menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Sóng lớn Trung Quốc "mở cửa"

8/1/2023, Trung Quốc mở cửa biên giới với các nước, tiến tới mở cửa hoàn toàn sau Covid-19. Đây sẽ là cú huých cho thương mại, sản xuất toàn cầu.

Sóng lớn Trung Quốc "mở cửa"

Trung Quốc là nền kinh tế có vai trò quan trọng hàng đầu trên thế giới. Khi Trung Quốc đóng cửa do dịch bệnh Covid-19, toàn bộ lượng hàng hóa trên thế giới sụt giảm tới 37%. Đây là nguyên nhân trực tiếp làm giá cả tăng rất cao trong năm 2022 do đứt gãy nguồn cung ứng toàn cầu.

Một nền kinh tế tỷ dân, công xưởng lớn nhất thế giới bị cấm cửa trong vòng 3 năm. Vậy các bạn cứ tưởng tượng thử xem sau khi mở cửa, sức cầu tiêu thụ sẽ lớn tới mức nào.

Trung Quốc là thị trường chiếm 15,4% trong cơ cấu kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và chiếm tới 33% tổng kim ngạch nhập khẩu suốt nhiều năm. Nhiều hàng hóa của Trung Quốc được nhập vào Việt Nam đóng vai trò sản phẩm trung gian, tức để làm đầu vào sản xuất ra hàng hóa xuất đi nước khác. Vì vậy, trong bối cảnh Trung Quốc đóng cửa nền kinh tế, hoạt động giao thương đình trệ, nguồn linh kiện, nguyên liệu nhập từ thị trường này khó khăn hơn, Việt Nam phải nhập từ các thị trường khác với chi phí đắt đỏ hơn. Do vậy, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp chuỗi cung ứng ở Việt Nam trở nên dễ dàng hơn, góp phần khiến chi phí đầu vào giảm xuống.

Sóng lớn Trung Quốc "mở cửa"

Các nhóm ngành được hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa:

- Hầu hết hàng hóa giao thương của Việt Nam và Trung Quốc là đầu vào sản xuất liên quan đến sản xuất hàng điện tử và hàng may mặc, chiếm 2/3 kim ngạch thương mại giữa hai nước. Vì vậy, một số công ty Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại, chẳng hạn như những công ty bán thủy sản và các sản phẩm nông nghiệp. Ngành du lịch và hàng không kỳ vọng được hưởng lợi khi 35% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trước dịch là người Trung Quốc. Ngoài ra, chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu kỳ vọng sẽ giảm khi Trung Quốc mở cửa trở lại, giúp lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp này tăng.

- Một số ngành sẽ được hưởng lợi gián tiếp khi Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới về các mặt hàng: vật liệu xây dựng (xi măng, thép,…), nông sản (thịt heo),… việc Trung Quốc mở cửa sẽ giúp nhu cầu các mặt hàng này tăng, từ đó giá các mặt hàng này tăng trở lại. Với việc địa lý Việt Nam gần Trung Quốc, các ngành này sẽ gián tiếp được hưởng lợi khi giá hàng hóa tăng.

- Bên cạnh đó, Trung Quốc mở cửa như đã nói có thể thúc đẩy giá cả nguyên vật liệu giảm trên quy mô toàn cầu. Đây là yếu tố quan trọng với chiến lược thúc đẩy giải ngân đầu tư công của Việt Nam. Đặc biệt là trong bối cảnh đồng USD suy yếu đi, khiến áp lực về thanh khoản và tăng lãi suất ở Việt Nam đã bớt căng thẳng hơn. Nhóm vật liệu xây dựng sẽ là nhóm tích cực nhất

Sóng lớn Trung Quốc "mở cửa"

Tác động tới thị trường chứng khoán:

Việc Trung Quốc mở cửa đang là ẩn số với thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng có vẻ là ẩn số tích cực.

Những doanh nghiệp được hưởng lợi sẽ có 1 bước tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Và rất có thể nhà đầu tư sẽ được chứng kiến 1 con sóng lớn, tập trung vào Key đầu tư trên, dòng tiền sẽ phân hóa rất mạnh.

Dưới đây là những cổ phiếu cần tập trung

- Thủy sản: ANV IDI

- Thịt lợn: DBC

- Thép: HPG HSG NKG

- Vật liệu xây dựng: PLC BCC HT1

- Hàng không: ACV VJC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,290.18

+7.09 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
6 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại