menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Sau nhiều tháng xuống đáy, xuất khẩu đồ gỗ vào Mỹ bắt đầu tăng trưởng

Xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ sang thị trường Mỹ đang dần đường cải thiện.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ, thị trường luôn chiếm hơn phân nửa tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này của Việt Nam, trong tháng 9 vừa qua đã tăng trưởng dương sau nhiều tháng liên tiếp bị âm.

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9-2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 1,14 tỉ đô la Mỹ, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 760 triệu đô la, tăng 1,7% so với tháng 9-2022.

Về thị trường chủ chốt, theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ, trong tháng 9-2023 đạt 616,9 triệu đô la Mỹ, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là tháng đầu tiên đánh dấu giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này của nền kinh tế gần 100 triệu dân xuất sang xứ sở cờ hoa tăng trưởng dương trở lại sau nhiều tháng liên tiếp của gần 1 năm qua bị sụt giảm mạnh do khó khăn kinh tế, lạm phát tăng cao và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu những mặt hàng không thiết yếu như đồ gỗ.

Với kết quả xuất khẩu tăng trưởng dương như trên, giới phân tích nhận định, mức độ giảm đang có xu hướng thu hẹp khi nhu cầu nhập khẩu của thị trường xuất khẩu lớn này đang có xu hướng tăng lên trong những tháng tới đây.

Cục Xuất nhập khẩu cũng đánh giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ phục hồi góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng khả quan hơn trong những tháng cuối năm, bởi trị giá xuất khẩu sang Mỹ hiện chiếm 53,7% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Bộ Công Thương cho biết, sản phẩm ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất phòng ngủ… đều là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam xuất sang Mỹ. Tỷ trọng nhập khẩu những mặt hàng này của Mỹ từ Việt Nam chiếm khá lớn, điều này cho thấy các sản phẩm nội thất của Việt Nam đã và đang đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, Việt Nam cần thận trọng trước việc tập trung quá mức vào xuất khẩu một sản phẩm sang thị trường Mỹ vì có nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Tính chung 9 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng gỗ và đồ gỗ của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 5,2 tỉ đô la, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với thị trường Mỹ, xuất khẩu nhóm mặt hàng này của Việt Nam sang các thị trường lớn khác như Nhật Bản đạt 1,26 tỉ đô la (giảm 9,2%); Trung Quốc đạt 1,23 tỉ đô la (giảm 24,5%); Hàn Quốc đạt 583 triệu (giảm 21,4%)…

Điều này dẫn đến tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt 9,6 tỉ đô la, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2022 (tương ứng giảm 2,69 tỉ đô la). Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỉ đô la, giảm 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính vì các thị trường lớn bị sụt giảm mạnh mà thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhiều lao động, cắt giờ làm… dẫn đến nhiều người lao động ở những địa phương có thế mạnh phát triển ngành này như Bình Dương, Bình Định… bị mất việc làm, giảm thu nhập.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nhóm hàng hóa này lưu ý rằng dù đơn hàng trong 2 tháng qua có dấu hiệu quay trở lại và cải thiện hơn so với những tháng trước đó nhưng mức tăng còn rất thấp.

Đáng chú ý, mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của tháng 9-2023 là chỉ so với tháng của cùng kỳ năm ngoái (tức tháng 9-2022). Còn nếu so với tháng liền kề trước đó (tháng 8-2023) thì giá trị kim ngạch của tháng vừa qua lại bị sụt giảm 12%.

Do đó, nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực giữ thị trường truyền thống, khai thác mở rộng thị trường mới xa hơn như Ấn Độ, Trung Đông, Canada… và thậm chí là trở về “sân nhà” nhằm có thêm đơn hàng mới, duy trì việc làm cho người lao động để vượt qua “cơn bão” khó khăn kinh tế và lạm phát toàn cầu kéo dài này.

Trước đó lãnh đạo các Hiệp hội ngành đồ gỗ của các địa phương dự báo xuất khẩu đang có tín hiệu phục hồi, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu năm 2023 khó có thể đạt mục tiêu 17 tỉ đô la như đã đề ra hồi đầu năm. Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu trong cả năm lên khoảng 14 – 14,5 tỉ đô la.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại