, và làm thương hiệu thì không nhất thiết phải có thật nhiều tiền hay nhiều nhân sự thì mới vận hành được. Vì với mình mà nói, khi bạn đã có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, hệ thống bán hàng ổn định là bạn đang từng bước làm thương hiệu rồi.

ĐẦU TƯ CHUẨN CHỈNH CHO LOGO, MÀU THƯƠNG HIỆU, BAO BÌ, ẤN PHẨM

Từ đầu, khi khởi nghiệp bạn nên chọn tên Công ty sao cho đơn giản, dễ nhớ, và hãy đừng ngần ngại thuê các bên thiết kế logo, website nếu mình không thể tự làm được… Sản phẩm phải có điểm nhấn, sao cho có sự bắt mắt nhưng vẫn có nét đặc trưng riêng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn màu sắc chủ đạo cho sản phẩm và chắc chắn nên có sự khác biệt với các đối thủ trên thị trường.

Đơn giản nhất bạn có thể học các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, đừng đặt tên quá phức tạp, quá dài gây khó nhớ hay quá giống với các tên đã có trên thị trường (Kiều XX Thắng, XX Đạt, XX Đại, XX Phát…). Tên có thể không có ý nghĩa gì nhưng phải dễ nhận diện và dễ nhớ. Thiết kế sản phẩm không cần quá cầu kỳ nhưng vẫn đẹp mắt, quan trọng hơn nữa là phải nổi bật trên kệ khi so cùng các đối thủ khác, bởi vì thương hiệu của bạn chưa mạnh, nên nếu khách hàng không nhìn thấy sản phẩm của bạn trên kệ giữa một rừng đối thủ cạnh tranh khác thì xác suất khách mua hàng của mình là rất thấp.

Khi mình khởi nghiệp, mọi người đều khuyên là màu sắc tem, nhãn, nắp... nên dùng màu đỏ hoặc vàng vì mức độ nhận diện màu sắc này ở người tiêu dùng Việt Nam là rất cao, đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm. Tuy nhiên, vì mình muốn làm sản phẩm sạch, không màu tổng hợp, không chất bảo quản nhân tạo nên mình chọn màu xanh lá cây làm chủ đạo (cái này mình cũng học theo những Thương Hiệu nổi tiếng trên thế giới). May sao, lúc đó trên kệ chỉ có sản phẩm Dh Foods là dùng màu xanh lá cây nên khá nổi bật giữa dàn sản phẩm đỏ, vàng...

Với Dh Foods thì ngay từ những ngày đầu, dù vốn không có nhiều nhưng mình vẫn chọn thuê thiết kế và làm chai, hũ riêng vì mình cần sự khác biệt so với các sản phẩm đang bán trên thị trường ở thời điểm đó. Ban đầu, khách hàng mua vì tò mò, về sau vẫn ủng hộ thì có lẽ do chất lượng ổn định nên dần có được sự tin tưởng. Như vậy có thể thấy, chỉ cần đầu tư một ít tiền cho thiết kế, cho bao bì... chúng ta đã có thể quảng bá cho sản phẩm của mình khắp mọi nơi. Bây giờ thì nhiều công ty, từ nhỏ, vừa đến lớn đều đã thay đổi mindset về thiết kế sản phẩm, màu sắc tem nhãn... cũng càng ngày càng phong phú hơn, không chỉ có đỏ và vàng như 12 năm trước.

Đối với việc thiết kế logo, bao bì mình nghĩ các bạn nên thuê bên ngoài vì chi phí không lớn như các bạn nghĩ đâu. Nhiều bạn tự thiết kế, dù tiết kiệm được một chút nhưng nếu thiết kế không phải thế mạnh của mình thì sản phẩm sẽ không đủ bắt mắt, không đủ sang trọng. Còn về thiết kế chai hũ thì sẽ tốn hơn chút, nhưng đổi lại bạn có sản phẩm đẹp, tiện dụng và khác biệt. Điều này rất quan trọng khi đứng trên kệ cùng các đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên cũng đừng nên quá tham, sử dụng quá nhiều màu sắc hay nhiều kiểu thiết kế cho cùng một dòng sản phẩm và đặc biệt đừng nên xây dựng quá nhiều thương hiệu khi bạn đang khởi nghiệp, vì bạn sẽ không có đủ nguồn lực để quảng bá cho nhiều thương hiệu cùng lúc.

Bên cạnh thiết kế bao bì, nếu bạn tham gia các sự kiện như triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại... thì cũng nên đầu tư một chút cho thiết kế banner, standee (Không tốn nhiều tiền đâu) hay bàn thử mẫu... Hãy làm nhiều nhất có thể, để làm sao khi khách hàng đi lướt qua là đã có thể nhìn thiết kế gian hàng hay màu sắc sản phẩm của bạn. Nếu có thể làm được như vậy thì bạn đã thành công trong việc quảng bá thương hiệu với chi phí ít.

Thời gian đầu khi Dh Foods bắt đầu tham gia các triển lãm, có nhiều bạn ghé qua quầy và nói “Nhà em cũng có mấy hũ xanh xanh này” nhưng bây giờ hầu như 99% các bạn đều đã có thể gọi tên thương hiệu như “Nhà em cũng dùng gia vị Dh Foods”. Đây cũng là một thành công của mình phải không? Còn câu chuyện để khách hàng nhớ được tên Dh Foods thì đó lại là câu chuyện khác, câu chuyện của tận dụng cơ hội Truyền Thông cho Thương Hiệu.

XÂY DỰNG NHÂN HIỆU CÁ NHÂN – TRỞ THÀNH KOL CHO THƯƠNG HIỆU CỦA MÌNH

Năm 2021, khi được mời tham gia Chương trình Shark Tank Việt Nam, ban đầu mình từ chối vì nghĩ chưa có nhu cầu gọi vốn. Sau vài ngày suy nghĩ và xem lại các tập trước, mình đã đồng ý tham gia vòng tuyển chọn và bọn mình chỉ có 1 tuần để chuẩn bị. May mắn là các bạn trẻ trong team đã chuẩn bị rất tốt nên buổi phỏng vấn của mình diễn ra trôi chảy, kết quả Dh Foods lọt vào vòng ghi hình và từ đó, chúng mình bắt đầu cuộc chạy đua một cách chủ động hơn. Rất nhiều câu hỏi và vấn đề xảy ra, phải làm sao để chuẩn bị được tốt nhất? Làm sao để săn được cá mập? Định giá công ty thế nào? Mời chào bao nhiêu phần trăm?...

Cùng lúc đó, theo lời khuyên của một số người bạn là chuyên gia trong ngành marketing, mình bắt đầu viết bài kể về câu chuyện Khởi Nghiệp Tuổi 50 của mình. Riêng về đề tài, câu chuyện thì mình vào các Fanpage có nhiều follower, đọc các bài có nhiều tương tác và sau mấy ngày vắt óc mình thấy đa số (Gần như 100%) lúc đó khởi nghiệp chỉ toàn người trẻ. Đúng là cũng có những người già khởi nghiệp nhưng thường họ không lên tiếng (Có thể do không quen? Có thể do ngượng vì già rồi mà còn bày trò khởi nghiệp...), vì vậy mình chọn đề tài Khởi Nghiệp Tuổi 50 vì nó khá độc đáo so với các đề tài khởi nghiệp khác. Và cũng chính nhờ sự khác biệt nên càng ngày càng có nhiều người biết đến mình và thông qua đó biết đến Dh Foods (Cái này một phần cũng do tuổi tác nên mình có nhiều kỷ niệm hơn các bạn trẻ). Những năm sau đó mình cũng thấy có một số bạn “già” khởi nghiệp đã chịu lên tiếng và xuất hiện trên TV, trên báo chí hay mạng xã hội.

Các bạn thấy đấy, chính các bạn là KOL cho thương hiệu của mình, sống chân thật nhất với chính mình thì chắc chắn sẽ chạm đến người khác. Mà ngoài việc tìm ra câu chuyện để kể thì mình may mắn (do tình cờ thôi) có 2 đặc điểm nhận diện khác mà ai cũng thấy.

Điều đầu tiên là bộ râu quai nón, ở Việt Nam ít người có râu quai nón và càng ít người nhiều râu như mình. Ban đầu rất nhiều người hay nhầm mình với anh Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ Trưởng Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường.

Thứ hai là chiếc khăn MU huyền thoại, mình từng sống ở Ba Lan cũng ngót nghét 30 năm và về Việt Nam năm 2010, từ khi còn ở nước ngoài là mình đã rất hay bị dị ứng với không khí lạnh và máy lạnh, khá dễ bị cảm, nên về sau mình quàng khăn thì thấy đỡ hẳn. Với cộng thêm, mình lại là người đam mê bóng đá nên các bạn ở Ba Lan mỗi lần về chơi hay mua tặng mình khăn của các đội bóng châu Âu, trong đó có MU. Mình là Fan MU từ những năm 90 khi hầu như các Founder SMEs chưa sinh ra. Vì vậy mình quàng khăn MU khắp mọi nơi, mọi lúc (Chỉ thay khăn khác khi khăn MU bẩn phải giặt). Và vô tình khi lên TV lại thành điểm nhấn nhận diện thứ 2.

Với bộ râu quai nón, đầu hói và khăn MU trên cổ, mình trở thành Đại Sứ Thương Hiệu đầu tiên và lớn nhất của Dh Foods. Những năm gần đây, cũng có rất nhiều bạn trẻ thấy mình tại quán café, cửa hàng, sân bay hay trong các sự kiện đều hỏi “Anh bên Dh Foods đúng không?”. Phải nói mình vui lắm, vì đó là thành công rất lớn và rất tiết kiệm để truyền thông cho thương hiệu của công ty.

Và các bạn cũng có thể làm như vậy, hãy dùng cá nhân các bạn để quảng bá cho thương hiệu của mình. Hãy tìm hiểu, quan sát và trải nghiệm thật nhiều để biết được điểm đặc trưng của bản thân là gì, và quan trọng hơn là các bạn cần có đủ dũng cảm để quảng bá cho thương hiệu mọi lúc, mọi nơi. Điều này vốn không mới vì trên thế giới có rất nhiều người đã làm, kể cả các tỷ phú.

Chúc các bạn quảng bá thành công và đưa thương hiệu của mình phát triển bền vững nhé Chủ đề bài viết tuần sau là gì? Các bạn có thể đề xuất ở phần comment bên dưới bài viết nhé!!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trung Dũng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả