menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Sẽ có nhiều F0 rời bỏ thị trường - Bạn muốn con cá hay chiếc cần câu?

Tôi rất hay nhận được nhiều câu hỏi từ NĐT "Anh ơi, mua con gì bây giờ", "Anh thấy con XYZ còn giảm nữa không", "Danh mục em có 7 con như ...., em đã lỗ hầu hết từ 7-15%, vậy có nên nắm giữ tiếp hay làm gì anh nhỉ". Tôi thực sự thông cảm và thấu hiểu nỗi lòng của các bạn. Các bạn tin tưởng tôi, thậm chí có bạn còn đang là khách hàng của tôi ở S-Talk.

Nhưng thực sự để trả lời chính xác các câu hỏi như trên là không thể. Công ty S-Talk xây dựng mô hình tư vấn chủ động, có nghĩa là Chuyên gia tư vấn của chúng tôi chủ động trong chiến lược dựa trên phương pháp riêng của mỗi người. Nó khác hẳn với mô hình tư vấn chăm sóc truyền thống thông qua Môi giới, vì khi đó các bạn MG chỉ chăm sóc một nhóm nhỏ NĐT. Họ sẽ biết rõ tính cách, biết rõ mục tiêu khi mua, cũng như khả năng chịu rủi ro của từng NĐT.

Còn ở đây chúng tôi mong mỏi các bạn học hỏi được phương pháp, cách thức xử lý của mỗi CGTV của chúng tôi. Nếu bạn cảm nhận không phù hợp với mình, bạn có thể đổi CGTV khác. Việc tương tác hay giải đáp những câu hỏi kiểu như trên chúng tôi vẫn làm, nhưng không phải là ưu tiên.

Chúng ta đã chứng kiến đợt giảm rất mạnh, chỉ trong 10 phiên Vn-Index bốc hơi 150 điểm. Tùy từng thời điểm khác nhau sự thất vọng đụng chạm đến mọi nhóm ngành. Không chỉ những nhóm có liên quan trực diện đến các thông tin xấu như nhóm Đầu cơ, BĐS, mà ngay cả các cổ phiếu sản xuất có KQKD rất tốt cũng bị bán sàn không thương tiếc. Thực ra điều này cũng là điều không quá bất hợp lý nếu bạn nào đọc kỹ lý thuyết "Cân bằng bất xứng" của tôi. Trong một vài thời điểm cổ phiếu có thể tạo ra sự tăng/giảm bất xứng, nhưng trong chu kỳ dài hơn luôn có xu hướng kéo về sự cân bằng. Một khi độ chênh giữa thị trường và giá mặt bằng chung quá lớn, việc bán tháo giá sàn là có thể xảy đến.

Chứng khoán năm 2022 không còn là nơi đồng tiền dễ dãi có thể kiếm ăn được. Sẽ có nhiều F0 rời bỏ thị trường, sẽ có một bộ phận dòng tiền rút đi để tìm kiếm cơ hội ở nơi khác.

Ngay cả những NĐT có kinh nghiệm, có một chút thành quả trong 2 năm trước cũng sẽ gặp khó. Không hẳn là khi kiếm được lợi nhuận 150%-200% trong các năm trước đồng nghĩa với việc mình giỏi, đồng nghĩa với việc mình có phương pháp đúng, đôi khi chỉ là vô tình mình đi qua đúng mùa hoa nở đẹp nhất. Rất nhiều NĐT ngại đọc những bài phân tích dài, ngại đọc những bài định hướng. Tâm lý thích nghe ngóng thông tin, thích được phím 3 chữ cái đã ăn sâu vào một bộ phận không nhỏ NĐT F0. Sự thành công đến quá dễ, nhưng khi khó khăn mới bộc lộ toàn bộ những yếu điểm. Chứng khoán là một bộ môn cao cấp nhất, đòi hỏi trí tuệ và sự đột biến. Chính vì lẽ đó những con người đầu tư thành công trên TTCK luôn có sự từng trải về tuổi đời, về kinh nghiệm và kiến thức.

Bạn đói, bạn khát, bạn luôn mong được ai đó trợ giúp. Nhưng dù con cá bạn được cho béo đến cỡ nào, bạn ăn rồi cũng sẽ hết. Bạn tham gia vào đủ các room "hầm bà lằng xắng cấu" với lòng mong mỏi kiếm được con cá to nhất, đẹp nhất. Liệu điều đó có giúp bạn thêm kinh nghiệm, có giúp bạn thêm bản lĩnh để ứng phó khi thị trường xấu hay không? Đừng nghĩ là kiến thức chứng khoán quá chuyên sâu, NĐT thì lại đa dạng, nên không thể học được.

Bản thân tôi là người học trái ngành tài chính, nhưng suốt nhiều năm tôi công tác trong ngành này mà không gặp vấn đề gì lớn lắm. Chủ yếu là ở đây là phải kiên nhẫn học hỏi, học từ từ chút một, ngày nào cũng học trong 1 năm, 2 năm, nhiều năm. dần dần các bạn sẽ thuần thục và trở thành một phong cách. Hiện nay trên TTCK VN xuất hiện nhiều mô hình như copy trade, như các khóa học ngắn hạn. Thật khó tin là bạn có thể thành tài, có thể đầu tư giỏi chỉ sau 1 vài tháng học nào đó. Học là tốt, nhưng đó chỉ là nền tảng, là cơ sở kiến thức để có thể tiếp thu và học hỏi tiếp. Còn copy trade bản chất thiếu sự chuyên sâu, chủ yếu vẫn là phục vụ cho marketing. Mô hình này phù hợp với việc trade vàng hay hàng hóa hơn là chứng khoán.

Phụng sự và lan tỏa những phương pháp đầu tư đúng, đa chiều, luôn là động cơ của chúng tôi. Chiếc cần câu mà chúng tôi muốn trao cho bạn dù nhỏ bé thế nào, nhưng nó là tâm huyết của mô hình S-Talk. Ngay cả khi đã nhận được chiếc cần câu, bạn vẫn phải nỗ lực học hỏi không ngừng, kiên nhẫn chờ đợi, vận dụng đúng các bài học vào đời sống đầu tư của mình. Đúng là chứng khoán năm 2022 có khó khăn hơn, nhưng đây vẫn là kênh đầu tư tốt, vẫn hứa hẹn mang lại thành công. Sau cơn mưa trời lại sáng, nhưng không có nghĩa là chúng ta cứ chạy ra mưa tắm trần, cứ húc đầu vào đá trong những giai đoạn cần phải nâng cao sự QTRR.

Kể cả có mục tiêu đầu tư trung hạn hay dài hạn, vẫn cần phải nhìn nhận lại và đánh giá cho đúng tình hình hiện nay. Có thể sự cân bằng ở vùng đáy 1360-1380 đã diễn ra rồi, nhưng tuyệt đối không nên FOMO trong các phiên tăng mạnh sắp tới. Giao dịch chậm lại, bình tĩnh kiểm nghiệm lại quá khứ và xem xét kỹ xu hướng sắp tới. Quan trọng hơn hết cố gắng loại bỏ được các thói quen "thích ăn sẵn", chịu khó mất nhiều công sức và thời gian hơn trong đầu tư. Chỉ có như vậy bạn mới nhận được chiếc cầu câu đích thực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

21 Yêu thích
9 Bình luận 24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại