Sân bay Quảng Trị được đầu tư theo hình thức PPP
Ngày 20/12, Chính phủ đã chấp thuận đầu tư sân bay Quảng Trị, tổng vốn dự kiến gần 5.820 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư (PPP).
UBND tỉnh Quảng Trị được giao quản lý, triển khai dự án. Công ty Cổ phần T&T là nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Nhiều bộ ngành được giao chịu trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý và hướng dẫn Quảng Trị thực hiện, đảm bảo an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.
Sân bay Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong phòng thủ, cứu hộ, cứu nạn... của tỉnh Quảng Trị và Trung Bộ.
Sân bay Quảng Trị sẽ đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO và là sân bay quân sự cấp II, công suất một triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa mỗi năm. Loại tàu bay khai thác là code C hoặc tương đương, với 5 vị trí đỗ tàu bay.
Công trình được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Trong đó, giai đoạn 1 hơn 2.910 tỷ đồng, gồm vốn nhà đầu tư 2.680 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233 tỷ đồng. Giai đoạn 2 hơn 2.900 tỷ đồng, gồm vốn nhà đầu tư hơn 2.820 tỷ đồng và vốn ngân sách nhà nước 80 tỷ đồng.
Dự án xây dựng từ năm 2021 đến 2024, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng. Địa điểm thực hiện dự án tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, với tổng diện tích hơn 265 ha.
Quảng Trị nằm ở trung điểm đất nước. Năm 2020, tỉnh đón 2 triệu lượt khách, tập trung ở các điểm du lịch tâm linh như Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, thành cổ Quảng Trị, thánh địa La Vang...
Phía bắc và phía nam Quảng Trị có 2 sân bay là Đồng Hới (Quảng Bình) và Phú Bài (Thừa Thiên Huế), cùng cách vị trí dự kiến xây dựng gần 100 km. Cả hai sân bay này nằm sát quốc lộ 1A, nối với tỉnh Quảng Trị.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận