Retail làm thay đổi phương thức định giá cổ phiếu
Hiện nay, có hai phương thức định giá cơ bản cho cổ phiếu là so sánh và chiết khấu. Cách đây khoảng 5 năm về trước, phương pháp chiết khấu vẫn còn rất nhiều công ty chứng khoán sử dụng trong việc định giá cổ phiếu, chính vì thế số lượng báo cáo cổ phiếu cũng ít hơn so với bây giờ, nguyên nhân nữa đó là số lượng các nhà đầu tư tổ chức nắm tỷ lệ lớn khá nhiều trên thị trường và yếu tố dài hạn luôn được coi trọng trên thị trường chứng khoán.
Ngài ra, thêm một yếu tố nữa các cổ phiếu vốn hóa lớn thời đó có thanh khoản mấy đâu, đầu cơ kiểu FLC mới thật sự thịnh hành cho nên cái nhìn đầu tư phải dài cho đến khi các cổ phiếu vốn hóa lớn có thanh khoản cao.
Tuy nhiên, cũng có rất ít công tt chứng khoán sử dụng phương pháp định giá chiết khấu, thường quan sát những công ty chứng khoán có thế mạnh về mảng Invesment Banking thì mới làm, hầu như vẫn sử dụng phương pháp so sánh là chủ yếu.
Bắt đầu kể từ 2017, tôi nhận thấy PEG được sử dụng nhiều hơn trong định giá và dần tôi nhận ra các công ty chứng khoán bắt đầu có sự thay đổi dần phương pháp định giá của mình. Để đảm bảo sử dụng phương pháp định giá so sánh nhưng đảm bảo timeframe dài hạn thì các công ty chứng khoán bắt đầu sử dụng phổ biến tỷ lệ PEG kể từ 2017.
Sự thay đổi lớn trong cơ cấu tỷ lệ sở hữu cũng như thanh khoản giao dịch, chưa đến 18% tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài và chưa đến 10% giá trị giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2020 và 2021, tôi quan sát thấy các công ty chứng khoán bắt đầu sử dụng phương pháp định giá so sánh nhiều hơn thay vì chiết khấu. Chắc có lẽ như các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã làm thay đổi tư duy của người phân tích trên thị trường ngày nay với phương châm nhanh và thức thời.
Tuy nhiên, có một điểm mà tôi đang rất lo ngại đó là sự lạc quan quá mức của các nhà phân tích trong việc định giá. Warren Buffett đã từng nói một câu: Trong thị trường đi lên, các nhà phân tích thường tỏ ra lạc quan quá mức và đôi khi còn vượt qua sự kỳ vọng của các nhà đầu tư, đưa nhà đầu tư vào rủi ro cao cho nên ông đã từng khuyên đừng bao giờ tin họ.
Vậy làm thế nào để tránh rủi ro đến từ báo cáo của các công ty chứng khoán hiện nay? Tôi xin phép cho các bạn một chỉ số có thể tham khảo đó là Sức mạnh giá trong YSradar, nguyên tắc của chỉ số Sức mạnh giá là không có gì lên mãi mãi, một khi chỉ số Sức mạnh giá vào vùng 98 – 99 điểm thì đó là thời điểm thích hợp nhất để các nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời.
Vậy báo cáo phân tích có giá trị không? Có, vẫn có giá trị ở hai điểm: Một là nó cung cấp thông tin cho chúng ta hay các catalyst của cổ phiếu sẽ có trong các báo cáo. Hai là nó cho chúng ta biết đám đông nghĩ gì và hành động của chúng ta nên là gì. Tôi có lời khuyên là bám sát vào chỉ số Sức mạnh giá và làm ngược đám đông trong xu hướng tăng sẽ có lợi thế hơn là làm ngược đám đông trong xu hướng giảm.
Trên đây vài lời chia sẽ và không có ý chỉ trích hay nhận định đúng sai. Mỗi chúng ta lúc nào cũng cần phải hết sức tỉnh táo trên thị trường chứng khoán thì mới có thể sống sót và kiếm được tiền trên thị trường chứng khoán.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận