menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Tiến

Sổ hồng riêng, cẩn thận nhầm: Những lưu ý khi mua bán nhà đất (Bài viết dành cho những người chỉ mua nhà 1 lần trong đời).

Những người cả đời để dành tiền mua nhà, cho nên không rành thủ tục pháp lý, sẽ bị lừa khi mua nhà giá rẻ mà có sổ hồng riêng. Khi mua nhà, đâu ai muốn "chung chạ" với người khác, nên tìm mua nhà sổ hồng riêng. Nhưng lại bị dụ dỗ mua đúng ngôi nhà riêng, có sổ hồng riêng, nhưng lại xây trên đất Sử Dụng Chung.

Một thửa đất không đủ điều kiện tách thửa, người ta xây nhiều nhà trên đó, rồi chủ đất làm nhiều sổ hồng riêng - thực chất là SỔ PHỤ. Trên một thửa đất làm được nhiều sổ phụ, và tất cả trên sổ đều ghi rằng :

*** Mục đích sử dụng: SỬ DỤNG CHUNG.

Nghĩa là thửa đất chung đó thuộc quyền sử dụng chung của tất cả những người mua nhà trên thửa đất đó. Ví dụ có 10 người. Thì sau này một người mua muốn tặng lại ngôi nhà đó cho con mình, hay muốn bán ra, thì phải được tất cả 9 người còn lại đồng ý ra công chứng ký tên.

Trường hợp 9 người mua kia đã chết, thì phải tìm cho đủ tất cả các đứa con của 9 người đó, để năn nỉ, lạy lục, van xin, thậm chí phải cho tiền, thì họ mới chịu ra công chứng ký tên. Nếu chỉ cần 1 trong số đó không đồng ý, thì mãi mãi căn nhà của bạn không được chuyển quyền cho bất cứ ai, kể cả thừa kế theo di chúc.

Cò lái khi đó còn có một chiêu thức khác. là dụ dỗ người mua ra công chứng ký tên nhận ủy quyền 50 năm. Người mua phải tỉnh táo để mà biết rằng, nếu người ủy quyền chết, thì tờ giấy ủy quyền là mặc nhiên mất giá trị. Khi đó tài sản ủy quyền sẽ trở thành tài sản thừa kế theo luật của con người chủ đất cũ. Nghĩa là người mua trắng tay.

Còn có một chiêu chức nữa, độc địa hơn, dành cho người ngây thơ hơn. Đó là làm thủ tục CÔNG CHỨNG VI BẰNG. Thực chất không có chuyện công chứng vi bằng, mà chính là việc hai bên ra văn phòng thừa phát lại, ký tên Hợp đồng Mua Bán. HĐ này có tên vi bằng, nó chỉ có giá trị giữa hai bên mua bán mà không có giá trị pháp lý để đăng sổ bộ, để Nhà Nước chấp thuận cho việc mua bán này, người mua hoàn toàn không có quyền sử dụng đối với thửa đất có ngôi nhà của mình đã mua. Người mua vì bị dụ dỗ, vì thấy có con dấu đỏ, cái MỘC ĐỎ lòm của văn phòng Thừa Phát Lại thì tưởng là tốt, là ổn, là xong rồi.

Cái nào cũng có cái giá riêng của nó. Ngôi nhà, mảnh đất giá rẻ là vì không được sở hữu, không có quyền sử dụng hợp pháp. Nếu quá bức bách vì nơi ở phải đành mua. Mua rồi phải cố mà ở để giữ nhà, giữ đất - đề phòng khi chủ cũ, hay con của chủ cũ đem bán lần thứ hai, thứ ba. Hoặc đôi khi chủ cũ cầm cố giang hồ rồi bị thu hồi đất để trả nợ, thì lúc đó người mua nhà một cổ hai tròng…

Đừng mong phép màu giúp cho mình mua được nhà đất giá rẻ dưới giá thị trường !

Vì lúc nào cũng luôn có những người am hiểu, đủ kinh nghiệm mà săn lùng hết rồi, làm gì có chuyện “lọt” của rẻ đó lên facebook, lên mạng mà đến tay bạn ?

Nếu có, thì bạn phải xắn tay áo lên, đi khắp nơi mà tìm, mà dò hỏi… thì may ra còn có chút cơ hội, dù rằng vô cùng hiếm hoi. PHẢI ĐI THỰC TẾ. Đừng mong ngồi một chỗ mà có ai đó dâng của rẻ cho mình.

Người ta không có ngu mà đem của rẻ dâng cho bạn đâu !

(Sưu tầm và biên soạn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Tiến

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại