menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Như Quỳnh Stock Pro

SHS VIX và các cổ phiếu chứng khoán nên bán hay nắm giữ?

SHSVIX là 2 cổ phiếu khỏe nhất nhì trong nhóm chứng khoán đồng thời dòng tiền tham gia 2 cổ phiếu này cũng tương đối mạnh. Tuy nhiên thì phiên cuối tuần vừa qua cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi thị trường chung do thông tin điều tra về cổ phiếu Vinfast. Vậy nên nắm giữ hay bán 2 cổ phiếu này?

1. Cổ phiếu VIX

VIX là một công ty chứng khoán vốn hóa vừa, hoạt động chủ yếu dựa trên vốn chủ sở hữu có đến 90% tổng nguồn vốn là đến từ vốn chủ nên tài chính cty tương đối an toàn. Và vì là công ty nhỏ nên không chiếm được thị phần cao trong mảng môi giới nên VIX tập trung chủ yếu vào mảng tự doanh và mảng này chiếm 50% trong cơ cấu doanh thu của VIX, còn lại là cho vay chiếm 22 % và môi giới chiếm 14%.

SHS VIX và các cổ phiếu chứng khoán nên bán hay nắm giữ?

1.1 Danh mục tự doanh của VIX

Đến thời điểm hiện tại thì tự doanh của VIX nắm giữ nhiều nhất đó là các cổ phiếu niêm yết trên sàn, giá trị 2.200 tỷ vị chi là 61% danh mục tự doanh của VIX đầu tư các cổ phiếu. Nhưng trong quý 3 thì mục đầu tư này chỉ lãi khoảng 3% còn các cổ phiếu chưa niêm yết thì lãi nhiều hơn lãi 32%, còn lại danh mục trái phiếu chưa niêm yết thì giá trị không thay đổi.

SHS VIX và các cổ phiếu chứng khoán nên bán hay nắm giữ?
Từ đó có thể thấy được rằng KQKD của VIX trong quý 4 sẽ phụ thuộc nhiều vào danh mục đầu tư này

Trên báo cáo tài chính thì thấy các cổ phiếu trên sàn mà VIX đang nắm giữ đó là EIB VGC NVL và GEX còn IDC thì đã bán từ đầu năm. Trong đó EIB là cổ phiếu VIX nắm giữ tỷ trọng cao nhất trị giá 840 tỷ chiếm 33%, cổ phiếu GEX cao thứ 2 chiếm 17% còn lại là VGC và NVL mỗi cố phiếu chiếm tỷ trọng 11%.

SHS VIX và các cổ phiếu chứng khoán nên bán hay nắm giữ?

Từ đó có thể kết luận đc rằng VIX đang đặt cược rất lớn vào EIB với kỳ vọng EIB tái cấu trúc thành công thì có thể có sự tăng trưởng đột biến. Nhịp trước giai đoạn tháng 8 EIB cũng có mức tăng ấn tượng nên mn có thể thấy trong quý 3 VIX cũng là 1 cổ phiếu làm mưa làm gió trên thị trường.

Còn nếu nhìn xa hơn chút nữa thì cổ phiếu EIB đang ở vùng đáy trung và dài hạn và dự kiến là đến năm 2024 khi mà nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng trở lại tín dụng hồi phục thì khi đó giá cổ phiếu EIB mới tăng được. Và khi EIB tăng thì khi đó VIX cũng mới có sự tăng trưởng theo. Nên mình dự kiến là quý 4 năm nay chưa phải quý bùng nổ của VIX mà có thể rơi vào quý 1 hoặc quý 2 năm sau

2. Cổ phiếu SHS

SHS cũng tương tự VIX đó là trong quý 3 cũng tập trung nhiều vào mảng tự doanh nên mảng này chiếm tỷ trọng 40%, và mảng cho vay chiếm tỷ trọng cao là hơn 44%.

SHS VIX và các cổ phiếu chứng khoán nên bán hay nắm giữ?

Trong đó mảng tự doanh của SHS khác với VIX đó là công ty đầu tư chủ lực vào công cụ thị trường tiền tệ ví dụ như tín phiếu kho bạc, tín phiếu ngân hàng, và mảng này chiếm 66% trong tỷ trọng tự doanh của SHS. Tuy nhiên vì là công cụ thị trường tiền tệ nên mang tính an toàn cao do đó lợi nhuận cũng thấp nên tiền lãi mà SHS thu về từ mục này cũng không nhiều.

SHS VIX và các cổ phiếu chứng khoán nên bán hay nắm giữ?

Còn lại là mục cổ phiếu niêm yết và trái phiếu chưa niêm yết, trái phiếu chưa niêm yết chiếm 25% còn lại cổ phiếu niêm yết chiếm 6% mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng 6% nhưng lợi nhuận thu về lại khá lớn trong tổng lợi nhuận từ hoạt động tự doanh do đó có thể thấy mảng tự doanh cổ phiếu của SHS tương đối hiệu quả.

Cụ thể đánh giá về các cổ phiếu trong danh mục tự doanh, dự phóng về KQKD Quý 4, điểm mua bán chốt lời của VIX và SHS nhà đầu tư theo dõi trong video.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Như Quỳnh Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

45 Yêu thích
15 Bình luận 38 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại