menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Rạng Đông kinh doanh ra sao sau sự cố cháy kho xưởng?

Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu sau 9 tháng đạt gần 14.000 đồng, thuộc nhóm doanh nghiệp có EPS lớn nhất trên sàn. Kết quả kinh doanh giữ đà tăng trưởng dù Công ty vừa gặp sự cố hỏa hoạn lớn xảy ra hồi cuối tháng 8.

Chưa ghi nhận giá trị thiệt hại từ vụ hỏa hoạn, lợi nhuận cán đích kế hoạch năm

Sau sự cố hỏa hoạn hôm 28/8 xảy ra trên 6.000 m2 kho tàng, hoạt động kinh doanh của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã RAL) bị ảnh hưởng lớn trong 1/3 chặng đường cuối của quý III vừa qua. Tuy nhiên, theo công bố báo cáo tài chính mới đây, doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng trưởng 18,7% và 21,8%. Kế hoạch lợi nhuận cũng đã cán đích mục tiêu cả năm (204 tỷ đồng) chỉ sau 9 tháng dù doanh thu mới chỉ hoàn thành 75% kế hoạch.

Tỷ suất lợi nhuận gộp là một trong số ít các chỉ tiêu xấu đi so với cùng kỳ khi sụt giảm từ mức gần 32% hồi quý II/2018 xuống còn 24,6%. Tuy nhiên, nhờ kinh doanh tốt hai quý đầu, tỷ suất lợi nhuận gộp 9 tháng đầu năm vẫn nhích nhẹ.

Trong khi quy mô doanh thu được mở rộng, một loạt chi phí đều giảm. Chi phí bán hàng giảm gần 20%. Đồng thời, chi phí lãi vay và quản lý doanh nghiệp cũng đều giảm ở mức hai chữ số. Lợi nhuận trước thuế của Rạng Đông nhờ đó tăng gần 22%, đạt 81,5 tỷ đồng.

Giải trình về nguyên nhân tăng trưởng lợi nhuận, các yếu tố được Rạng Đông nhắc đến là giảm giá thành, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, giảm chi phí một cách hợp lý. Ở phía đầu ra, phía doanh nghiệp cũng khẳng định sản phẩm bán được nhờ giá cả cạnh tranh và thương hiệu uy tín. Rạng Đông cho biết đã ứng dụng thành tựu công nghệ 4.0 để sản xuất sản phẩm và hệ thống các giải pháp chiếu sáng xanh – thông minh – vì sức khỏe; chiếu sáng nhân tạo nông nghiệp công nghệ cao… Về quản trị nội bộ, doanh nghiệp đã ứng dụng ERP – một hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp cũng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng qua hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Rạng Đông kinh doanh ra sao sau sự cố cháy kho xưởng?

Kết quả kinh doanh 9 tháng của Rạng Đông

Sự cố hỏa hoạn hôm 28/8 vẫn chưa gây ra biến động bất thường trong tình hình tài chính của Rạng Đông. Giá trị tài sản cố định, cụ thể là máy móc và thiết bị, giảm hơn 52 tỷ đồng nhưng bởi doanh nghiệp thanh lý, nhượng bán. Công ty cũng chưa trích lập dự phòng cho hàng tồn kho bao gồm thành phẩm, hàng hóa bị thiệt hại. Trước đó, theo báo cáo ước tính công bố hôm 12/9, cũng là một trong hai báo cáo hiếm hoi của Rạng Đông liên quan đến sự cố, vụ hỏa hoạn này không gây ra thiệt hại về người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 150 tỷ đồng, dưới 5% tổng tài sản của công ty.

Thông tin vụ cháy vẫn... chờ kết quả

Ứng phó với sự cố hỏa hoạn lan rộng thành sự cố môi trường nghiêm trọng và chưa có tiền lệ, công tác công bố thông tin của Rạng Đông bị đánh giá còn nhiều hạn chế. Trong thông báo hôm 12/9, Rạng Đông khẳng định sẽ gửi thông báo ngay khi cơ quan điều tra có kết luận về vụ cháy. Tại cuộc họp báo do thành phố Hà Nội tổ chức hôm 17/9, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã kết luận nguyên nhân vụ cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm, sau đó lan ra xung quanh. Còn phía Rạng Đông, đến nay, chưa lên tiếng về nguyên nhân vụ cháy.

Thông tin thêm liên quan đến vụ cháy này tại báo cáo tài chính lập ngày 19/10, Rạng Đông cho biết hiện công ty đang kết hợp với đơn vị bảo hiểm, đơn vị giám định độc lập, kiểm toán và cơ quan chức năng khác thực hiện kiểm kê, đánh giá hiện trường để xác định giá trị thiệt hại. “Ngay sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước và thực hiện công bố thông tin”, báo cáo tài chính của Rạng Đông ghi.

Việc chờ kết quả nhiều khả năng cũng là nguyên nhân khiến các thiệt hại từ vụ cháy chưa được Rạng Đông ghi nhận ngay trong quý III này. Thời gian này, phía Rạng Đông khá tích cực triển khai các chương trình quảng bá sản phẩm mới của công ty. Đối với công tác nội bộ, ngay đầu tháng 9, một phong trào nước rút thi đua 120 ngày hoàn thành mục tiêu 2019 cũng được phát động, trong đó động viên CBCNV phấn đấu, biến khó khăn thành hành cơ hội.

Tại phiên thảo luận chuyên đề “Ngành sản xuất hướng tới sản xuất thông minh” trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ 4.0 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 2/10, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Chủ tịch HĐQT Rạng Đông, đặt mục tiêu xây dựng nhà máy LED 4.0 vào năm 2023 và đang trình xin Bộ Khoa học- Công nghệ cho xây dựng nhà máy tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ông cũng cho biết chi phí dự kiến để xây dựng nhà máy cho mục tiêu chuyển đổi số khoảng 800 tỷ đồng. Con số trên là khá lớn nếu só sánh với vốn điều lệ 115 tỷ đồng hiện tại của doanh nghiệp này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại