menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

‘Rót tiền’ vào đâu giữa áp lực tỷ giá và lạm phát?

Các chuyên gia dự báo vàng sẽ khó tăng giá trong dài hạn trước quyết tâm bình ổn thị trường của cơ quan quản lý, trong khi chứng khoán sẽ

‘Mùa xuân đẹp nhất của vàng đã qua’

Giá vàng trong nước liên tục xô đổ mọi kỷ lục và đạt đỉnh vào tháng 5-2024, buộc các cơ quan quản lý thực hiện các giải pháp ‘hạ nhiệt’, đưa giá vàng về ngưỡng hơn 70 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo giá vàng vẫn còn dư địa tăng do dự kiến Fed có một đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

‘Rót tiền’ vào đâu giữa áp lực tỷ giá và lạm phát?
Giá vàng không còn nhiều dư địa tăng trưởng trước nỗ lực bình ổn từ cơ quan quản lý. Ảnh: Lê Vũ

“Vàng vẫn còn cơ hội. Từ đầu năm chúng tôi đã khuyến nghị nhà đầu tư nên có vàng trong danh mục và chúng tôi chọn vàng nhẫn bởi đối với vàng miếng, Việt Nam đang phải giải quyết vấn đề liên quan đến chính sách”, ông Huỳnh Hoàng Phương, cố vấn quản lý gia sản của Công ty cổ phần FIDT nói tại một toạ đàm diễn ra gần đây.

Cũng theo chuyên gia này, sản phẩm vàng nhẫn có tính an toàn cao hơn vàng miếng vì biến động sát hơn với thế giới. Hơn nữa, về bản chất, giá trị các tài sản biến động theo môi trường vĩ mô. Trong môi trường đó, nhà đầu tư sẽ nhìn vào câu chuyện kinh tế và các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá vàng.

“Giai đoạn từ khi xảy ra Covid-19 đến nay, lạm phát trỗi dậy, địa chính trị cũng biến động. Như vậy, môi trường vĩ mô đang ủng hộ vàng”, ông Phương nói và cho biết những yếu tố này đang và vẫn còn đang diễn ra.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Báu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dữ liệu và dông nghệ tài chính WiGroup cho biết, ‘mùa xuân đẹp nhất’ của vàng đã đi qua nhưng sẽ còn làn gió xuân’ mới thổi về. Chẳng hạn, ngân hàng trung ương các quốc gia có thể tích thêm vàng trước sức ép về sự thay đổi đồng tiền dự trữ, hay việc Fed hạ lãi suất… sẽ là động lực tăng trưởng cho giá vàng thời gian tới.

Trước đó, vàng nhẫn là kênh đầu tư có hiệu suất tốt nhất trong số các kênh, gồm cổ phiếu, trái phiếu, đô la, tiền gửi, trái phiếu chính phủ trong 6 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, giá vàng nhẫn tăng gần 22%, còn giá vàng miếng SJC chỉ tăng hơn 4%.

Về dài hạn, các chuyên gia lưu lý giá vàng sẽ có xu hướng ổn định nếu kinh tế thế giới diễn biến tốt hơn. Theo đó, nhà đầu tư có thể nắm giữ vàng trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn thì chỉ nên là kênh phòng thủ, phòng trường hợp có những cuộc khủng hoảng khác, không nên nắm giữ quá nhiều.

Kỳ vọng gì từ thị trường chứng khoán?

Không chỉ khuyến nghị hạn chế gia tăng tỷ trọng nắm giữ vàng, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích của Công ty chứng khoán Yuanta Vietnam còn cho rằng, nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc nâng hạng TTCK Việt Nam thời gian tới, vì việc nâng hạng ở FTSE chỉ là lên thị trường mới nổi thứ cấp, chưa phải thị trường mới nổi hoàn toàn.

“Điều này có nghĩa là kể cả chúng ta có nâng hạng thì lượng vốn đổ vào thị trường chưa chắc đã lớn”, ông Minh nói.

Ngược lại, một áp lực khiến đại diện Yuanta Vietnam lo lắng là có những thị trường mới được nâng hạng theo tiêu chí của FTSE hay MSCI, đã bị hạ bậc trở lại hoặc tách ra thành một thị trường chuyên biệt trong 3 năm gần đây, khiến dòng vốn có thể “chảy” ngược ra. Điển hình là các quốc gia rơi vào tình trạng vỡ nợ như Argentina, Pakistan, sau đó bị loại ra khỏi nhóm thị trường mới nổi. Điều này cũng cho thấy ranh giới giữa việc lên – xuống hạng rất mong manh.

“Chất lượng của hàng hóa và sản phẩm tài chính mà chúng ta có thể tạo ra trong thời gian tới là điều cần làm tốt hơn”, ông Minh khuyến nghị.

‘Rót tiền’ vào đâu giữa áp lực tỷ giá và lạm phát?
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua tháng 5 tương đối tích cực. Ảnh: LÊ VŨ

Trước bối cảnh trên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ NTP – AM cho rằng nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu của một số nhóm ngành có câu chuyện cụ thể và định giá rẻ.

Chẳng hạn, nhóm cổ phiếu ngân hàng với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng dần cải thiện, chất lượng tài sản được kiểm soát và định giá hấp dẫn. Theo đó, định giá nhóm ngân hàng đang ở dưới mức trung bình 5 năm qua, song dư địa tái định giá hấp dẫn và phụ thuộc nhiều vào chất lượng tài sản của các ngân hàng.

Tuy nhiên, cần cân đối giữa rủi ro nợ xấu gia tăng gây áp lực lên chi phí dự phòng và triển vọng mở rộng tỷ suất lợi nhuận thuần (NIM).

Còn ông Huỳnh Hoàng Phương xác định yếu tố đáng lưu tâm nhất với nhóm cổ phiếu ngân hàng là chất lượng tài sản đồng thời cho rằng, mùa báo cáo quí 2-2024 là thời điểm cá ngân hàng cần chứng minh được chất lượng tài sản đã bắt đầu cải thiện. Bên cạnh đó là kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế và các chính sách mới hỗ trợ thị trường bất động sản.

“Tôi kỳ vọng chất lượng tài sản của nhóm ngành này đã qua thời kỳ xấu nhất. Nếu không rủi ro tiềm ẩn là rất lớn. Các ngân hàng có chất lượng tài sản có vấn đề thì hiện nay P/B (so sánh giá của một cổ phiếu với giá trị sổ sách) đã về gần 1 hoặc dưới 1”, ông Phương nói.

Bên cạnh cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu chứng khoán cũng được ông Nguyễn Trung Hiếu dự sẽ hưởng lợi nhờ thanh khoản thị trường hồi phục và triển vọng nâng hạng thị trường, giúp thu hút vốn đầu tư ngoại.

Tuy nhiên, định giá nhóm ngành này vẫn neo cao và chưa thực sự hấp dẫn. Ngoài ra, rủi ro cần lưu ý về triển vọng triển khai hệ thống KRX, việc nâng hạng thị trường không đúng kế hoạch đề ra và động thái chậm tăng vốn của một số đơn vị sẻ cản trở kế hoạch kinh doanh.

Bên cạnh đó, tỷ giá vẫn chịu áp lực lớn trong nửa cuối năm 2024 do Fed giảm lãi suất chậm hơn và khả năng ông Donald Trump thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Hai yếu tố này có thể khiến NHNN điều chỉnh tăng lãi suất điều hành, qua đó rút một phần dòng tiền khỏi kênh đầu tư chứng khoán, đồng thời ảnh hưởng đến đà giảm của lãi suất cho vay – làm tăng chi phí vốn của các công ty chứng khoán.

Hiện giới phân tích nhận định Fed có thể giảm lãi suất hai lần trong năm nay, đưa lãi suất điều hành xuống khoảng 4,75-5,0%. Nhưng từ nay đến khi Fed hạ lãi suất, NHNN chỉ có hai lựa chọn là tiếp tục bán ra đô la hoặc tăng lãi suất.

Tổng kết, ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc AFA Capital cho rằng, nhà đầu tư cần thận trọng, áp dụng chiến lược “gia tăng tỷ trọng tiền gửi ngân hàng, thận trọng với vàng, tiếp tục duy trì cổ phiếu”.

Theo ông Tuấn, lãi suất trên thị trường dân cư đã có xu hướng tăng trở lại sau các biện pháp nhằm ổn định tỷ giá của NHNN. Do đó, nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội từ giờ đến cuối năm.

“Cần chuẩn bị một lượng tiền để sẵn sàng gia tăng các lớp tài sản khác”, ông Tuấn khuyến nghị.

Với vàng, chuyên gia này cho biết đã khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng danh mục đầu tư vào sản phẩm này từ rất lâu, trước khi ‘cơn sốt’ vàng diễn ra. Nhưng ở thời điểm này, khi tất cả đều lao vào vàng, nhà đầu tư lại cần thận trọng.

Theo CEO AFA Capital, về lý thuyết, giá vàng trên thế giới vẫn đang được hỗ trợ từ nhiều yếu tố, đặc biệt là khả năng đô la giảm. Nhưng thời gian gần đây, NHNN đã bày tỏ quyết tâm và nỗ lực bình ổn thị trường vàng. Giá vàng theo đó sẽ giảm xuống, tâm lý tâm lý sợ bỏ lỡ (Fomo) vào vàng sẽ giảm bớt.

Với đô la, các chuyên gia nhận định đồng bạc xanh sẽ nằm trong xu hướng giảm từ nay đến năm 2027. Ngoài ra, NHNN cũng có nhiều biện pháp để ổn định giá trị đồng Việt Nam. Do đó, đầu tư vào đô la không phải là lựa chọn tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả