Sáng tạo cần cảm hứng hay kỷ luật?
Trong cuộc đời làm truyền thông, marketing của mình, chắc hẳn không ít lần bạn phải trăn trở với câu hỏi: Làm thế nào để sáng tạo ra một nội dung hấp dẫn, thu hút mà vẫn đảm bảo đúng thông điệp, truyền tải được tinh thần thương hiệu?
Umella idea, key word cho một chiến dịch marcom, ý tưởng cho một bài viết... có thể sẽ chẳng tự nhiên đến khi bạn ngồi bên bàn làm việc vò đầu bứt tai. Nó có thể xuất hiện trên đường đi làm, trong nhà tắm hay 5 giờ sáng bạn bật dậy trên giường, bởi sự ám ảnh do chính bạn tạo ra về cái cần sáng tạo.
Vậy sáng tạo cần cảm hứng hay kỷ luật?
“Nhiều nơi than thở, các bạn làm sáng tạo thường cho mình quyền giờ giấc, ăn mặc, thái độ không giống ai vì các bạn ấy sáng tạo nên không cần khuôn phép và làm việc theo cảm hứng. Khoan hãy bình luận về việc này đúng hay sai.
George Lucas, người đã tạo ra series Star Wars, nguồn cảm hứng cho hàng trăm triệu người, tạo ra khoảng 40 tỷ đô la mỹ trong vòng 4 thập kỷ qua, đã làm công việc mà ông căm thù là viết kịch bản, thay vì kể chuyện bằng hình ảnh. Mỗi ngày ông ngồi viết 8 tiếng trên cái bàn ghép từ 3 cánh cửa sổ (!). Mục tiêu ông đặt ra cho mình là mỗi ngày phải viết được 5 trang kịch bản trước nửa đêm.
Tôi đã gặp những hoạ sỹ, nhà điêu khắc luôn có 1 cuốn sổ bên mình. Họ ghi chép các ý tưởng nảy ra, đọc về nó, suy ngẫm về nó ngày đêm.
Tôi đã gặp những nhà văn, viết lên bảng các tuyến nội dung, cốt truyện, nhân vật, hành trình để dựa trên "bản đồ quy hoạch" ấy để viết mỗi ngày.
Tôi đã gặp những nhà tạo mẫu, nghiên cứu sâu về lịch sử Việt Nam, lịch sử mỹ thuật và nghệ thuật thế giới, đều đặn đọc, nghiên cứu mỗi ngày để mỗi đường nét, màu sắc, hình khối bạn đưa ra đều đặt trên một nền tảng văn hoá nào đó.
Tôi có người bạn làm đầu tư tài chính, mỗi ngày bất kể chuyện gì xảy ra, anh ta đều đọc nhiều tiếng và gõ lại điều thú vị cho anh ta và xã hội. Đọc, nghiên cứu, gõ lại đều đặn và bền bỉ không ngừng nghỉ vì bất cứ lý do gì, như một sự thiền động.
Tôi có người bạn ngày nào cũng đóng cửa viết 30 phút về một chủ đề nào đó, bất kể điều gì xảy ra.
Bản thân tôi khi dịch, cũng có những chữ ám ảnh trong nhiều năm và đầu mình không thể dừng suy nghĩ về nó để tìm ra cách dịch thoát nhất, đắt nhất. Umella idea, key word cho một chiến dịch marcom đến trên đường đi làm, trong nhà tắm hay có thể 5 giờ sáng bật dậy trên giường, bởi sự ám ảnh tự mình tạo cho mình về cái cần sáng tạo.
Cảm hứng là từ không thường xuyên thoát ra từ miệng họ. Thay vào đó là kỷ luật, khoa học và không từ bỏ.
Không dại gì chúng ta chọn chỉ một trong hai: hoặc kỷ luật hoặc cảm hứng. Kỷ luật là suy nghĩ đến mức ám ảnh cả ngày và đêm về điều chúng ta cần sáng tạo. Cảm hứng như một khối thuốc nổ nhỏ tạo ra sự phun trào của núi lửa ý tưởng. Sáng tạo đến từ sự tích luỹ hàng ngày về kinh nghiệm, văn hoá, văn nghệ, nghệ thuật sống để đến khi năng lượng đủ lớn như bên trong núi lửa, ý tưởng sẽ tuôn trào.
"Không có gì dễ dàng cả. Kỷ luật và sáng tạo không loại trừ lẫn nhau”.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận