menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

'Siêu năng lực' của AI có thể đóng góp 4,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu

Báo cáo mới cho biết khi phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tham gia vào nhiều hình thức hoạt động kinh doanh hơn, công nghệ này sẽ thúc đẩy năng suất đến mức có thể tạo ra giá trị tới 4,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

'Siêu năng lực' của AI có thể đóng góp 4,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu
Ảnh minh hoạ: CCO

Dẫn báo cáo dài 68 trang của Viện Toàn cầu McKinsey, đài Sputnik (Nga) đưa tin AI có thể đóng góp số tiền tương đương 2,6 – 4,4 nghìn tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, sự phát triển nhanh chóng của các công cụ AI tạo sinh sẽ giúp tự động hóa một nửa số công việc trên toàn cầu vào khoảng năm 2030 đến năm 2060.

AI tạo sinh - một nhánh của AI - là thuật toán có khả năng tạo ra nội dung mới bao gồm văn bản, hình ảnh, video và âm thanh. AI tạo sinh được phát triển từ những tiến bộ trong học sâu (deep learning) để cho ra kết quả tương tự như khi được tạo ra bởi con người.

“AI tạo sinh có khả năng thay đổi cấu trúc công việc, nâng cao khả năng của từng người lao động bằng cách tự động hóa một số hoạt động riêng lẻ”, báo cáo viết.

Trong các hoạt động của khách hàng, AI tạo sinh có thể được sử dụng để tương tác ngôn ngữ tự động một cách tự nhiên với khách hàng. Công cụ này đã được sử dụng trong 50% hoạt động liên hệ khách hàng của các công ty ngân hàng, viễn thông và điện nước ở Mỹ.

Thứ hai, trong công việc tiếp thị và bán hàng, AI có thể tạo các thông điệp cá nhân hóa phù hợp với sở thích của từng khách hàng.

Thứ ba, trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, AI tạo sinh có thể sử dụng để tăng tốc quá trình viết mã.

Thứ tư, trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm, ngành hóa chất sẽ sử dụng các mô hình AI để đẩy nhanh quá trình phát triển các loại thuốc và dược liệu mới.

'Siêu năng lực' của AI có thể đóng góp 4,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu
Biểu tượng của OpenAI và ChatGPT. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoài ra, AI tạo sinh, với các chatbot như ChatGPT, có thể tạo văn bản dựa trên lời nhắc, được phân tích tiềm năng sử dụng trên khoảng 850 nghề nghiệp. Báo cáo cho biết công cụ này có thể thúc đẩy năng suất từ 0,1% đến 0,6% trong 20 năm tới.

Công cụ AI này cũng có thể tạo ra các video và hình ảnh là tâm điểm của một cuộc tranh luận gay gắt, cho thấy những tác động mà chúng có thể gây ra đối với thị trường việc làm và nền kinh tế toàn cầu.

Song một số chuyên gia cảnh báo AI có thể đảm nhiệm công việc của con người, lan truyền thông tin sai lệch và thậm chí gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại.

Ông Geoffrey Hinton - nhà khoa học máy tính người Canada gốc Anh - cho rằng AI “có thể trở nên thông minh hơn con người và thay thế con người”.

Ở một mức độ nào đó, khi đưa ra những lo ngại này, báo cáo thừa nhận rằng các cơ quan quản lý cần giải quyết những nội dung gây hiểu nhầm và không chính xác do công cụ AI tạo ra. Tuy nhiên, bà Lareina Yee, đối tác của McKinsey và là tác giả của báo cáo, cho biết vì AI sẽ giúp người lao động tự động hóa các nhiệm vụ, nên nó sẽ tạo ra “siêu năng lực” cho những người lao động có tay nghề cao.

“Thay đổi sâu sắc nhất mà chúng ta sẽ chứng kiến là thay đổi đối với con người. Điều này đòi hỏi con người phải tăng cường đổi mới và thúc đẩy khả năng lãnh đạo hơn nhiều so với công nghệ”, bà Lareina bình luận.

Các tác giả của báo cáo cũng chỉ ra rằng sự ra đời của công nghệ AI mới sẽ khiến lực lượng lao động có trình độ học vấn cao nhất dễ bị tổn thương hơn. Điều này hoàn toàn trái ngược với sự ra đời của các công nghệ mới trước đây, vốn thường tác động đến những người có trình độ học vấn thấp hơn và thực hiện nhiều công việc tay chân hơn.

“Khoảng 1/4 đến 1/3 các công việc của con người có thể thay đổi trong thập kỷ tới. Nhiệm vụ trước mắt của chúng ta là quản lý đồng thời các mặt tích cực và tiêu cực của công nghệ”, báo cáo của McKinsey kết luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại