menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

RedBull đã từ niềm tự hào thành nỗi thất vọng của người Thái Lan như thế nào?

Cháu trai của ông Chaleo, ông Vorayuth Yoovidhaya, đã bị cáo buộc gây ra một vụ tai nạn chết người tuy nhiên không bao giờ bị truy tố.

RedBull, nước uống tăng lực bán chạy nhất thế giới, ban đầu được phát triển thương hiệu và công thức từ một loại đồ uống Thái Lan có tên Krating Daeng. Ông Chaleo Yoovidhya, người sinh ra trong một gia đình nghèo tại miền Bắc Thái Lan, đã sáng tạo ra loại đồ uống này. Sau đó, đồ uống được toàn cầu biết đến khi doanh nhân người Australia Dietrich Mateschitz cùng hợp tác với ông Chaleo Yoovidhya.

Theo bài đăng mới đây trên báo Nikkei, ông Yoovidhya và Mateschitz đã cùng nhau tạo ra đồ uống Red Bull GmbH, họ giảm ngọt để phù hợp với thị hiếu đám đông và loại đồ uống này sau đó được quảng bá trên toàn cầu. RedBull thực sự đã vô cùng thành công và cả hai người này đều trở thành tỷ phú USD giàu có. Con trai nhà sáng lập, ông Chalerm Yoovidhya hiện đang là người giàu thứ 2 tại Thái Lan.

Thế nhưng thương hiệu một thời từng là niềm tự hào của người Thái Lan giờ đây đang trở thành biểu tượng của sự bất bình đẳng, người tham gia nhiều cuộc biểu tình chống chính quyền đã nhắc đến thương hiệu này trong những tuyên bố phản đối của họ.

Cháu trai của ông Chaleo, ông Vorayuth Yoovidhaya, đã bị cáo buộc gây ra một vụ tai nạn chết người tuy nhiên không bao giờ bị truy tố. Nhiều người coi đây như sự đối xử đặc biệt dành cho tầng lớp siêu giàu tại Thái Lan.

Một tài khoản Twitter đăng tải trong tháng 7/2020: “Thế giới, hãy cùng chúng tôi tẩy chay RedBull và tất cả các sản phẩm liên quan của họ. Con trai của nhà sở hữu đã không phải chịu hình phạt gì tại Thái Lan”.

Dòng hashtag "#Tẩy chay RedBull" ("#BoycottRedBull") bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội sau khi các cáo buộc chống lại cháu trai nhà sáng lập Vorayuth, người được biết đến với biệt danh “ông chủ” đã bị bỏ đi.

Vụ việc xảy ra vào tháng 9/2012 khi mà một chiếc Ferrari do Vorayuth cầm lái đâm vào một cảnh sát đang đi xe máy và tai nạn đã xảy ra. Cảnh sát Wichean Klunprasert đã bị chiếc Ferrari kéo lê vài mét, người cảnh sát sau đó đã tử vong. Sau đó người ta phát hiện Vorayuth có sử dụng rượu và cocaine.

Theo các điều tra viên, ở thời điểm đó, chiếc xe Ferrari của Vorayuth đang được lái ở tốc độ 170km/giờ. Vorayuth đã đến gặp cảnh sát tuy nhiên nhanh chóng được tại ngoại. Không lâu sau vụ tai nạn, gia đình Vorayuth đền bù cho gia đình cảnh sát 100.000USD.

Sau khi được tại ngoại, Vorayuth đã không tham gia các lần thẩm vấn tiếp theo của tòa án. Người này rời khỏi Thái Lan trên một chiếc máy bay riêng. Mỗi khi thông tin về cuộc sống xa hoa của Vorayuth được cộng đồng mạng Thái Lan biết tới, sự tức giận lại bùng lên. Việc Vorayuth thường xuyên xuất hiện tại các giải đua công thức một để cổ vũ cho đội Red Bull khiến cho công chúng Thái Lan vô cùng phẫn nộ.

Vào ngày 24/7/2020, các công tố viên thông báo rằng các cáo buộc chống lại Vorayuth sẽ bị hủy bỏ. Sự tức giận của công chúng lại bùng lên.Theo khảo sát của công ty nghiên cứu tại Thái Lan SuperPoll, 91% người trả lời nói rằng họ không thể tin vào hệ thống tư pháp tại Thái Lan, 82% khẳng định rằng vụ việc này làm xấu đi hình ảnh Thái Lan với quốc tế.

Sự tức giận còn lên cao hơn khi mà có thông tin cho thấy rằng công ty T.C. Pharmaceutical Industries, công ty sở hữu thương hiệu RedBull tại Thái Lan, đã quyên góp rất nhiều cho chính phủ Thái Lan. Trong tuyên bố vào ngày 25/7/2020, T.C. Pharmaceutical Industries khẳng định Vorayuth không liên quan đến công việc quản lý tại công ty.

Một loạt sự việc khác không khỏi khiến công chúng bất bình, một nhân chứng mới xuất hiện trong cuộc điều trần mới nhất đã chết trong một vụ tai nạn. Dưới áp lực kinh khủng từ dư luận, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha vào tháng 8/2020 đã công bố không muốn để công chúng mất niềm tin vào hệ thống tư pháp Thái Lan. Ông đã đảo ngược quyết định của tòa án và tiến hành điều tra.

Ngày 25/8/2020, một lệnh bắt mới với Vorayuth đã được công bố. Bên trong xã hội Thái Lan luôn âm ỉ bùng phát những bất bình về tình trạng thiếu bình đẳng. Khảo sát của Credit Suisse vào năm 2019 cho thấy khoảng 1% người giàu nhất Thái Lan nắm khoảng 50% tổng tài sản của nước này. Tỷ lệ này cao thứ 2 trong 40 nước mà Credit Suisse khảo sát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại