menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Nam

Sắp chết!

Nghe trẻ con đồn, khủng hoảng toàn diện đến nơi, bán hàng khó khăn, nhớ lại chuyện cũ!

Năm 2001, bong bóng dotcom nổ, Fsoft mất hết số khách hàng vốn đã ít ỏi tại Mỹ. Mà sau mới biết là tại khủng hoảng, chứ lúc đó thì chúng tôi đều cho rằng tại mình bán hàng kém. Bèn tuyển luôn một ông người Mỹ chính hiệu, đẹp trai, thông minh, bằng cấp đầy người, làm Giám đốc bán hàng. Trả lương ngang huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Việt Nam lúc đó là Alfred Riddle.

Được độ hơn tuần, giám đốc gặp tôi thở dài thườn thượt: Nam à, trước khi nhận lời với mày tao đã chuẩn bị tinh thần là bọn mày lập trình rất phìu. Giờ ai ngờ bọn mày còn không biết cả tiếng Anh. Nhưng mà thôi, lỗi là tại tao đã không tìm hiểu kỹ. Nên để tao tìm cách. Người Mỹ đã nhận lương là làm đàng hoàng.

Tôi cũng tò mò lắm. Quân không biết lập trình, không biết tiếng Anh thì giám đốc đàm phán với khách hàng Mỹ kiểu gì.

Bẵng đi một thời gian, giám đốc phấn khởi khoe, tao nghĩ ra cách rồi: thời buổi khủng hoảng này, nhiều công ty Mỹ cũng đang ngắc ngoải, chỉ cần mình hứa có thuốc chữa là thế nào chúng cũng sa bẫy. Kiểu có bệnh thì vái tứ phương ấy.

Ờ có lý đấy, nhưng làm thế nào để biết công ty nào sắp chết?

Thế mới cần học MBA. Đây này, mày vào website này nhé. Thấy cỡ nhân viên, dự án chưa? Thấy danh sách khách hàng chưa? Đây là ứng viên nặng ký cho “nạn nhân” của khủng hoảng đấy.

Cứ thế, giám đốc tìm được gần 100 địa chỉ đại diện của các công ty Mỹ mà theo tiêu chí của anh là sắp chết. Rồi anh soạn một cái email rất trịnh trọng, đại khái là thưa quý ngài, tôi đây là chuyên gia hàng đầu của công ty FPT, rồi phân tích xu hướng công nghệ thế giới, các bảng biểu chỉ số kinh tế vĩ mô của Mỹ, rồi kết luận là công ty của quí ngài đang sắp chết. Tôi rất lấy làm tiếc.

Rồi ấn nút gửi. Tôi bảo viết thế nó cho chửi cho chết. Nhưng giám đốc thì xoa tay rung đùi ngồi đợi hệt như đang đi câu cá.

Mấy ngày sau, giám đốc nói có 5 con cá cắn câu, trả lời lại email của tao với câu hỏi: sao mày biết tao sắp chết? có cách nào giúp được tao không?

“Thuốc” cải tử hoàn sinh, mà giám đốc đưa ra là một mô hình trên giấy, gọi là Pivotal ODC, tóm lại muốn không chết thì đuổi hết quân đi, chỉ giữ bọn sale thôi, có việc cứ đưa tao làm cho. Mà tao cũng bận lắm, nên nếu khi cần gọi được tao, thì phải đóng một khoản tiền giữ chỗ hàng tháng.

Thế là chưa làm gì, giám đốc đã thu được mấy chục ngàn hàng tháng tiền giữ chỗ. Khi có việc thì đối tác phải giao cho bọn tôi với lòng biết ơn chứ không dám hoạnh họe kiểm tra phỏng vấn gì cả. May là anh em cũng sáng dạ chăm chỉ học hỏi nên rốt cục cũng hoàn thành được cả.

Ba trong năm công ty “sắp chết” may mắn thoát được khủng hoảng (chẳng biết có phải nhờ lá lẩu của chúng tôi không), và trở thành khách hàng thân thiết lâu dài.

Đúng là Mỹ. Nghe đâu bán cả Mặt Trăng, Sao Hỏa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Nam

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại