Sẽ có nhiều thương hiệu dừng sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Với nỗ lực giúp ngành giao thông vận tải giảm phát thải, một số thương hiệu sẽ ký cam kết dừng sản xuất các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Tại tọa đàm "Ngành công nghiệp ô tô tiếp cận đa chiều, hướng tới trung hòa carbon" do báo Tiền Phong tổ chức, hầu hết chuyên gia nhận định truyền thông đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi ô tô năng lượng sạch.
Về vấn đề này, thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải cho biết rằng theo lộ trình của Chính phủ đặt ra, trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều doanh nghiệp ký cam kết dừng sản xuất phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
"Thông tin trên cần được tuyên truyền rộng rãi để người sử dụng cân nhắc khi sở hữu ô tô. Ngoài ra, khách hàng cũng nên nắm rõ tính tiện ích, bảo vệ môi trường của các dòng ô tô điện khí hóa như hybrid, chạy pin để thay đổi tư tưởng suy nghĩ và hướng tới việc sử dụng nhiên liệu sạch", bà Phương Hiền nhận định".
Số lượng ô tô nhiên liệu hóa thạch sẽ giảm tại thị trường trong nước. |
Đáng chú ý, nhằm chuẩn hóa ô tô điện, hybrid, các ban ngành quản lý hứa hẹn nên có một hệ thống quy chuẩn, quy phạm chung, giúp người dân yên tâm sử dụng ô tô điện
Cùng với đó, chính sách hỗ trợ hạ tầng cơ sở cho xe dùng pin cũng cần khẩn trương xem xét. Trên thực tế, Cục Đường bộ Việt Nam đã quan tâm quy hoạch các trạm sạc trên cao tốc, quốc lộ.
Ngoài ra, đảm bảo ô tô năng lượng sạch trở thành phương tiện bền vững là điều tất yếu. Không chỉ vì trào lưu mà có những quyết định vội vàng.
Trong phiên tọa đàm, ông Lương Quang Huy, Trưởng Phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và Bảo vệ tầng ôzôn, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích rằng xe điện cần rất nhiều yếu tố khác để đạt được mức net zero tổng thể như thúc đẩy nền công nghiệp phụ trợ, giảm thải khí carbon trong quá trình sản xuất.
"Phải cân bằng hiệu quả về chuyển đổi năng lượng sạch trong ngành giao thông vận tải và sự phát triển về kinh tế, xã hội của đất nước. Chính phủ có nhiều chủ trương chính sách khác nhau để thúc đẩy ô tô điện chứ không chỉ nằm ở giảm thuế hay hỗ trợ tiền mặt cho người mua", ông Huy khẳng định.
Ông Quang Huy cho biết giảm giá ngay lập tức không phải là cách duy nhất để thu hút người mua ô tô điện khí hóa. |
Đặc biệt, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải và Phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và Bảo vệ tầng ôzôn đều cho rằng cần nhiều thêm các buổi thảo luận để các cơ quan quản lý có thể đưa ra nhiều chính sách, hệ thống pháp luật, phương hướng phát triển tới các doanh nghiệp, tới người dân về sử dụng ô tô năng lượng sạch.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận