Sản phẩm tốt, dịch vụ ngon, thương hiệu tự khắc mọc
Case này thành công không chỉ nằm ở Marketing mà còn ở chiến lược khác biệt hoá và chiến lược kinh doanh. Vì cân đối rất chắc P&L nên không thể tăng tỷ lệ dành cho Marketing, nhưng nếu tăng % cho Marketing thì hiệu quả có thể sẽ cao hơn nữa?
Nhân trưa nay được mời ăn trưa bởi 1 học viên cũ là quản lý Marketing hệ thống nhà hàng X (với nhiều chuỗi riêng theo các đề xuất giá trị khác nhau đến các đối tượng KH khác nhau), bạn (1980) cho biết hệ thống này đang có tăng trưởng tốt nhiều năm qua, thậm chí ngay cả bây giờ, bất chấp giai đoạn Corona. Một vài con số:
- Chi phí Truyền Thông Marketing ~0.5% doanh thu.
- In-house làm mọi thứ, team dưới 10.
- Chủ yếu làm VOV mà thôi.
- Hệ thống nhà hàng nhưng làm các ...giải golf trong năm.
Tôi anti chủ trương màu mè, đầu tư truyền thông "ảo diệu", mạnh tay với niềm tin quyết thắng là "đầu tư cho thương hiệu" cả mà. Xin các SMEs hãy tỉnh táo. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình.
Truyền thông giúp lan tỏa giá trị tốt đẹp theo cách thông minh, chuyển từ cái công ty muốn nói theo cái cách prospects và xã hội muốn nghe. Gốc vẫn là giá trị thật thể hiện qua sản phẩm, dịch vụ. Truyền thông không đánh tráo khái niệm bằng các tiểu xảo, mánh lới. Truyền thông giỏi dùng tiền ít, lan tỏa rộng, ai cũng đồng lòng lan tỏa các giá trị thật, đẹp cả thôi.
Tôi tin giá trị thuyết phục được khách hàng ngày nay là THẬT (tức là ít hoặc không sáo), SÁNG TẠO (không lối mòn, nhàm chán). Nếu là thương hiệu lớn thì cần chung tay giải quyết chân thành những VẤN ĐỀ XÃ HỘI (tức là mang lại niềm vui, giảm bớt nỗi buồn) nữa.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận