menu
Siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD: THACO bước vào cuộc chơi lớn, tìm kiếm công nghệ từ Hàn Quốc
Nguyễn Hoàng Huy Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD: THACO bước vào cuộc chơi lớn, tìm kiếm công nghệ từ Hàn Quốc

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD đang bước vào giai đoạn nước rút, được kỳ vọng trở thành hạ tầng chiến lược thay đổi diện mạo giao thông Việt Nam. Trong bối cảnh này, THACO của tỷ phú Trần Bá Dương đã công bố kế hoạch tham gia trực tiếp với vai trò nhà sản xuất và phát triển công nghiệp đường sắt.

Sau gần 30 năm phát triển, THACO đã trở thành tập đoàn đa ngành, với các trụ cột từ ô tô, cơ khí, nông nghiệp đến logistics. Giờ đây, ông Trần Bá Dương xác định công nghiệp đường sắt sẽ là lĩnh vực chiến lược tiếp theo, góp phần kiến tạo hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, Chủ tịch Trần Bá Dương khẳng định THACO ưu tiên hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất toa tàu, thiết bị đường sắt, robot công nghiệp và tự động hóa.

Ngay sau đó, THACO đã khảo sát nhà máy Changwon của Hyundai Rotem và ký biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác. Tập đoàn cũng mong muốn Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ cơ chế chuyển giao công nghệ để việc hợp tác nhanh chóng đi vào thực chất.

Tại Việt Nam, THACO đang xây dựng Khu công nghiệp cơ khí 786 ha với tổng vốn 3 tỷ USD, chuyên sản xuất kết cấu siêu trường siêu trọng, đầu máy – toa tàu, thiết bị nhà ga và nhiều sản phẩm công nghiệp nặng theo chuẩn quốc tế. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để tập đoàn tham gia chế tạo toa tàu cho đường sắt cao tốc và các tuyến metro.

Theo đề xuất, THACO sẽ lập công ty dự án, nắm ít nhất 51% vốn điều lệ, đồng thời thu xếp 20% tổng vốn dự án (312.000 tỷ đồng ~ 12,5 tỷ USD). Trong đó, tập đoàn trực tiếp góp khoảng 159.000 tỷ đồng (~6,26 tỷ USD). Phần còn lại, khoảng 49 tỷ USD, sẽ huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với sự bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất dài hạn từ Chính phủ.

Không chỉ dừng lại ở tuyến Bắc – Nam, THACO còn bày tỏ mong muốn tham gia các dự án đường sắt đô thị: Metro số 2 (Tham Lương – Bến Thành) vốn ~2 tỷ USD, hay tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành dài 42 km với tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ USD.

👉Sự tham gia mạnh mẽ của THACO cùng tham vọng làm chủ công nghệ đường sắt có mở ra “cú hích” mới cho ngành hạ tầng Việt Nam, và cổ phiếu các doanh nghiệp liên quan có thể hưởng lợi ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án?

Siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD: THACO bước vào cuộc chơi lớn, tìm kiếm công nghệ từ Hàn Quốc

 

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Theo dõi người đăng bài

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay