menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Sai phạm đường Lê Văn Lương: Loạt công trình vi phạm bị tháo dỡ sau kết luận số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng

Sau kết luận thanh tra số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng, một số công trình vi phạm, xây dựng không đúng quy hoạch thuộc quận Cầu Giấy đã được tiến hành tháo dỡ, nhằm khắc phục những tồn tại theo Kết luận thanh tra.

Tháo dỡ công trình vi phạm theo kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng

Thực hiện Kết luận thanh tra số 39 ngày 17/5/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính trên địa bàn, UBND quận Cầu Giấy đã thực hiện các biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại theo kết luận thanh tra.

Tháo dỡ các công trình vi phạm tại quận Cầu Giấy đã được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu ra tại Kết luận thanh tra số 39 (Video: Thái Nguyễn)

Cụ thể, tại Khu công viên giải trí số 1 – Lô đất CX2 khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính rộng 5324,9m2 được phê duyệt làm nơi trồng cây xanh, sân bãi thể thao, bể bơi, nhà điều hành tầng cao 2 tầng. Xong trong quá trình xây dựng có một số hạng mục sai phạm, cụ thể: Lô CX2A (theo quy hoạch là cây xanh) nhưng thực tế có một công trình kết cấu tường gạch xi măng, 1 mặt là vách kính, mái bê tông, có lan can thép, diện tích khoảng 160m2.

Sai phạm đường Lê Văn Lương: Loạt công trình vi phạm bị tháo dỡ sau kết luận số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng

Tại lô đất CX2B tháo dỡ phần hạng mục nhà hàng 2 tầng đã được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu vi phạm (Ảnh: Thái Nguyễn)

Cũng tại lô đất CX2, công trình sai phạm là lô CX2B. Quy hoạch là bể bơi có mái che, nhưng thực tế lại là công trình 2 tầng cao khoảng 7,2m, 1 tầng thông khu bể bơi ngầm, 1 tầng cao 3m, vách kính, sàn bê tông. Quy hoạch không tường rào, thực tế là hàng rào...Về phía Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần bể bơi thông minh đã nghiêm túc thực hiện theo Kết luận Thanh tra, đã tháo dỡ toàn bộ 02 hạng mục tổng diện tích 126m2 và đang tiếp tục tháo dỡ các hạng mục còn lại, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2022.

Trường mầm non Lý Thái Tổ tại ô đất NT2, chủ đầu tư là Công ty Vinaconex đã tháo dỡ hạng mục khung sắt mái tôn tại tầng 2 nhà hiệu bộ diện tích 30m2.

Sai phạm đường Lê Văn Lương: Loạt công trình vi phạm bị tháo dỡ sau kết luận số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng

Chủ đầu tư Vinaconex đã tháo dỡ hạng mục sai phạm tại trường mầm non Lý Thái Tổ 2 (Ảnh: Thái Nguyễn)

Tiếp đó, tại trường Tiểu học Lý Thái Tổ, Vinaconex cũng đã tháo dỡ được hạng mục công trình khung thép, mái lợp tôn diện tích 170m2 (nằm giữa nhà ăn và tường rào).

Theo quy định đối với công trình xây dựng sai quy hoạch, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân thì đây rõ ràng là hành vi vi phạm quy định của Luật xây dựng hiện hành. Tùy từng tính chất mức độ của hành vi thì đơn vị vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính Phủ về hoạt động xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Cụ thể, nếu đơn vị nào có hành vi xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính Phủ. Ngoài ra, buộc áp dụng biện pháp khắc phục là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm đối với hành vi vi phạm nêu trên theo điểm d khoản 11 điều 15 Nghị định 139/2017/ NĐ-CP

Sau khi các công trình vi phạm theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng được tiến hành tháo dỡ, người dân sinh sống quanh khu vực này mong rằng các cấp chính quyền trả lại đúng nguyên trạng theo quy hoạch.

Ông Trần Đình Long (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) cho rằng việc tháo dỡ các công trình xây dựng sai quy hoạch là cần thiết và đáng ra nên làm sớm.

"Tôi hy vọng việc xử lý các công trình vi phạm này sớm hoàn tất để trả lại cho người dân được môi trường sống, cảnh quan đúng với quy hoạch ban đầu", ông Long chia sẻ.

Đồng tình với ông Long, ông Bùi Quang Hiệu (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) cho biết khu vực này có vài nghìn hộ dân, các trường học nhưng lại thiếu diện tích vui chơi, không gian xanh nên việc tháo dỡ này rất chính đáng.

"Trước đây vị trí này không chỉ có nhà hàng chiếm dụng diện tích công viên theo quy hoạch ban đầu mà la liệt quán bia, quán café. Cho nên người dân quanh khu vực này không có không gian ngoài trời để thư giãn".

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ những công trình sai phạm quận Cầu Giấy

Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra các vi phạm thuộc quận Cầu Giấy của chủ đầu tư Vinaconex tại khu công viên giải trí số 1 – lô đất CX2. Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, - Sở Quy hoạch - Kiến trúc 2 lần điều chỉnh, UBND TP.Hà Nội 6 lần điều chỉnh quy hoạch sai quy định của pháp luật, tính mật độ xây dựng sai, đã điều chỉnh ô đất CX2 từ trồng cây xanh, sân bãi thể thao, cho phép kết hợp các dịch vụ nhỏ phục vụ nhu cầu thể thao, sách báo, bưu điện... thành xây dựng công trình có diện tích xây dựng 226,2m2, mật độ 4,24%, cao 1 tầng, nhà phụ trợ bể bơi diện tích xây dựng 139,69m2, diện tích sàn 285m, rồi bổ sung bãi đỗ xe ngầm phía dưới vườn hoa cây cảnh, điều chỉnh từ bể bơi ngoài trời thành bể bơi có vách và mái che di động, điều chỉnh từ 2 tầng hầm thành 4 tầng hầm, thành nhà điều hành 2 tầng, bể bơi bốn mùa có mái che, 2 tầng hầm dịch vụ và đỗ xe, rồi điều chỉnh không xây dựng tầng hầm đỗ xe dưới diện tích công viên cây xanh, rồi bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng tại diện tích 2,682m2 ô CX2-A dẫn đến giảm diện tích cây xanh.

Bên cạnh đó, việc xây dựng công trình sai bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận tại dự án trung tâm dịch vụ số 2, ô đất TN2. Cụ thể, theo quy hoạch công trình 3 tầng. Tuy nhiên thực tế, công trình được xây dựng với 3 tầng nổi và 1 tầng hầm (tầng hầm hiện trạng có tường ngăn thành các phòng, đang sử dụng làm phòng khám đa khoa và chỗ để xe). Quy hoạch là khu vực lối vào và sân vườn, hiện trạng là công trình một tầng, diện tích khoảng 135 m2.

Sai phạm đường Lê Văn Lương: Loạt công trình vi phạm bị tháo dỡ sau kết luận số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng

Những hạng mục sai phạm mà Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ mặt sẽ hoàn thành tháo dỡ trong tháng 8/2022 (Ảnh: Thái Nguyễn)

Tại dự án cải tạo, mở rộng quy mô đào tạo trường mầm non Lý Thái Tổ 2 tại ô đất NT2, chủ đầu tư là Vinaconex cũng bị chỉ ra việc xây dựng cải tạo 2 hạng mục công trình sai quy hoạch được duyệt. Đó là xây tường bao, mái tôn thành phòng khoảng 30m2 tại tầng 2 nhà hiệu bộ (theo quy hoạch là sân chơi ngoài trời). Tiếp đó là xây tường bao thành phòng tại tầng 1 nhà đa năng (theo quy hoạch là sân chơi liên thông với sân chơi ngoài trời).

Ngoài ra, dự án cải tạo trường tiểu học Lý Thái Tổ, chủ đầu tư cũng xây dựng sai quy hoạch được duyệt với chỉ tiêu tối đa là 3 tầng, còn thực tế đã thi công xong 4 tầng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại