menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

S&P 500 - Một trong những chiếc chart đang làm giới strategist của Wall Street lo lắng

Operating margin của các công ty S&P 500 đang giảm nhanh do chi phí đầu vào và nhân công cao và việc tăng giá thực hiện được trong Q1 và Q2 sẽ khó có thể làm được trong Q3 và Q4 nữa vì khách hàng sẽ kiệt quệ rồi.

Một câu hỏi bà con đặt ra cho mình mấy hôm nay: nếu earnings giảm 20% (operating margin giảm 12 về 10, cộng thêm nhiều chi phí admin, marketing, RD .v.v khác đều đội lên), thì điều gì sẽ xảy ra?

Câu trả lời chung của mình là P/E sẽ không giảm nhanh về mức định giá hấp dẫn như mong đợi để kích thích dân tình giải ngân cash. Còn cụ thể tất nhiên là mình làm modelling cho đáng tiền chúng nó trả.

Và khi câu chuyện lãi suất của Fed đang có nguy cơ biến thành vỡ nợ tín dụng (một vài report đã so sánh một số doanh nghiệp Mỹ và EU với ... doanh nghiệp Hàn năm 1997), nhà đầu tư tổ chức sẽ cần một mức định giá hấp dẫn hơn để tiếp tục cầm hàng chứ không xả ra.

Risk của thị trường đang chuyển dần từ rate risk và liquidity risk sang credit risk. Lần này chưa phải bất động sản (vì rent vẫn tăng đỡ giá), mà là doanh nghiệp zombie vay nợ tiền tấn, mà short-term funding dries up.

Các team M&A đang rất lạc quan, vì họ nhìn thấy ngày càng nhiều M&A target. Công ty margin thu hẹp, nợ cao, re-rate khoản vay ngắn hạn lại nữa là ... tèn ten.

Tất nhiên nếu các ông nhập khẩu ở Mỹ và Châu Âu đứt bóng thì đối tác xuất khẩu Trung, Hàn, Nhật, ASEAN ở Châu Á cũng sớm muộn gặp khó khăn theo.

Đây là thời điểm mà phải chọn được công ty có thể tạo ra profit margin và cash flow đủ tốt, lại đang bị bán ầm ầm, và định giá hợp lý. Thật ra với US market thì định giá nhiều công ty đáp ứng 2 tiêu chí ban đầu lại chưa hoàn toàn rẻ, dù đã bớt mắc.

P.S. Bổ sung trả lời comment bạn bên dưới tỷ lệ zombie firms của US hiện tại ước tính khoảng 20%, tăng đáng kể so với 14% mấy năm trước (ở dưới comment có chart).

S&P 500 - Một trong những chiếc chart đang làm giới strategist của Wall Street lo lắng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại