menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Đức

SSI Research: Mở rộng bất chấp dịch bệnh, Taseco Airs có vị thế tốt để tăng trưởng khi thị trường phục hồi

Taseco Airs đã có lãi kể từ tháng 5, quý II ước lãi 10 tỷ đồng.

SSI Research vừa có báo cáo cập nhập thông tin tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên của Công ty cổ phần dịch vụ hàng không Taseco (Taseco Airs, HoSE: AST).

Theo đó, Taseco Airs đã bắt đầu báo lãi kể từ tháng 5. Lợi nhuận trước thuế quý II ước đạt 10 tỷ đồng và lỗ tính từ đầu năm có thể giảm xuống 10 tỷ đồng. BCTC quý I cho thấy doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 68 tỷ đồng, tăng 17% và lỗ 24 tỷ đồng, giảm so với mức 32 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp có lãi trở lại trong bối cảnh phục hồi của ngành hàng không do Covid-19 đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam từ tháng 3. SSI Research cho rằng thị trường nội địa dường như đã hồi phục hoàn toàn và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm 2022 nhờ nhu cầu du lịch phục hồi. Trong khi đó, thị trường quốc tế vẫn phục hồi rất chậm so với thị trường trong nước và dự kiến sẽ phải chờ đến năm 2024 mới có thể phục hồi hoàn toàn.

Năm nay, Taseco Airs đề ra kế hoạch lợi nhuận trước thuế 23,5 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 128,4 tỷ đồng vào năm trước. SSI Research đánh giá đây là kế hoạch khả thi.

Bất chấp dịch bệnh, doanh nghiệp dịch vụ hàng không này liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh để tăng cường sự hiện diện và giành thị phần. Nhờ vậy, công ty có vị thế tốt để tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang phục hồi.

Cụ thể, SSI Research cho biết số lượng cửa hàng của công ty tăng từ 92 vào năm 2019 lên 105 cửa hàng vào năm 2021, bổ sung thêm hai phòng VIP Lounge mới tại Sân bay Nội Bài và Đà Nẵng, 3 cửa hàng miễn thuế mới ở sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc, 4 cửa hàng lưu niệm, 6 cửa hàng thức ăn nhanh. Các cửa hàng mới mở tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc, nơi doanh nghiệp đang tìm cách tăng cường sự hiện diện và giành thị phần vào thời điểm các đối thủ cạnh tranh gặp khó khăn về tài chính.

Năm 2022, Taseco Airs sẽ mua lại 51% cổ phần của CTCP Dịch vụ Hà Linh với giá 25 tỷ đồng. Công ty này đang quản lý 10 cửa hàng tại Sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Phú Quốc, và các cửa hàng này sẽ được hợp nhất vào kết quả kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2022. Trong các năm tới, công ty đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh với việc mở thêm cửa hàng mới tại các sân bay hiện có và sân bay mới (nhà ga quốc tế Phú Bài, sân bay quốc tế Long Thành).

Các cửa hàng của Taseco Airs hoạt động cầm chừng trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhưng hiện nay, tất cả các cửa hàng trong nước đã hoạt động trở lại và một số cửa hàng ở các nhà ga quốc tế vẫn đóng cửa (chủ yếu ở sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng, nơi phụ thuộc nhiều vào hành khách Trung Quốc và Nga).

ast-mo-cua-hang.png data-natural-width640

Với mảng dịch vụ suất ăn, nhà máy VinaCS tại Sân bay Nội Bài đã hoạt động trở lại với hiệu suất hoạt động 80% công suất thiết kế (12.000 suất ăn/ngày), có lãi trở lại. Tuy nhiên, nhà máy VinaCS tại Cam Ranh vẫn đóng cửa do lượng hành khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc và Nga phục hồi chậm.

Mảng vận hành khách sạn, khách sạn 'A la carte Đà Nẵng’ đang hoạt động với công suất từ 50% - 60% và có thể đạt 100% trong các ngày cuối tuần và ngày lễ. Hợp đồng đã được điều chỉnh từ hình thức trả tiền thuê cố định sang hình thức chia sẻ doanh thu giữa chủ sở hữu căn hộ condotel và AST theo tỷ lệ 42:58 kể từ quý IV/2021, điều này hỗ trợ nhiều hơn cho AST trong thời gian khó khăn.

Tuy nhiên, SSI Research lưu ý, đà hồi phục của lĩnh vực hàng không nói chung và Taseco Airs nói riêng vẫn gặp 3 rủi ro. Thứ nhất, chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc do lượng khách Trung Quốc thường chiếm 30% lượng khách du lịch của Việt Nam, nên việc thực thi chính sách Zero Covid của Trung Quốc kéo dài sẽ tiếp tục gây áp lực lên ngành du lịch Việt Nam cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thứ 2, chiến tranh Ukraine làm giảm nhu cầu, đặc biệt là từ khách du lịch từ Nga, vốn thường chiếm từ 4% - 5% lượng khách du lịch của Việt Nam, các chuyến bay đường dài giữa châu Á và châu Âu tiếp tục bị ảnh hưởng và phải định tuyến lại do không phận của Nga bị đóng cửa.

Cuối cùng, rủi ro giảm hoạt động du lịch do suy thoái kinh tế đến từ nguyên nhân lạm phát cao và lãi suất cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại