menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Xuân Tùng Pro

Sếp giỏi không dạy được Sales

Nếu người quản lý trực tiếp không thể đào tạo nhân viên của mình, dù rất giỏi và chuyên nghiệp, thì có lẽ trước hết nên điều chỉnh hệ thống quản trị từ bên trong đã, chứ không nên nhờ sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Cái sự “Bụt chùa nhà không thiêng” này là do nhân viên ở gần sếp đâm ra đôi khi không còn nể uy phong của sếp mấy nữa. Đó là chưa kể họ sợ rằng làm đúng kiểu của sếp thì sau đó sếp lại thúc thêm vì sếp có bao giờ dừng lại đâu? Thà cứ bảo là cách của anh chỉ hợp với người siêu giỏi chứ trình của em thì chưa tới mức ấy nên em chịu! Nói thế thì may ra còn đỡ phải làm theo, đỡ mệt!

Rồi bản thân sếp cũng gặp khó trong việc đào luyện nhân viên của mình! Và cái này chả liên quan gì tới năng lực cả mà là CƠ CHẾ! Trường hợp này tôi gặp năm 2015, khi được tham gia chương trình đào tạo 3 ngày liên tục của một công ty ngành F&B loại lớn của Việt Nam. Tuy công ty này đã cổ phần hoá, nhưng cách làm vẫn rất cũ! Họ vẫn bám theo cái khung cổ điển của từng phòng ban.

Đơn giản nhất là chỉ cần nhìn cái chức danh là đủ hiểu, công ty chuyên nghiệp, do phải chịu trách nhiệm cả từ về doanh số tới nhân sự nên họ được gọi là Giám đốc. Còn công ty này thì gọi họ là Trưởng phòng. Mức độ chủ động trong ra quyết định kém hơn nhiều. Phần lớn họ chỉ được ra quyết định trong một khung cho sẵn, có định làm gì thì cũng phải hỏi ý kiến “cấp trên” mà ở đây được hiểu là những người có ảnh hưởng trong công ty! Tức là những người gần gũi sếp tổng, bất kể đó là ở vị trí nào, kể cả nhân viên văn phòng hay kế toán!

Với trường hợp này, anh Trưởng phòng rất muốn huấn luyện nhân viên của mình đúng chuẩn. Kinh nghiệm và trình độ của anh thừa sức làm việc đó. Nhưng anh không thể nói thẳng với nhân viên, vì sợ nhân viên còn phản ứng và có khi gây thêm rắc rối cho anh sau này nữa. Do nhân viên của anh toàn thể loại quen biết các sếp tầm cao hơn anh và họ cũng hiểu rõ cách vận hành của công ty mình.

Thế là anh gọi riêng tôi vào phòng, ngồi cùng tôi rà soát lại bài giảng, thêm một loạt ý của anh vào rồi nhờ tôi đào tạo nhân viên theo cái khung đó!

Hiển nhiên cách dạy như thế khó mà hiệu quả! Nhân viên của anh tới sếp trực tiếp của họ họ còn chả nghe và làm theo nữa là giảng viên từ bên ngoài vào giống như tôi! Từ đó tôi mới thấy rõ, nếu người quản lý trực tiếp không thể đào tạo nhân viên của mình, dù rất giỏi và chuyên nghiệp, thì có lẽ trước hết nên điều chỉnh hệ thống quản trị từ bên trong đã, chứ không nên nhờ sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Và gần đây nhất, khi đi tư vấn một doanh nghiệp tôi càng hiểu rõ tại sao một doanh nghiệp cũng ngành F&B với doanh số hàng chục tỷ mỗi tháng lại vẫn cứ muốn làm lại hệ thống phân phối từ đầu. Trong trường hợp như đã miêu tả, thì thà phá hết những gì lấn cấn hiện tại để xây từ nền móng còn hơn là giữ để chỉnh sửa, vì càng sửa ..càng nát!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Xuân Tùng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại