menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh

Soi thực trạng các dự án lớn của Novaland tại Đồng Nai, Bình Thuận, TP. HCM

Tại nhiều tỉnh thành, Tập đoàn Novaland (NVL) có sở hữu nhiều dự án bất động sản lớn tuy nhiên đa phần các công trình này đang “gặp khó”.

Dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai

Dự án được Tập đoàn Novaland (NVL) giới thiệu có quy mô 1.000 ha ra thị trường vào tháng 6/2019, theo mô hình đô thị sinh thái thông minh ở TP Biên Hòa. Đến quý 3/2022, Aqua City đã bàn giao nhà theo tiến độ cho khách hàng.

Tuy nhiên, giữa tháng 11/2022, Sở Xây dựng Đồng Nai ra văn bản huỷ quyết định đủ điều kiện bán hàng đối với 752 căn biệt thự thuộc phân khu I và V dự án Aqua City, với lý do chủ đầu tư chưa được ngân hàng bảo lãnh tài chính. Đáng chú ý, 752 căn biệt thự trước đó đã được chính Sở Xây dựng Đồng Nai có văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Soi thực trạng các dự án lớn của Novaland tại Đồng Nai, Bình Thuận, TP. HCM

Đại diện chủ đầu tư cho biết, các phân khu của dự án Aqua City đã thi công hoàn chỉnh với tỷ lệ hoàn thành từ 92 - 100%. Doanh nghiệp cam kết sẽ thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản đối với việc thực hiện nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Ngoài ra, dự án Aqua City hiện đang không phù hợp với tỉnh Đồng Nai. Được biết, hiện tỉnh đang trong quá trình thay đổi quy hoạch. Tuy nhiên, quy hoạch lần này điều chỉnh khác với lúc dự án Aqua City được duyệt. Do đó, Novaland kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tỉnh Đồng Nai hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung 1/5.000, để làm căn cứ điều chỉnh quy hoạch 1/500 của Khu đô thị Aqua City, từ đó giúp doanh nghiệp hoàn tất thủ tục pháp lý dự án.

Dự án Novaworld Phan Thiết tại Phan Thiết

Dự án được Tập đoàn Novaland khởi công xây dựng năm 2019 trên quy mô 1.000 ha với hàng trăm tiện ích đẳng cấp.

Mặc dù thời điểm hiện tại, dự án đã bàn giao sản phẩm cho khách hàng tại một số khu vực theo đúng tiến độ đã đề ra. Tuy nhiên, công trình đang “gặp khó” trong việc thẩm định giá đất

Để khắc phục khó khăn, Novaland đã đề nghị Bộ Tài chính đề cử một công ty giúp định giá tiền sử dụng đất dự án NovaWorld Phan Thiết nhưng không có công ty thẩm định nào tham gia nền Tập đoàn không đóng được tiền sử dụng đất, không phát hành được hợp đồng mua bán, không làm được sổ đỏ cho khách hàng.

Soi thực trạng các dự án lớn của Novaland tại Đồng Nai, Bình Thuận, TP. HCM

Về phía tỉnh Bình Thuận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dự án NovaWorld Phan Thiết đã có quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng… Tuy nhiên, dự án đang bị vướng việc tính tiền sử dụng đất. Vướng mắc này không chỉ riêng ở Bình Thuận mà nhiều tỉnh thành trong cả nước đều gặp. Ngoài Novaland, tỉnh Bình Thuận đang có hơn chục doanh nghiệp khác gặp vướng mắc về tính tiền sử dụng đất.

Cùng diễn biến, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án Novaworld Hồ Tràm của Tập đoàn Nova gặp khó về vấn đề gia hạn thủ tục đầu tư và thời gian sử dụng đất cho các công trình đang triển khai.

Ngoài ra trên địa bàn TP. HCM, Tập đoàn Novaland cũng có 2 dự án đang gặp khó, cụ thể:

Dự án The Water Bay có diện tích 30,2 ha và được Tập đoàn Novaland đầu tư 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên do sai phạm trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất và tính tiền sử dụng đất nên công trình tạm dừng hoạt động từ năm 2017.

Soi thực trạng các dự án lớn của Novaland tại Đồng Nai, Bình Thuận, TP. HCM

Hiện nay, dự án cũng đã đủ điều kiện bán hàng nên doanh nghiệp mong muốn được tiếp tục phát triển dự án.

Để gỡ vướng, Novaland đề xuất 2 phương án: thứ nhất, doanh nghiệp tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công và bàn giao lại phần dự án chưa thi công cùng các hạng mục thương mại dịch vụ để Nhà nước đấu giá; thứ hai, Novaland tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Về phía TP. HCM, UBND cho rằng cần xin ý kiến từ Chính phủ để giải quyết vướng mắc trên.

Một dự án khác của Tập đoàn Novaland tại TP. HCM cũng đang gặp khó là The Grand Manhattan.

Cụ thể, dự án đã thi công đến tầng 28 nhưng gặp vướng mắc ở khâu cấp giấy chứng nhận đầu tư và được hưởng ưu đãi miễn tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất được giao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại