menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Hoàng

Sân golf thành khu đô thị: Kết luận tố cáo của nguyên Bí thư tỉnh

Thanh tra Chính phủ vừa có kết quả kiểm tra phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị.

Cách đây ít lâu, ông Đinh Trung, nguyên Bí thư tỉnh ủy Bình Thuận, có đơn phản ánh kiến nghị về việc chuyển đổi công năng của sân golf Phan Thiết sang khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Ông Trung cho rằng: Việc chuyển đổi này có biểu hiện sai trái, tiêu cực lợi ích nhóm câu kết với doanh nghiệp biến đất công thành đất tư nhân không đúng với quy hoạch sử dụng đất của Chính phủ và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ,... Không thu hồi khu đất sân golf Phan Thiết để đấu giá quyền sử dụng đất là trái quy định pháp luật về đất đai; việc định giá đất để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất không sát giá thị trường gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc xác minh nội dung đơn phản ánh.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có kết quả kiểm tra phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị.

Xác minh quá trình chuyển đổi công năng của sân golf Phan Thiết sang khu đô thị, Thanh tra Chính phủ cho biết: Theo đề nghị của công ty CP Rạng Đông, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp ngày 4/3/2014. Tại cuộc họp, tất cả các ý kiến đều nhất trí cao việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân golf sang đất ở đô thị. Sau đó, Ban thường vụ tỉnh ủy đã thống nhất để UBND tỉnh báo cáo và đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng toàn bộ diện tích hơn 620 nghìn m2 đất sân golf sang xây dựng khu đô thị.

Sau khi báo cáo Thủ tướng, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý đưa sân golf Phan Thiết ra khỏi Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

“Thanh tra Chính phủ cho rằng việc UBND tỉnh Bình Thuận cho phép chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị là phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai”, Thanh tra Chính phủ kết luận.

Cơ quan này cũng tiến hành xác minh về nội dung tố cáo lãnh đạo tỉnh Bình Thuận câu kết, móc ngoặc với chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông xóa bỏ sân golf để kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, đơn phản ánh dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định nhưng UBND tỉnh không thu hồi đất sân golf khi chuyển mục đích sử dụng đất sang dự án khu đô thị mới là trái pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cho hay: Công ty CP Rạng Đông nhận chuyển nhượng vốn điều lệ từ công ty Regent International Overseas Corp và Công ty Golf và câu lạc bộ golf Phan Thiết. Công ty Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết (được đổi tên từ Công ty Golf và câu lạc bộ golf Phan Thiết và là công ty con của Công ty Cp Rạng Đông) là tổ chức kinh tế sử dụng đất trực tiếp. Khi có nhu cầu và nếu phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt thì Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Do vậy, Thanh tra Chính phủ cho rằng việc UBND tỉnh Bình Thuận cho phép chuyển mục đích đất thể dục thể thao sang đất ở đô thị là phù hợp Luật Đất đai 2013.

Thanh tra Chính phủ kết luận phản ánh này không có cơ sở.

Nội dung kiến nghị thứ ba, việc UBND tỉnh Bình Thuận không yêu cầu chủ đầu tư bố trí 20% quỹ đất ở của dự án để làm nhà ở xã hội trong phạm vi dự án là chưa đúng quy định pháp luật nhà ở xã hội.

Thanh tra Chính phủ cho rằng phản ánh này có cơ sở 1 phần. Việc chủ đầu tư lập, Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 không bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội trong phạm vi dự án là “chưa thực hiện đúng” quy định tại Nghị định 188/2013/NĐ-CP.

Đơn phản ánh cho rằng UBND tỉnh Bình Thuận xác định giá đất để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất chưa chính xác, "có nguy cơ gây thiệt hại ngân sách nhà nước”, Thanh tra Chính phủ cho rằng là có cơ sở một phần.

Dự án sân golf Phan Thiết tại phường Phú Thủy và phường Thanh Hải, Phan Thiết. Chủ đầu tư là Công ty Regent International Overseas Corp (100% vốn nước ngoài). Dự án được Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư - nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cấp phép năm 1993 và được Thủ tướng Chính phủ thu hồi và cho thuê đất tại Quyết định 475 ngày 25/9/1993. Dự án triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động kinh doanh từ năm 1997.


Sau nhiều lần thay đổi giấy phép đầu tư, ngày 3/4/2015 UBND tỉnh Bình Thuận điều chỉnh tên người sử dụng đất và hình thể thửa đất từ Công ty Regent International Overseas Corp thành Công ty Golf và câu lạc bộ golf Phan Thiết (nay là Công ty khu đô thị du lịch biển Phan Thiết).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại