24HMONEY đã kiểm duyệt
SAB – Tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2024 khiêm tốn
Kết quả tăng trưởng này phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi.
* Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 (6T 2024): Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) công bố KQKD 6T 2024 với doanh thu thuần đạt 15,3 nghìn tỷ đồng (+5% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 2,2 nghìn tỷ đồng (+6% YoY). Sự sụt giảm doanh thu thuần so với cùng kỳ trong quý 2/2024 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng doanh thu trong 6T 2024 mặc dù doanh thu thuần trong quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ (tăng trưởng 16% YoY chủ yếu do thời điểm Tết Nguyên đán 2023 và 2024 khác nhau).
Tuy nhiên, tăng trưởng LNST sau lợi ích CĐTS trong 6T 2024 chủ yếu được hỗ trợ bởi việc kiểm soát chặt chẽ chi phí bán hàng mặc dù SAB ghi nhận nguyên vật liệu giá cao và thu nhập tài chính ròng thấp hơn so với cùng kỳ. Kết quả này hoàn thành 47% và 50% dự báo cả năm tương ứng của chúng tôi và phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Do đó, chúng tôi nhận thấy không có rủi ro đáng kể đối với dự báo năm 2024 của chúng tôi dù cần thêm đánh giá chi tiết.
* KQKD quý 2/2024: Doanh thu thuần giảm 3% YoY đạt 8,1 nghìn tỷ đồng trong quý 2/2024. Doanh thu bia cải thiện 11% QoQ nhưng vẫn giảm 4% YoY. Chúng tôi cho rằng doanh thu yếu hơn so với cùng kỳ trong quý 2/2024 là do (1) chi tiêu của người tiêu dùng yếu và (2) duy trì việc thực thi nghiêm ngặt luật không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia ảnh hưởng nhiều hơn so với tác động tích cực của việc tăng giá bán bia từ quý 1/2024. Trong khi đó, LNST sau lợi ích CĐTS quý 2/2024 tăng 8% YoY đạt 1,2 nghìn tỷ đồng nhờ kiểm soát chặt chẽ chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp (SG&A) mặc dù sử dụng nguyên vật liệu giá cao và ghi nhận thu nhập tài chính ròng thấp hơn so với cùng kỳ.
* Khả năng sinh lời: Biên lợi nhuận gộp của mảng bia giảm nhẹ xuống 33,8% trong 6T 2024 từ mức 34,1% trong 6T 2023, chủ yếu là do SAB tiếp tục sử dụng nguyên vật liệu giá cao. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của mảng bia quý 2/2024 đã tăng 1,5 điểm % lên 34,5% từ mức thấp 33,0% trong quý 1/2024. Biên lợi nhuận từ HĐKD tăng lên 15,8% trong 6T 2024 từ mức 13,7% trong 6T 2023, nhờ sự kiểm soát chặt chẽ chi phí SG&A. Chi phí quảng cáo & khuyến mại (A&P)/doanh thu bia giảm xuống 7,7% trong 6T 2024 so với 9,5% trong 6T 2023, phù hợp với kế hoạch của ban lãnh đạo về chi tiêu có chọn lọc hơn cho các hoạt động A&P vào năm 2024.
Mã chứng khoán liên quan bài viết
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Nhà đầu tư lưu ý
Bình luận