Startup có giá trị tỷ đô của nhà sáng lập bỏ học năm 19 tuổi
OYO đã xác nhận kế hoạch niêm yết cổ phiếu, chính thức gia nhập đội ngũ kỳ lân Ấn Độ lên sàn chứng khoán nước này trong năm nay.
Chuỗi khách sạn Ấn Độ này, được điều hành bởi một trong những doanh nhân trẻ đầy tham vọng nhất của đất nước và được SoftBank hỗ trợ, đã nộp đơn hôm thứ Sáu để lần đầu tiên chào bán cổ phiếu ra công chúng ở Mumbai. Họ đang tìm cách huy động tới 70 tỷ rupee (khoảng 944 triệu USD) thông qua việc bán cổ phiếu mới, đồng thời trao cho các nhà đầu tư hiện tại quyền chọn bán một số cổ phiếu của họ với giá lên tới 14.3 tỷ rupee (193 triệu USD).
Số tiền này sẽ được sử dụng để trả một số khoản nợ của OYO và tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới, công ty cho biết.
OYO - có tên gọi chính thức là Oravel Stays Limited - được thành lập năm 2012 bởi Ritesh Agarwal, một sinh viên bỏ học năm 19 tuổi, với vai trò là nền tảng đặt phòng khách sạn bình dân trên khắp Ấn Độ. Kể từ đó, OYO đã phân nhánh sang mảng cho thuê và nhượng quyền các tài sản của riêng mình, và hiện có hơn 157,000 phòng tại 35 nước trên khắp châu Á, châu Âu và Mỹ.
Trong nhiều năm, OYO được biết đến là một công ty khởi nghiệp thành công rực rỡ và dường như “không thể ngăn cản”. Vào năm 2019, họ cho biết số phòng được thêm vào hệ thống thậm chí còn nhanh hơn ba chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới gộp lại và đang hướng tới mục tiêu trở thành "chuỗi khách sạn lớn nhất và được ưa thích nhất trên thế giới".
Tuy nhiên, kể từ đó, công ty Ấn Độ mới nổi này đã gặp nhiều khó khăn khi đối mặt những câu hỏi về khả năng kiếm tiền và duy trì tăng trưởng. Những vấn đề đó càng trở nên trầm trọng hơn do sự dao động niềm tin vào các khoản “đặt cược” của nhà đầu tư lớn nhất của họ là SoftBank - vốn bị ảnh hưởng sau vụ IPO thất bại của WeWork - cũng như tác động kinh tế của đại dịch Covid-19.
Tháng Giêng năm ngoái, OYO đã thông báo về việc sa thải nhân viên, đồng thời cho biết họ cần ưu tiên lợi nhuận, tăng trưởng dài hạn và quản trị doanh nghiệp mạnh mẽ hơn, cùng nhiều mục tiêu khác. Trong bản cáo bạch hôm thứ Sáu, họ tiết lộ vẫn chưa thu được lợi nhuận.
Công ty cũng bị cắt giảm quy mô theo những cách khác. Theo một người quen thuộc với vấn đề này, gần đây nhất, OYO được tư nhân định giá 9 tỷ USD, giảm mạnh so với mức định giá trước đó là 10 tỷ USD hồi năm 2019.
Tuy nhiên, họ tiếp tục tự hào khi thu hút được một loạt nhà đầu tư tài chính tên tuổi, trong đó Quỹ Tầm nhìn của SoftBank sở hữu gần 47%. Cá nhân nhà sáng lập Agarwal hiện nắm giữ khoảng 8%, trong khi Sequoia Capital và Airbnb cũng là những người ủng hộ họ.
Gần đây, OYO đã hợp tác lớn với Microsoft, cho phép các chủ khách sạn sử dụng công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo của công ty phần mềm này. Các công ty cũng có kế hoạch tạo ra cái gọi là trải nghiệm "phòng thông minh", cung cấp cho khách hàng các tùy chọn dịch vụ khách hàng ảo và tự đăng ký.
SoftBank đã kêu gọi các công ty trong danh mục đầu tư của họ phát hành cổ phiếu ra công chúng, khi CEO Masayoshi Son gần đây mô tả IPO là việc "thu hoạch những quả trứng vàng".
Trong bản cáo bạch, OYO không vạch ra thời gian biểu cho việc niêm yết nhưng theo một người quen thuộc với vấn đề này, họ đang có kế hoạch ra mắt vào cuối năm nay.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận