menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Minh Đức

Rủi ro khi mua nhà

Khi nói đến việc cố gắng kiếm tiền mua nhà thì có các ý kiến liên quan đến việc rủi ro mất việc, rủi ro bệnh tật và vô vàn rủi ro khác.

Nếu nói một cách công tâm thì rủi ro luôn tồn tại trong cuộc sống của chúng ta, nó không liên quan đến việc các bạn có mua nhà hay không? Ví dụ mất việc, ví dụ bệnh tật... thì bạn có thể chết đói hoặc chết vì không có tiền chữa bệnh luôn. Thế nên nếu rủi ro đến mà có tài sản hoặc có kiến thức, kỹ năng, mối quan hệ thì vẫn tốt hơn rủi ro đến mà chả có cái gì cả.

Mấy nay mình có nói về việc thời điểm này cần bao nhiêu tiền, cần thu nhập bao nhiêu tối thiểu để có thể mua được một căn nhà tầm 2ty. Có bạn sẽ không đồng ý với đường hướng đó vì vấn đề rủi ro, đương nhiên cái này có thể hiểu được vì rủi ro là thứ luôn xảy ra. Mình không cổ suý cho các bạn đi vào rủi ro, tuy nhiên cách thì vẫn là cách, sẽ có cách mạo hiểm, có cách an toàn, tuỳ chọn lựa của mỗi người.

Thật ra mấu chốt của vấn đề mua nhà lúc nào nó tuỳ thuộc vào cảm giác về mức độ tăng giá nhà thôi. Nếu bạn nghĩ giá nhà tăng nhanh hơn khả năng tiết kiệm thì nên mua sớm, còn ngược lại thì chờ. Ví dụ lấy mốc 5 năm, trong 5 năm đó, so sánh việc tiết kiệm rồi mua nhà tốt hơn hay mua nhà rồi tiết kiệm (bằng cách trả lãi vay...) tốt hơn thì chọn thôi.

Có người mua nhà thì sợ lãi ngân hàng ăn mất cái nhà, nhưng không mua thì lại sợ giá nhà tăng cao hơn lãi ngân hàng khiến không thể mua được nhà. Nhìn chung cái gì cũng sợ, mua cũng sợ mà không mua cũng sợ.

Như Công ty thì Vốn chủ nó hình thành từ lợi nhuận chứ không phải doanh thu, còn cá nhân thì Tài sản tích luỹ được là nhờ tiết kiệm chứ không phải thu nhập. Thế nên tiết kiệm được càng nhiều thì càng nhanh gia tăng tài sản. Mà tâm lý con người nhìn chung là rất khó điều khiển bản thân, đa phần nếu bạn nào thử thống kê chi tiêu trong một tháng một cách chi tiết, thì khoảng 30-40% các khoản chi bạn không nhớ và cũng không biết lý do tại sao chi, đại khái là các khoản đó chi cũng được mà không chi cũng không sao, không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Để lý giải cho vấn đề này, chắc nếu ai đã từng trải qua thời sinh viên sẽ từng thấy cái cảnh đầu tháng nhận tiền từ gia đình thì ăn nhà hàng, cuối tháng thì húp mì tôm. Thật ra chả ai muốn húp mì nguyên tháng cả, nhưng không có tiền đành chịu, ví dụ trong túi có sẵn tiền thì không ai mà chịu sống khổ cả. Bởi thế khi xông xênh tiền trong túi thì rất khó mà tiết kiệm.

Thế nên khi bị ép vào thế phải tiết kiệm thì người ta có xu hướng tiết kiệm tốt hơn. Đó là lý do thường nhiều bạn trẻ ở một mình, thu nhập cũng cao nhưng chả tiết kiệm được đồng nào, vì cứ dư ra chút tiền là đi du lịch chữa lành, đi ăn uống, hoặc đi chill chill hết. Nhưng cũng là họ, khi có gia đình rồi, nhiều khoản chi, tự nhiên rời bỏ các cuộc vui, chí thú làm ăn, chăm lo gia đình, thế mà lại lòi ra các khoản tiết kiệm.

Muốn có cái gì thì tự chúng ta phải nỗ lực cho nó, muốn có tài sản thì phải tìm cách tiết kiệm được để tích luỹ thôi, tiền không phải tự nhiên có.

Liên quan đến vấn đề tài chính, sẽ có 03 giải pháp chính cho việc cải thiện tài chính tốt hơn đó là: Tăng thu, giảm chi, và các biện pháp cơ cấu tài chỉnh cùng sử dụng đòn bẩy.

Mình có chỉ cho các bạn cách để có thể mua nhà từ tay trắng, nghĩa là vay 100% luôn nếu thu nhập đáp ứng. Có bạn lại sợ rủi ro xảy ra thì tài sản bị ngân hàng "ăn" mất. Tuy nhiên bạn không nghĩ rằng ban đầu bạn tay trắng mà, việc tài sản bạn có dựa trên việc vay nợ, nghĩa là ngay từ ban đầu tài sản đó thuộc về ngân hàng. Và khi bạn quyết định mua thì bạn được phép sử dụng tài sản được hình thành từ nợ, việc của bạn là tìm cách biến tài sản từ ngân hàng thành của mình bằng cách tuân thủ các nghĩa vụ trả nợ. Thay vì lo lắng rằng rủi ro xảy ra thì bạn mất tài sản, tại sao bạn phải lo mất thứ bạn không có?

Thật ra, có nhiều khi bạn có khả năng, tại bạn không biết hoặc không biết tận dụng nó, đến khi nó qua đi thì lại tiếc. Còn khi biết rồi, quyết định thế nào là tuỳ bạn thôi, tại quyết đúng thì bạn hưởng, quyết sai thì bạn chịu.

Còn rủi ro, ở đời có gì mà không có rủi ro. Rủi ro nhất là già rồi, không có gia đình không có sức khoẻ cũng không có tiền, lúc đó thì không biết sẽ trải qua những ngày tháng cuối đời kiểu gì?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Minh Đức

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả