menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

‘Sóng ngầm’ đất nền ven biển miền Trung

Cơn sốt đất nền đô thị và vùng ven đô thị duyên hải miền Trung đã tạm thời qua đi, nhưng có một đợt ‘sóng ngầm’ khác có sức mạnh và tầm ảnh hưởng không kém đang âm thầm diễn ra dọc ven biển các địa phương trong khu vực này bắt đầu từ quý III 2019 đến nay.

‘Sóng ngầm’ ven biển

Đất biển có lẽ là phân khúc đặc thù nhất trong các phân khúc bất động sản. Bởi, đất đô thị, đất vùng ven có thể được tạo ra sau khi giải tỏa, đền bù nhưng đất biển thì không, mà chỉ cấp một lần là… hết. Vì vậy, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư muốn sở hữu đất biển nhưng chậm chân đã phải ngậm ngùi tiếc nuối. Vừa trở về sau chuyến “săn” đất biển từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận, Tổng giám đốc một công ty bất động sản có tiếng tại Đà Nẵng giơ tay chào… thua: “Chỗ đẹp thì họ lấy hết rồi, nơi còn thì giao thông chưa đến, thậm chí chưa có giao thông, chưa nhìn thấy mặt bằng thì đã có người “xí phần” rồi. Hiện tại đã khan hiếm, 5-10 năm nữa sẽ hết quỹ đất biển và làn sóng đầu tư thứ 2 (mua đi – bán lại) các dự án đã thành hình là điều có thể xảy ra”.

Không chỉ nhà đầu tư này, có dịp đi cùng một tập đoàn đến từ Hà Nội những ngày cuối tuần qua, tiếp xúc với các địa phương, ngành chức năng ven biển duyên hải miền Trung mới thấy bài toán quỹ đất ven biển đã thực sự bắt đầu nan giải. Từ cầu Cửa Đại (Hội An) đi theo tuyến ven biển đến Tam Kỳ, rồi vòng qua tuyến ven biển Dung Quất - Mỹ Khê (Quảng Ngãi); Mỹ Khê - Sa Huỳnh là vùng cát trắng rộng mênh mông nhưng hỏi vị trí nào cũng đã có chủ.

Chỉ đoạn từ Mỹ Khê - Sa Huỳnh của Quảng Ngãi là đang thực hiện quy hoạch chung (1/2000) nên địa phương chưa thu hút đầu tư và cũng chưa có quỹ đất để bố trí cho dự án. Dẫu vậy thì cũng không dễ gì tiếp cận được khi mà các doanh nghiệp đang chủ động tài trợ kinh phí lập quy hoạch cho tỉnh Quảng Ngãi.

“Đất nền ven biển khan hiếm, nhà đầu tư ngậm ngùi nhưng trên các trang mạng xã hội, trang quảng cáo trực tuyến vẫn thấy tình trạng rao bán đất nền ven biển với mức giá hấp dẫn. Hãy là khách hàng thông minh để không rơi vào “bẫy” và nên sàng lọc, lựa chọn nhà đầu tư uy tín, dự án có hạ tầng đồng bộ, tiện ích đầy đủ”- GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khuyến nghị, hiện nay thị trường bất động sản du lịch đang phát triển mạnh nhưng đầu tư vào đâu cần cẩn trọng. “Tôi khuyên nhà đầu tư tránh đất nền tại các dự án nhỏ lẻ, hay như việc mua lại đất nền của người dân là rất nguy hiểm. Thay vào đó, nhà đầu tư nên đầu tư vào dự án có quy mô lớn của các doanh nghiệp lớn là kênh đầu tư sinh lời, đảm bảo giá trị”, ông Nam nhấn mạnh.

‘Điểm nóng’ Nhơn Hội và lợi thế hạ tầng

Theo quy luật phát triển và xu hướng đầu tư, khi quỹ đất nội đô và tại các đô thị lớn dần trở nên khan hiếm thì thị trường tỉnh lẻ lập tức rơi vào tầm ngắm của các nhà đầu tư chiến lược có tầm nhìn dài hạn. Thời gian vừa qua, duyên hải miền Trung khi đặc biệt các đô thị lớn như Đà Nẵng, Nha Trang quỹ đất biển dành cho các nhà đầu tư đã cạn kiệt thì các địa phương có tiềm năng du lịch đã được các nhà đầu tư săn đón và đổ dồn về. Trong đó, phía bắc duyên hải miền Trung có thể kể đến Quảng Bình, Thừa Thiên Huế; Nam duyên hải miền Trung có Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên và đặc biệt là Quy Nhơn (Bình Định).

Cơn sóng đầu tư đất nền đô thị biển tại Bình Định xuất hiện bắt đầu mạnh mẽ và lan tỏa khi tỉnh Bình Định lập quy hoạch và tiến hành đấu giá các phân khu trong Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội. Khu đô thị này được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 tại Quyết định số 2626 ngày 30/7/2019.

‘Sóng ngầm’ đất nền ven biển miền Trung

Mục tiêu của dự án là khu đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, đảm bảo kết nối các dự án lân cận thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, phù hợp với chương trình phát triển đô thị thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận giai đoạn 2016-2025 và giai đoạn 2025-2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án khu đô thị sinh thái Nhơn Hội nằm trong vùng lõi khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định. Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, duyên hải Nam Trung bộ là vùng du lịch trọng điểm với đặc trưng nổi bật về du lịch biển, đảo gắn với không gian văn hóa và sinh thái biển. Trong đó, Quy Nhơn và vùng phụ cận như Nhơn Hội - Nhơn Lý, Cát Tiên sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc gia và khu vực.

Ngay sau Bình Định công bố quy hoạch, thông báo đấu giá các phân khu trong khu đô thị, hàng loạt các nhà đầu tư có tên tuổi đã chớp thời cơ nhanh tay sở hữu nhiều phân khu trung tâm trong khu đô thị này, như phân khu số 4, phân khu số 2…Và, sau kết quả đấu giá, những cái tên không xa lạ gì với thị trường bất động sản đã xuất hiện như: Phát Đạt, Danh Khôi, Hưng Thịnh…

“Những người dẫn dắt cuộc chơi và thiết lập thị trường luôn là người chiến thắng”. Ngay sau khi “nhảy” vào thị trường Quy Nhơn, Bình Định - Phát Đạt và Danh Khôi đã thiết lập nên thị trường mới cho phân khúc đấn nền liền thổ ven biển. Hàng ngàn sản phẩm vừa tung ra thị trường đã được các nhà đầu tư đón nhận đã minh chứng cho mức độ “nóng” của vùng đất này.

Tương lai, Quy Nhơn, Nhơn Hội sẽ còn nhiều dư địa để phát triển và là vùng đất đầy hứa hẹn khi mà ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông báo, tỉnh đang tập trung tháo gỡ nút thắt hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Việc quy hoạch các khu vực phát triển kinh tế công nghiệp, thương mại, du lịch, mở rộng không gian đô thị TP.Quy Nhơn đang được tiến hành khẩn trương để tạo đột phá cho phát triển trong tương lai.

Hiện nay, sau khi tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định được đầu tư, Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đã quyết định liên doanh với Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Becamex - Bình Ðịnh tại xã Canh Vinh với tổng diện tích 2.308 ha. Đây là tiền đề quan trọng cho công nghiệp của tỉnh tăng trưởng nhanh trong tương lai.

Cũng theo ông Hồ Quốc Dũng, Bình Định sẽ tập trung đầu tư vào 4 tuyến giao thông trọng điểm để hoàn thiện hạ tầng giao thông. Bao gồm, tuyến quốc lộ 19 mới kết nối từ cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1A; tuyến đường từ sân bay Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội; tuyến đường phía Tây tỉnh từ ngã năm Long Vân đến Canh Vinh và tuyến đường ven biển từ Cát Tiến đến Tam Quan... Ngoài ra, tất cả các tuyến tỉnh lộ cũng được mở rộng và thảm nhựa để hoàn thiện hạ tầng giao thông”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại