menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Sếp lớn Bamboo Capital vào Eximbank, 'ẩn số' mới ngành ngân hàng?

Bamboo Capital là tập đoàn nổi lên mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo. Gần đây, Bamboo Capital lấn sang lĩnh vực tài chính, trong đó có Ngân hàng Eximbank và Bảo hiểm AAA.

Quyền lực mới tại Eximbank

Ngày 14/2, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường lần hai của Eximbank đã thông qua sự thay đổi lớn ở “thượng tầng” ngân hàng này với nhiều thành viên HĐQT là người mới. Trong đó, đáng chú ý là việc có thêm 2 người liên quan tới Bamboo Capital, bên cạnh ông Nguyễn Thanh Hùng, hiện là thành viên HĐQT Bamboo Capital (nhiệm kỳ 2020-2025).

Như vậy, HĐQT Eximbank có 2 người liên quan đến Bambo Capital.

Trước đó, sự xuất hiện của ông Nguyễn Thanh Hùng tại Eximbank từ đầu năm 2022 khiến giới đầu tư chú ý tới lĩnh vực tài chính - bảo hiểm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Bamboo Capital.

Ông Nguyễn Thanh Hùng là người được đề cử bởi nhóm cổ đông của ông Nguyễn Hồ Nam. Ông Nam là Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital (BCG).

Tại ĐHCĐ ngày 14/2 của Eximbank, bà Lê Thị Mai Loan (1982) được bầu bổ sung vào HĐQT Eximbank. Bà Loan từng là nhân sự chủ chốt của Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) và đại diện cho phần vốn góp của Bamboo Capital tại CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp Vận tải Tracodi (TCD).

Sếp lớn Bamboo Capital vào Eximbank, 'ẩn số' mới ngành ngân hàng?
Ông Nguyễn Thanh Hùng là thành viên Eximbank, thành viên HĐQT Bamboo Capital. (Ảnh: BCG)

Bà Loan cũng là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thương mại dịch vụ Gia Khang - một doanh nghiệp có nhiều quan hệ với Bamboo Capital.

Trước đây, bà Loan là thành viên Ban kiểm soát của Bamboo Capital và Phó Chủ tịch thường trực CTCP BCG Land - thành viên thuộc Bamboo Capital. Bà Loan mới thôi các chức vụ tại BCG Land và Tracodi từ tháng 9/2022.

Gần đây, Bamboo Capital có nhiều động thái lấn sân sang lĩnh vực tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, với việc thành lập BCG Financial. Năm 2021, Bamboo Capital đã đầu tư vào CTCP Chứng khoán Thủ Đô (CASC), mua lại CTCP Bảo hiểm AAA và đầu tư cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Tháng 5/2022, Eximbank có hợp tác chiến lược với AAA - công ty bảo hiểm thuộc Bamboo Capital.

Khoản đầu tư vào TPB có thể là ngắn hạn. Nhưng sự xuất hiện của lãnh đạo Bamboo Capital trong HĐQT Eximbank có thể là một chiến lược dài hơi.

Sự xuất hiện của Bamboo Capital diễn ra sau khi "cuộc chiến quyền lực" tại Eximbank chấm dứt sau nhiều năm căng thẳng. Một số nhóm cổ đông rút đi, trong đó có nhóm cổ đông Tập đoàn Thành Công và cổ đông chiến lược SMBC của Nhật Bản (đã thoái vốn khỏi Eximbank).

Trước đó, từ cuối năm 2015 đến tháng 10/2022, Eximbank ghi nhận 8 lần đổi chủ tịch, từ ông Lê Hùng Dũng sang ông Lê Minh Quốc, sang bà Lương Thị Cẩm Tú, rồi ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, đến ông Yasuhiro Saitoh, ông Nguyễn Quang Thông, trở lại với ông Yasuhiro Saitoh và hiện là bà Lương Thị Cẩm Tú.

Ngoài ra, ông Ngo Tony trong Ban kiểm soát Eximbank vừa đắc cử hôm 14/2 cũng là người do nhóm cổ đông Bamboo Capital đề cử.

Sự xuất hiện của các gương mặt mới đến từ Bamboo Capital khiến các cổ đông hy vọng vào tương lai của Eximbank.

Sếp lớn Bamboo Capital vào Eximbank, 'ẩn số' mới ngành ngân hàng?
Sơ đồ tổ chức của Bamboo Capital.

Thế lực mới về bất động sản, năng lượng tái tạo

Bamboo Capital được biết đến là một tập đoàn giàu tham vọng trong lĩnh vực bất động sản, năng lượng tái tạo, xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Được thành lập năm 2011, đến nay, Bamboo Capital trở thành một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam với hơn 60 công ty thành viên và liên kết.

Tham vọng trở thành đơn vị phát triển năng lượng tái tạo hàng đầu tại Việt Nam, Tập đoàn này hé lộ đây là lĩnh vực đóng vai trò hạt nhân chiến lược trong tương lai, bên cạnh các lĩnh vực trọng yếu khác: sản xuất - nông nghiệp, xây dựng - thương mại, cơ sở hạ tầng - bất động sản.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, BCG có các dự án như: BCG Long An 1 (cánh đồng năng lượng mặt trời, công suất 40,6MW); BCG Long An 2 (100,5MW); Phù Mỹ (cánh đồng năng lượng mặt trời, 330MW); BCG Vĩnh Long (49,3MW); Gia Lai (49MW); Trà Vinh 1&2 (200MW); Cà Mau 1, 2 và 3 (năng lượng gió trên biển, 300MW); BCG Sóc Trăng (năng lượng gió trên bờ, 50MW); Skylar (năng lượng mặt trời áp mái).

Trong lĩnh vực bất động sản, Bamboo Capital có một số dự án như: Casa Marina Resort (24 villa bờ biển, 32 phòng khách sạn sang trọng tại Ghềnh Ráng, Quy Nhơn); Bất động sản nghỉ dưỡng Malibu Hội An (tổng mức đầu tư 2.850 tỷ đồng); King Crown Village tại Thủ Đức, TP.HCM (1.566 tỷ đồng); Casa Marina Premium (1.707 tỷ đồng, 160 căn biệt thự đồi, hướng biển tại Ghềnh Ráng, Quy Nhơn); King Crown Infinity tại Thủ Đức TP.HCM (4.717 tỷ đồng); Amor Riverside Villa (361 tỷ đồng, 33 căn villa tại Bình Chánh, TP.HCM); Casa Marina Mũi Né (1.635 tỷ đồng); Hội An D'or (3.918 tỷ đồng); Helios Village (1.450 tỷ đồng).

Bamboo Capital cũng đầu tư trong một số lĩnh vực khác như: xây dựng, cơ sở hạ tầng, sản xuất và thương mại...

Trong năm 2022, BCG ghi nhận doanh thu hơn 4.596 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 546 tỷ đồng, giảm khá mạnh so với mức hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2021.

Trong năm 2023, BCG được kỳ vọng có thể đạt doanh thu 7.248 tỷ đồng, đóng góp lớn từ dự án Amor Riverside Villa Bình Chánh, Casa Marina Mũi Né, phần còn lại của Malibu Hội An và Hội An D’Or.

Bamboo Capital cũng vừa điều chỉnh lại phương án sử dụng vốn đối với kế hoạch phát hành 267 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp (thu về 2.667 tỷ đồng). Theo đó, BCG sẽ cắt hết khoản vốn rót thêm cho Bảo Hiểm AAA, dùng tiền cho công ty bất động sản, cụ thể là Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas.

Theo Chứng khoán VNDirect, bất động sản tiếp tục là động lực tăng trưởng chính trong 2022-2023 của Bamboo Capital. Mảng năng lượng tái tạo được cho là cần thời gian để bứt phá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại