menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

SHS – Cổ phiếu trạng thái khỏe nhất nhóm chứng khoán với câu chuyện cơ bản lớn

- SHS báo cáo lãi trước thuế 246.7 tỷ đồng trong quý 3, tăng 131% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế của công ty chứng khoán này đạt hơn 471 tỷ đồng, tăng 2,200% so với cùng kỳ năm ngoái.

I. GÓC NHÌN CƠ BẢN DOANH NGHIỆP

1. Mảng cho vay tăng trưởng tích cực

- SHS báo cáo lãi trước thuế 246.7 tỷ đồng trong quý 3, tăng 131% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế của công ty chứng khoán này đạt hơn 471 tỷ đồng, tăng 2,200% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Trong đó, lãi từ các khoản cho vay và phải thu đạt 208.5 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Thời điểm 30/9, dư nợ cho vay và phải thu của SHS ở mức 3,833 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay ký quỹ (margin) ở mức 3,681 tỷ đồng, tăng hơn 60% so với đầu năm.

SHS – Cổ phiếu trạng thái khỏe nhất nhóm chứng khoán với câu chuyện cơ bản lớn

- Đối với các công ty chứng khoán, mảng cho vay là trụ cột kinh doanh chính với :

(1) Tính an toàn khá cao khi gần như chạm các ngưỡng an toàn là công ty chứng khoán sẽ call margin hoặc force sell để thu hồi vốn.

(2) Nguồn thu tốt và trực tiếp khi dòng tiền doanh thu lợi nhuận sẽ phát sinh ngay trong kết quả kinh doanh quý. Việc này khác với mảng tự doanh khi có những khoản lãi phát sinh nhờ đánh giá lại tài sản ghi nhận dưới hình thức lợi nhuận chưa thực hiện (chưa hiện thực hoá, tháng này lãi tháng sau có thể lỗ bản chất chưa bán chưa phát sinh dòng tiền thực).

SHS – Cổ phiếu trạng thái khỏe nhất nhóm chứng khoán với câu chuyện cơ bản lớn

=> Vì vậy, việc mở rộng hoạt động cho vay sẽ đảm bảo tăng thêm nguồn thu cho công ty và đảm bảo tăng trưởng kết quả hoạt động kinh doanh ổn định.

2. Mảng tự doanh

- Hoạt động thông qua 3 danh mục chính: FVTPL, AFS, HTM

(1) So sánh về đặc điểm riêng của 3 khoản mục: FVTPL, AFS, HTM

SHS – Cổ phiếu trạng thái khỏe nhất nhóm chứng khoán với câu chuyện cơ bản lớn

- Không giống như HTM sẽ có kỳ hạn rõ ràng. Ví dụ như gởi tiết kiệm 3 tháng thì sau 3 tháng đáo hạn chúng ta biết rõ được lợi nhuận sẽ hạch toán là bao nhiêu. Còn FVTPL và AFS là 2 khoản mục có những biến động phải thông qua việc đánh giá lại giá thị trường tại thời điểm lập báo cáo để dự phóng ước lượng lãi/lỗ => Vậy nên những biến động chung của thị trường, tăng giảm của giá cổ phiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh trong kỳ kế tiếp.

- Đối với BCTC của SHS tại cuối quý 3, các cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục FVTPL của SHS là cổ phiếu EIB (311 tỷ đồng), MWG (184 tỷ đồng), FRT (184 tỷ đồng).

- Mặc dù thị trường có sự điều chỉnh mạnh từ đầu tháng 9 nhưng danh mục các cổ phiếu này đều đang tạm lãi vài chục tỷ tại thời điểm 30/9, cho thấy giá vốn đầu tư tương đối thấp. Đặc biệt, việc nắm giữ FRT đang có kì vọng lớn khi gần như đây là 1 trong những cổ phiếu hiếm hoi có sự tăng giá mạnh mẽ tiến đến những vùng đỉnh lịch sử mới bất chấp sự điều chỉnh của thị trường.

=> Vì vậy, khi thị trường bắt đầu bước vào sóng tăng trở lại, dự phóng báo cáo tài chính quý 4 của SHS sẽ tương đối tích cực. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể dựa trên giá thị trường tại cuối quý 4 để có thể ước lượng được tương đối về kết quả kinh doanh của SHS ở mảng tự doanh này.

SHS – Cổ phiếu trạng thái khỏe nhất nhóm chứng khoán với câu chuyện cơ bản lớn

- Đối với danh mục AFS, như có chia sẻ về đặc thù của khoản mục này là chỉ ghi nhận vào kết quả kinh doanh khi bán. Còn việc đánh giá lại sẽ theo dõi riêng ở mục Báo cáo thu nhập toàn diện, vậy nên đây là những yếu tố sẽ tạo nên những đột biến về số liệu kinh doanh khi công ty tiến hành bán các danh mục đầu tư .

=> Hiện tại ở danh mục AFS thì SHS đang nắm giữ cổ phiếu SHB với tỷ trọng lớn nhất, và đây cũng là khoản đang tạm lãi cao nhất với 275 tỷ đầu tư và lợi nhuận tạm tính là 319 tỷ đồng (lãi 116 %)

3. Rầm rộ kế hoạch tăng vốn

- Cuộc đua tăng vốn hàng chục nghìn tỷ của các công ty chứng khoán đang có dấu hiệu sôi động trở lại trong giai đoạn cuối năm 2023.

- Theo thống kê, dự kiến sẽ có ít nhất 5 công ty chứng khoán thực hiện tăng vốn điều lệ trong thời gian tới với tổng giá trị hút về khoảng 13,400 tỷ đồng. Mục đích sử dụng vốn phần đa được bổ sung hoạt động cho vay, song song với đầu tư vào các mục đích khác.

- Có thể thấy, các CTCK gấp rút tăng mạnh vốn trong giai đoạn cuối năm 2023 khi đánh giá thị trường chứng khoán sáng cửa phục hồi vì đón nhiều thông tin hỗ trợ (vận hành KRX cuối năm, hướng đến nâng hạng thị trường,…) kèm với dòng tiền cải thiện khi tỷ giá USD/VND hạ nhiệt, lãi suất huy động tiếp tục điều chỉnh thấp => Chứng khoán tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới.

=> Simple Invest có bài phân tích chi tiết về vấn đề tăng vốn. Quý nhà đầu tư tham khảo thêm tại: https://simpleinvest.finance/article/3808

II. GÓC NHÌN KỸ THUẬT

- SHS là cổ phiếu được SimpleInvest đánh giá là cổ phiếu có tiềm năng tăng giá mạnh nhất nhóm chứng khoán dựa trên góc nhìn cả về cơ bản doanh nghiệp và phân tích kỹ thuật lực cổ phiếu.

- Đây cũng là cổ phiếu được SimpleInvest theo đuổi đầu tư từ đầu năm, và gần đây nhất là những nhịp đón sóng sớm khi có lệnh giải ngân vị thế mới và gia tăng tỷ trọng từ nhịp cuối tháng 11 (thời điểm thị trường chưa rõ xu hướng nhưng vẫn được SimpleInvest tự tin view tăng)

- Trên thực tế, thực sự hiện tại SHS đang có trạng thái khỏe nhất nhóm chứng khoán vốn hóa lớn khi:

+ Tăng mạnh nhất ngành kể từ nhịp thị trường tạo đáy ngày 1/11: Tăng hơn 55% kể từ vùng đáy, biên tăng mạnh nhất nhóm chứng khoán

+ Trạng thái rất khỏe và khỏe hơn các cổ phiếu khác trong ngành khi đang tiến sát về vùng đỉnh cũ thiết lập tại thời điểm VNINDEX tạo đỉnh 1250 điểm (trong khi VNINDEX còn cách rất xa đỉnh cũ)

SHS – Cổ phiếu trạng thái khỏe nhất nhóm chứng khoán với câu chuyện cơ bản lớn

=> Đối với nhà đầu tư yêu thích SHS, mong muốn sở hữu cổ phiếu mạnh nhưng vẫn chưa giải ngân được cổ phiếu này trong danh mục có thể cân nhắc thời điểm cổ phiếu rung lắc khi thị trường tiệm cận kháng cự 1130 để tranh thủ giải ngân. Nắm bắt cơ hội sở hữu cổ phiếu trước khi thị trường vượt 1130 và cổ phiếu tăng mạnh (Cược cổ phiếu mạnh mẽ vượt kháng cự đỉnh cũ vùng 20.5 và tăng tiếp)

=> Ở khía cạnh hệ thống, SimpleInvest sẽ bám sát thị trường liên tục và sử dụng công cụ BOT tự động SIMPLE TRADING để phát hiện nhanh nhất thời điểm mua tối ưu nhất đối với cổ phiếu SHS này dành tặng nhà đầu tư!

Nhà đầu tư chưa có hàng hoặc chưa đủ hàng thì nhanh tay LIÊN HỆ GẤP với SimpleInvest để đón đầu giải ngân sớm các cổ phiếu còn biên tăng mạnh mẽ, tránh lỡ nhịp mua hiếm hoi còn lại trong năm nay nhé!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

THAM KHẢO VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT👇

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
16 Bình luận 27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại