menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hữu Long Pro

Rốt cục, khởi nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Đã có hàng trăm bài viết về khởi nghiệp trong Group với nhiều ý khác nhau.

Vậy rốt cục thì khởi nghiệp nên bắt đấu từ đâu? Có người bảo bắt đầu từ một sản phẩm (hay dịch vụ), có người bảo từ một ý tưởng. Có người bảo từ việc kiếm tiền để nộp học phí tham gia một lớp khởi nghiệp hay một lớp dạy làm giàu...

Nếu tôi bảo khởi nghiệp, phải bắt đầu từ một SỨ MỆNH, mọi người ắt bảo tôi lại “giáo điều”? Vì quả thực, ngoài tôi ra, có lẽ không có thầy nào dạy khởi nghiệp hay dạy làm giàu bảo thế. Sứ mệnh là cái quái quỷ gì mà tôi lúc nào cũng nhắc đến như một ông giáo già lụ khụ, lẩm cẩm, và giáo điều? Người ta khởi nghiệp là để kiếm tiến, làm giàu, chứ hơi đâu mà nghĩ ngợi đến sứ mệnh nào khác xa xôi?

Thôi thì cứ bình tĩnh nghe tôi nói một lần nữa đi, rồi bạn đi kiếm tiền, làm giàu cũng chưa muộn!

Tiền và sự giàu có, thành đạt không phải là sứ mệnh đâu! Đó chỉ là kết quả của việc bạn thực hiện một sứ mệnh nào đó, mà bạn có thể không nhận thức được, nhưng nó luôn hiện hữu. Sứ mệnh đó phải như thế nào thì nó mới mang lại tiền bạc và sự giàu có cho bạn. Nếu đến một ngày, do thiếu nhận thức, bạn vô tình rời xa sứ mệnh đó, tiền của bạn cũng sẽ rời xa bạn. Vậy thì sứ mệnh đó là gì mà ghê gớm vậy?

Sứ mệnh của bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, chính là LÝ DO nó ra đời và tồn tại. Ngay từ lúc bạn bắt đầu thành lập một doanh nghiệp, hay xây dựng một thương hiệu, nó đã mang trên mình một SỨ MỆNH (tôi từng có câu hỏi về sứ mệnh thương hiệu có hay không). Không có sứ mệnh đó, DN không nên ra đời, và không nên tồn tại.

Doanh nghiệp bạn ra đời để làm gì, phục vụ ai, giải quyết vấn đề gì, đem lại giá trị gì cho họ, đó chính là sứ mệnh của nó. Sứ mệnh của DN không phải để kiếm tiền. Tiền là KẾT QUẢ của việc thực hiện sứ mệnh. Nếu DN của bạn không có sứ mệnh nào, không đem lại giá trị gì cho ai, bạn sẽ không có tiền!

Trước khi có ý định khởi nghiệp, bạn hãy hỏi sứ mệnh của doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn là gì. Nó ra đời để đem lại giá trị gì, để phụng sự ai, để đáp ứng nhu cầu nào, trong lĩnh vực nào, vì sao bạn chọn làm điều đó... Đó là chính là sứ mệnh. Và bạn phải bắt đầu một cách hết sức NGHIÊM TÚC với nó. Bạn không nghiêm túc với nó, nó sẽ không cho bạn tiền. Nhiều doanh nghiệp chết vì cứ chằm chằm vào kiếm tiền mà không ý thức mình đang thực hiện sứ mệnh gì, đem lại điều gì, cho ai, bằng cách nào...

Dù là bắt đầu bằng một quán bún bò, quán cà phê, một sạp hoa tươi, một xe bánh mì, một gánh xôi, một cửa hàng online, một nhà máy sản xuất ô tô, một hãng hàng không quốc tế 5 sao, hay bất cứ một loại hình kinh doanh nào khác, hãy bắt đầu bằng hai từ SỨ MỆNH.

Và lẽ đương nhiên, để trả lời sứ mệnh của bạn là gì, bạn phải tìm hiểu, nghiên cứu nhiều thứ, cả vĩ mô, lẫn vi mô, cả thị trường, ngành hàng, sản phẩm, khách hàng, đối thủ, xu hướng tiêu dùng...

Hy vọng, sau khi đọc xong status này, bạn sẽ nhìn lại doanh nghiệp (và thương hiệu) của mình, xem nó đã có sứ mệnh chưa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hữu Long Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại