menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Splendora: Nguồn cơn nội chiến Vinaconex

Sự bất đồng của các nhóm cổ đông là do sự khác biệt về quan điểm trong việc phát triển dự án Splendora.

Vừa qua 2 thành viên HĐQT của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (HNX: VCG) là ông Nguyễn Quang Trung và ông Thân Thế Hà bất ngờ khởi kiện nội dung trong cuộc họp ngày 11.1 của ban lãnh đạo công ty. Hai thành viên đòi hủy bỏ nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 11.1 về bầu HĐQT và ban kiểm soát.

Ngày 1.4, VCG đã tổ chức buổi họp dưới sự chủ trì của ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT của công ty.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của ông Nguyễn Quang Trung và ông Thân Thế Hà trong các buổi họp HĐQT, ông Thanh cho biết sau khi có nghị quyết ngày 11.1, HĐQT Vinaconex đã tổ chức 3 cuộc họp và được diễn ra một cách công khai minh bạch và có sự tham gia của tất cả các thành viên HĐQT, bao gồm cả ông Trung và ông Hà.

Trong cuộc họp thứ 1, 100% thành viên đã biểu quyết ông Đào Ngọc Thanh làm Chủ tịch Vinaconex và các nội dung khác của cuộc họp.

Ông Thanh nói rằng việc đã đồng ý bầu ông làm Chủ tịch nhưng ngay sau đó lại gửi đơn đến tòa để yêu cầu hủy nghị quyết ĐHĐCĐ thì "quan điểm về đạo đức kinh doanh thế là không đúng".

Splendora: Nguồn cơn nội chiến Vinaconex

Trong buổi họp thứ 2, Vinaconex đã thông qua thay đổi về quy chế tài chính. Theo đó, Chủ tịch HĐQT được ký vượt mức 5 tỉ đồng, điều mà theo quy chế trước đây là không được phép. Chủ tịch HĐQT chỉ được ký thông qua tối đa mức 5 tỉ đồng. Ông Thanh đưa ra lý do rằng: “Công ty vừa đấu giá dự án lên tới 1.100 tỉ đồng, nếu giữ cơ chế cũ thì không bao giờ làm được”.

Tại phiên họp thứ 2 này, nhóm cổ đông Star Invest và Cường Vũ không thông qua quy chế hoạt động và quy chế tài chính. Tuy nhiên, theo luật, có 5 phiếu ủng hộ nên quy chế được thông qua.

Giới phân tích cho rằng những rắc rối hiện tại của Vinaconex là liên quan đến việc triển khai dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora). Dự án bất động sản này có diện tích hơn 200 ha, trong đó Vinaconex nắm 50% vốn và Địa ốc Phú Long chiếm 50% vốn của dự án. Nhóm cổ đông gửi đơn kiến nghị đến toà có liên quan đến Công ty Địa ốc Phú Long.

Trước đây, ông Thân Thế Hà, đại diện của Phú Long, được Vinaconex đề cử làm Chủ tịch HĐQT của An Khánh JVC (đơn vị triển khai Splendora). Còn ông Nguyễn Quang Trung (Phó Tổng giám đốc Phú Long) làm Tổng giám đốc công ty này. Sau này, khi làm chủ tịch VCG, ông Thanh đã trực tiếp về làm Chủ tịch HĐQT của Splendora.

Splendora: Nguồn cơn nội chiến Vinaconex
Giá cổ phiếu VCG biến động mạnh thời gian qua. Ảnh: VnDirect

Ông Thanh cho biết dự án Splendora hình thành trước khi Vinaconex thoái vốn sở hữu Nhà nước và VCG đã trả xong tiền cho nhà nước với 200ha đất thương mại. Ông Thanh muốn đẩy nhanh việc phát triển dự án Splendora. Ông nói: "Chúng tôi không thể để một dự án lớn, không khác gì toà nhà 100 tầng nhưng không triển khai, mà cứ để đấy bao nhiêu năm. Với quan điểm đó, Vinaconex đề cử tôi trực tiếp làm Chủ tịch An Khánh JVC, nhằm phát triển dự án Splendora nhưng cho đến bây giờ lực bất tòng tâm. Khi mời họp HĐQT thì nhóm cổ đông này nói bận, họ không đến thì gây ra sự trì trệ và bế tắc".

Cũng theo ông Thanh, dự án Splendora không có tranh chấp gì lớn, vấn đề bây giờ đang là khác nhau về ý tưởng triển khai dự án. Cụ thể, nhóm cổ đông An Quý Hưng muốn giữ nguyên quy hoạch cũ và xây dựng lên đồng thời bổ sung thêm cây xanh và dịch vụ đi kèm. Nhóm Phú Long đề xuất xây hồ theo dạng bao quanh các căn biệt thự để tối đa hóa diện tích mặt hồ.

Vào cuối tháng 12.2018, Vinaconex đã có nhiều thay đổi về cơ cấu cổ đông lớn. Theo đó, 2 cổ đông nhà nước là SCIC và Viettel đã thoái toàn bộ gần 80% vốn qua đấu giá.

Sau đó, 2 cổ đông trúng giá là An Quý Hưng (với đại diện là ông Đào Ngọc Thanh) và Bất động sản Cường Vũ, với tỉ lệ sở hữu 57,71% và 21,28%. Sau đó, đầu tư Star Invest đã mua lại cổ phiếu của PYN Elite Fund để sở hữu 7,57% vốn của Vinaconex.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả