menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Sacombank muốn đấu giá cổ phiếu của nhóm ông Trầm Bê năm nay

Sacombank hứa sẽ xử lý dứt điểm 32,5% cổ phần do nhóm ông Trầm Bê nắm giữ để đủ điều kiện chia cổ tức cho cổ đông năm tới.

Đây là lời hứa của ông Dương Công Minh, Chủ tịch Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với gần 1.000 cổ đông tham dự đại hội thường niên sáng 25/4.

Cổ tức là chủ đề "nóng" mà cổ đông chất vấn nhiều nhất tại đại hội, trong bối cảnh Sacombank 6 năm liền không chia cổ tức.

Một cổ đông được uỷ quyền đang nắm giữ 16.000 cổ phiếu của Sacombank, nói nhiều người về hưu như ông chỉ mong vào nguồn cổ tức như khoản thu nhập dưỡng bệnh tuổi già. Việc phải chờ đợi quá lâu khiến không ít cổ đông lớn tuổi mất kiên nhẫn và bức xúc.

Sacombank muốn đấu giá cổ phiếu của nhóm ông Trầm Bê năm nay
Một cổ đông được uỷ quyền, phát biểu về mong muốn chia cổ tức tại đại hội sáng 25/4. Ảnh chụp màn hình.

Ông Dương Công Minh nói rất thấu hiểu với mong mỏi của cổ đông và hy vọng họ cho ngân hàng thêm thời gian. Sacombank đã nhiều lần xin chia cổ tức nhưng Ngân hàng Nhà nước chỉ cho phép sau khi hoàn thành quá trình tái cơ cấu.

Theo ông Minh, hiện nay, vướng mắc duy nhất khiến nhà băng này chưa thể "về đích" tái cơ cấu là khoản cổ phiếu do ông Trầm Bê và người liên quan nắm giữ. Sacombank đã trình phương án lên Ngân hàng Nhà nước và dự kiến trong quý IV sẽ đấu giá 32,5% cổ phần của nhóm ông Trầm Bê tại nhà băng này để hoàn tất tái cơ cấu, đủ điều kiện chia cổ tức cho cổ đông.

"Tôi mong sang năm sẽ không phải nghe những lời chất vấn hay trách móc từ cổ đông nữa", ông nói. Đồng thời, ông khẳng định sẽ chia toàn bộ 12.600 tỷ lợi nhuận giữ lại cho cổ đông, qua đó tăng vốn điều lệ cho ngân hàng.

Năm 2017, Sacombank bắt đầu giai đoạn tái cơ cấu sau thương vụ sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam. Cuộc sáp nhập này đã đưa Sacombank từ một trong những nhà băng tư nhân hàng đầu, phải đối mặt với nhiều rắc rối và tụt lại phía sau.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, khẳng định ngân hàng đang ở chặng cuối của quá trình tái cơ cấu. Ngân hàng sẽ trích lập đủ dự phòng rủi ro 8.000 tỷ đồng cho dư nợ trái phiếu còn lại của VAMC. Với nội lực rất lớn, bà tin Sacombank sẽ lấy lại vị thế của chính mình sau tái cơ cấu.

"Hoạt động chính của Sacombank sau khi trích hết dự phòng trái phiếu VAMC không thua bất cứ ngân hàng nào xét về quy mô tương đương", ông Dương Công Minh nói thêm.

Năm 2023, nhà băng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 9.500 tỷ đồng, tăng 50% so với năm trước. Chỉ tính ba tháng đầu năm, Sacombank lãi trước thuế 2.300 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, với phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, ngân hàng giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau khi trích lập các quỹ là hơn 12.670 tỷ đồng.

Tại đại hội, cũng có ý kiến của cổ đông cho rằng ngân hàng nên tự xem lại việc bán bảo hiểm, đặc biệt là chèn bảo hiểm kèm theo khoản vay. Việc bán bảo hiểm mang nhiều tai tiếng cho ngân hàng liệu có nên được duy trì hay không, cổ đông đặt câu hỏi.

Tuy nhiên bà Nguyễn Đức Thạch Diễm khẳng định bán chéo bảo hiểm là xu thế chung của ngành, mang lại nguồn thu dịch vụ cho nhà băng. Theo bà, Sacombank cũng không có chủ trương hay áp đặt nhân viên phải bán bảo hiểm bằng được. Việc bán bảo hiểm dựa trên nguyên tắc phải được tư vấn kỹ càng và cũng không có trường hợp khách gửi tiết kiệm biến thành bảo hiểm. Những khách hàng có thắc mắc đều được Sacombank giải quyết triệt để, Tổng giám đốc Sacombank nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại