menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?

Lịch sử chứng minh được rằng Thị trường chứng khoán Việt Nam luôn vận động theo sự luân phiên của các nhóm vốn hóa, theo công thức:

BlueChip => Midcap => Penny

Chính vì hình thành sự luân phiên như vậy nên nhiều nhà đầu tư vẫn nghĩ rằng giai đoạn hiện tại, khi mà dòng tiền liên tục đổ vào các cổ phiếu thuộc nhóm Penny tức là thị trường đã bước vào cuối sóng và có nguy cơ sập mạnh.

=> Vậy, liệu trong bối cảnh thị trường như hiện nay, suy nghĩ này có còn chính xác hay không? Thị trường có thực sự đã bước vào cuối sóng và có nguy cơ sập sâu hay không?

Mời nhà đầu tư tham khảo bài phân tích dưới đây của SimpleInvest để hiểu chính xác hơn về thị trường, từ đó đưa ra được các quyết định đầu tư hiệu quả nhất nhé!

I. SỰ LUÂN PHIÊN CÁC NHÓM VỐN HOÁ

BlueChip => Midcap => Penny

1. Dòng tiền chảy vào BlueChip trước

- Giai đoạn tháng 10/2022, mặc dù thị trường đang trong thời kỳ downtrend mạnh nhưng các cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, MSN, VNM… đã tạo đáy trước và không còn giảm sâu.

Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?
Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?
Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?

- Trong khi đó, chỉ số VNINDEX phải đến tận giữa tháng 11/2022 mới tạo đáy

Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?

=> Điều này chứng minh được rằng: Muốn kéo thị trường chung thì dòng tiền phải đổ vào cổ phiếu trụ trước, vì các cổ phiếu này tác động lớn đến chỉ số chung, từ đó tạo tâm lý tích cực cho toàn thị trường.

2. Dòng tiền dần lan tỏa sang các cổ phiếu Midcap có câu chuyện hấp dẫn

=> Sau khi thị trường chung VNINDEX tạo đáy thành công vào ngày 16/11/2022, dòng tiền lan tỏa đồng đều vào các nhóm ngành có câu chuyện hấp dẫn như: Thép, BĐS, Chứng khoán,…

a. Câu chuyện của Thép

- Giá Thép thời điểm đó đã tạo đáy thành công, từ vùng 3,500 CNY/T lên 4,300CNY/T

Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?

- Tại thời điểm đó, SimpleInvest cũng đã có bài phân tích chuyên sâu đánh giá tiềm năng lớn của nhóm ngành này vào ngày 17/11/2022, hỗ trợ cộng đồng đầu tư hiểu rõ cơ hội lớn ở nhóm ngành Thép và giải ngân được nhóm ngành này, một trong những nhóm ngành tăng giá mạnh nhất ở thời điểm đó.

Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?

Nhà đầu tư có thể kiểm chứng hoặc tham khảo lại bài viết tại đây: https://24hmoney.vn/news/nganh-thep-tam-diem-song-lon-vung-nao-de-mua-c30a1703294.html

b. Câu chuyện nhóm Chứng khoán

- Thị trường chứng khoán tạo đáy và hồi phục mạnh mẽ thì nhóm chứng khoán sẽ được hưởng lợi rất lớn từ việc:

+ Thanh khoản thị trường cải thiện.

+ Danh mục tự doanh có lời trở lại

+ Room margin nhà đầu tư dùng nhiều trở lại khi thị trường thuận.

- Chính nhờ những phân tích chuyên sâu và đánh giá chính xác này mà SimpleInvest cũng đã hỗ trợ cộng đồng đầu tư hiểu rõ và giải ngân được các cổ phiếu nhóm chứng khoán mạnh nhất tại thời điểm đó thông qua bài viết ngày 24/11/2022

Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?

Nhà đầu tư có thể kiểm chứng hoặc tham khảo lại bài viết tại đây: https://24hmoney.vn/news/nhan-dinh-thi-truong-ngay-25-11-bung-no-manh-giai-ngan-manh-c30a1711376.html

c. Câu chuyện nhóm BĐS

- Nhóm BĐS trước khi thị trường tạo đáy đã giảm rất sâu, có cổ phiếu giảm tới 90% kể từ vùng đỉnh. Ví dụ: CEO từ giá 100 về 8; DIG từ 120 về 10; L14 từ 400 về 20…

- Giá cổ phiếu giảm sâu đã phản ánh được những khó khăn nhất mà nhóm BĐS phải trải qua. Chính vì vậy, sau khi thị trường tạo đáy và hồi phục, đây cũng là nhóm ngành hồi phục mạnh nhất do trước đó đã giảm sâu nhất.

- SimpleInvest cũng đã đánh giá được câu chuyện và tiềm năng phục hồi mạnh của nhóm BĐS này khi thị trường tạo đáy thành công nên đã mở lệnh tư vấn chính xác cho khách hàng của hệ thống tại thời điểm đó, sở hữu các siêu cổ BĐS tăng mạnh nhất thị trường lúc đấy như CEO, DIG…

Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?

3. Dòng tiền chuyển hướng vào Penny khi các cổ phiếu thuộc 2 nhóm trên đã tăng mạnh và dần xuất hiện rủi ro

- Ở những giai đoạn trước, sau khi các cổ phiếu có câu chuyện thuộc nhóm Midcap tăng mạnh và bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu rủi ro thì dòng tiền chảy sang các cổ phiếu nhóm Penny mà không cần quan tâm đến câu chuyện của cổ phiếu, cổ nào rẻ và chưa tăng thì mua.

- Lý do là bởi vì dòng tiền nhiều (thanh khoản thị trường cao) nhưng không biết mua cổ gì nữa do hầu hết các cổ phiếu đều đã tăng mạnh. Vì vậy mà cứ cổ phiếu nào chưa tăng thì dòng tiền sẽ đổ vào. Mà lúc này trên thị trường chỉ có các cổ penny là chưa tăng nên dòng tiền sẽ liên tục đổ vào nhóm này.

- Ví dụ: FLC tăng mạnh khi mà VNINDEX đã bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu điều chỉnh vào giai đoạn tháng 6/2020

Sóng penny xuất hiện. Thị trường có thực sự đã cuối sóng?

II. BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG HIỆN TẠI KHÁC VỚI NHỮNG LẦN TRƯỚC

- Cung tiền trên thị trường đang yếu nên không có dòng tiền lớn chảy vào thị trường chứng khoán

- Không có tài khoản mở mới, nhà đầu tư mới cũng không tham gia thị trường giai đoạn này nên không có dòng tiền mới xuất hiện.

- Các DN hiện tại đang có kết quả kinh doanh xấu như nhau nên nhà đầu tư thường sẽ lựa các cổ phiếu có chỉ số P/B rẻ hoặc phân khúc giá rẻ để đầu tư và kỳ vọng trong tương lai các DN sẽ làm ăn tốt trở lại.

III. KẾT LUẬN

- Chính vì bối cảnh thị trường hiện tại như vậy, kèm theo hành vi đầu tư của nhà đầu tư đều tìm kiếm các cổ có phân khúc giá dưới 10.000 đồng để tham gia nên nhiều người nhầm lẫn rằng dòng tiền trên thị trường đang đổ vào nhóm Penny, từ đó đánh giá rằng thị trường đã bước vào giai đoạn cuối sóng và có khả năng sẽ điều chỉnh mạnh.

- Tuy nhiên, trên thực tế là dòng tiền đang tìm kiếm các cổ phiếu rẻ và có câu chuyện riêng để kỳ vọng đánh lên chứ không phải là dòng tiền không biết đầu tư vào cổ phiếu nào nên mới mua vào các cổ phiếu penny.

=> Tổng kết lại:

- Giai đoạn thị trường khác nhau nên nếu dùng kinh nghiệm quá khứ để đánh giá giai đoạn thị trường hiện tại đã cuối sóng là không đúng.

- Nhà đầu tư tự tin tham gia thị trường, tìm kiếm các cơ hội đầu tư tốt.

- Tuy nhiên, thị trường hiện tại đang có sự phân hóa lớn giữa các ngành nghề và các cổ phiếu trong ngành. Vậy nên nhà đầu tư cần chọn lọc kỹ để tránh mua phải những cổ phiếu nhỏ nhưng không có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

ĐẤY LÀ QUAN ĐIỂM CỦA SIMPLEINVEST, CÒN THEO BẠN, THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CÓ SẮP BƯỚC VÀO CHU KỲ GIẢM GIÁ HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG TRAO ĐỔI NHÉ!

--------------------------------------------

Trên đây là chia sẻ của SimpleInvest về giai đoạn thị trường sắp tới. Nhà đầu nếu vẫn chưa đủ tự tin để đưa ra các quyết định đầu tư thì hãy tham gia ngay chương trình ưu đãi MIỄN PHÍ của SimpleInvest nhé => chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”.

Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

=> Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả