menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Sớm có giải pháp cho hàng trăm hộ dân sống trên dự án “treo”

Hơn 10 năm nay, các hộ dân tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phải sống trong những căn nhà xập xệ, cuộc sống đảo lộn nhưng đi không được mà ở cũng chẳng xong vì nằm trong dự án treo.

"Mòn mỏi" sống trong dự án treo

Những ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, lụp xụp nhưng có tới 3 - 4 thế hệ cùng sinh sống. Mỗi khi trời mưa cả khu dân cư biến thành rốn nước ngập đến nửa tường nhà. Mặc dù phải sống trong cảnh xuống cấp, dột nát và ẩm thấp, nhưng các hộ dân vẫn không được xây dựng, nâng cấp nhà cửa để ổn định cuộc sống.

Đây là tình cảnh của 370 hộ dân với 1.500 nhân khẩu thuộc tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm nằm trong quy hoạch dự án Cụm trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ đã “treo” hơn 10 năm qua.

Sớm có giải pháp cho hàng trăm hộ dân sống trên dự án “treo”
Khu dân cư nhiều năm sống mòn vì dự án treo.

Bà Đỗ Thị Phương, 75 tuổi, người dân sống tại tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm chia sẻ: Gia đình tôi và nhiều hộ gia đình công nhân của Nhà máy Cơ khí số 5 đã được phân nhà tập thể ở đây từ năm 1972. Từ đó đến giờ đã 50 năm, nhà xuống cấp, cũ nát nhưng do nằm trên đất quy hoạch dự án nên không được sửa chữa, xây dựng, làm sổ đỏ.

Ngoài ra, toàn bộ khu dân cư cứ trời mưa là nước ngập vì không có hệ thống thoát nước, các hộ dân tự bỏ tiền ra làm cũng không được phép vì vướng quy hoạch. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi các cấp từ phường lên đến quận rồi TP nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Vướng quy hoạch và thiếu vốn thực hiện

Theo tìm hiểu, quy hoạch chi tiết Cụm trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề TP Hà Nội tại xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm được UBND TP phê duyệt năm 2006, có tổng diện tích quy hoạch khoảng 113,6ha với các chức năng sử dụng đất chính gồm: Đất xây dựng Cụm trường quy mô khoảng 60,25ha; công nghiệp (13,6ha là đất các cơ quan, xí nghiệp đang quản lý sử dụng, hiện đã chuyển đổi một phần đất sang chức năng đô thị), đất hỗn hợp (3,11ha), trường bắn (1,94ha), cây xanh cách ly (16,8ha), sông Cầu Ngà, sông Nhuệ (4,83ha), đất đường giao thông liên khu vực, khu vực và phân khu vực (13,1ha).

Tuy nhiên, theo định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt năm 2011 và các quy hoạch phân khu đô thị (S3, GS) được duyệt năm 2013 và 2015 thì khu đất cụm trường là đất dự án nằm trong vành đai xanh. Do đó, trên cơ sở định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và các QHPKĐT được duyệt (S3, GS), quy hoạch chi tiết Cụm trường Tây Mỗ được duyệt trước đây cần điều chỉnh tổng thể để phù hợp với định hướng khu vực vành đai xanh sông Nhuệ (tầng cao thấp, mật độ xây dựng thấp, tăng tỷ lệ cây xanh).

Về quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB, được biết năm 2008, UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt dự án và giao Trung tâm phát triển quỹ đất (thuộc Ban chỉ đạo GPMB TP) nay là Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội (thuộc Sở TN&MT) làm chủ đầu tư dự án GPMB và san nền sơ bộ khu đất.

Tiếp đó, năm 2009 UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi 691.955m2 đất tại xã Tây Mỗ, Xuân Phương, huyện Từ Liêm; giao Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội để thực hiện dự án GPMB và san nền sơ bộ khu Cụm trường trung học chuyên nghiệp dạy nghề của TP. Trong đó, diện tích đất thuộc xã Xuân Phương (nay là phường Xuân Phương) 3.036m2 và diện tích đất thuộc xã Tây Mỗ (nay là phường Tây Mỗ) 688.919m2.

Quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện Từ Liêm (trước đây) đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết đối với hai đợt đất nông nghiệp tại xã Tây Mỗ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ di chuyển mộ trên địa bàn xã Xuân Phương. Tổng số tiền bồi thường hỗ trợ và di chuyển mộ đã thực hiện là 39.464.928.000 đồng (do Trung tâm quỹ đất TP Hà Nội thực hiện chi trả). Từ tháng 4/2017 đến nay, do không bố trí được nguồn vốn thực hiện, công tác GPMB dự án không triển khai thực hiện.

Sớm có giải pháp cho hàng trăm hộ dân sống trên dự án “treo”
Nhà cửa xập xệ, xuống cấp nhưng người dân không được xây sửa vì nằm trên đất quy hoạch dự án.

Sớm có hướng giải quyết

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết, để giải quyết tình trạng quy hoạch không triển khai thực hiện, ảnh hưởng lớn đến đời sống dân cư khu vực, người dân không được xây dựng, cơi nới nhà cửa, không được tách thửa, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được thế chấp ngân hàng…, UBND quận Nam Từ Liêm đã có các công văn kiến nghị UBND TP, các sở, ngành xem xét điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết dự án Cụm trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ nhằm phù hợp với điều kiện thực tế phát triển kinh tế địa phương, khu vực.

Được biết, sau khi có kiến nghị của UBND quận Nam Từ Liêm, ngày 20/5/2022, Văn phòng UBND TP đã ban hành Thông báo số 219/TB-VP, theo đó, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo giao các, sở ngành nghiên cứu, báo cáo TP xem xét.

Như vậy, một dự án hàng trăm héc-ta “treo” hơn chục năm ngoài việc gây ra sự lãng phí rất lớn còn đẩy hàng nghìn người dân vào cảnh chịu đựng một cuộc sống tù túng, chật chội, ô nhiễm, mất vệ sinh. Do đó, mong mỏi từng ngày của người dân tại khu vực Cụm trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ là TP Hà Nội tập trung tháo gỡ khó khăn, sớm có câu trả lời về “số phận” dự án để họ không phải sống thấp thỏm, lo âu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại