menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Rà soát bất cập, gỡ khó về thủ tục hành chính trong cấp, đổi GPLX

Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi thủ tục hành chính còn bất cập trong cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX), nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, phấn đấu vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp.

Cấp, đổi hơn 70 nghìn giấy phép lái xe

Như Kinh tế & Đô thị đã thông tin, chiều 30/5, Sở GTVT TP Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phương tiện và người lái. Mục đích của hội nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở GTVT TP Hà Nội. Đồng thời, triển khai thực hiện một số nội dung quy định tại Nghị định số 41/2024-NĐ/CP và Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT trong công tác đào tạo, cấp đổi giấy phép lái xe được kịp thời, đồng bộ và đúng quy định.

Hội nghị cũng là cơ hội cho tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp đóng góp ý kiến, trao đổi tâm tư, nguyện vọng để Sở GTVT TP Hà Nội kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác tiếp nhận và giải quyết một số thủ tục hành chính. Hội nghị cũng bàn bạc về phương án phối hợp, đề xuất các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử và đẩy mạnh cung cấp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Rà soát bất cập, gỡ khó về thủ tục hành chính trong cấp, đổi GPLX
Sở GTVT TP Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phương tiện và người lái.

Tại hội nghị, ông Lê Ngọc Diễn - Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GTVT TP Hà Nội thông tin, hiện nay, đơn vị đang được giao giải quyết 31 thủ tục hành chính, bao gồm 19 thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 12 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường thuỷ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở GTVT TP Hà Nội đã cấp đổi 72.129 giấy phép lái xe trong đó có 40% là thực hiện cấp đổi qua cổng dịch vụ công. Bên cạnh đó, cũng tiến hành cấp mới 77.416 giấy phép lái xe mới. 10.374 giấy phép lái xe được cấp đổi tại các quận huyện.

“Phòng Quản lý phương tiện và người lái luôn xác định việc giải quyết và cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, việc kịp thời rà soát, sửa đổi về thủ tục hành chính khi có văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính phấn đấu vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp” - ông Lê Ngọc Diễn cho biết.

Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính

Tại hội nghị, đại diện các tổ chức, địa phương đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo, cấp, đổi giấy phép lái xe trên địa bàn.

Rà soát bất cập, gỡ khó về thủ tục hành chính trong cấp, đổi GPLX
Đại diện UBND huyện Mỹ Đức phát biểu tại hội nghị.

Đại diện UBND huyện Mỹ Đức cho biết: “Mỹ Đức là một huyện xa trung tâm, việc được phân quyền triển khai cấp, đổi giấy phép lái xe đang tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân. Công tác triển khai cấp đổi giấy phép lái xe diễn ra, nhanh chóng, không tốn kém chi phí đi lại”.

Tuy nhiên, vị này cho biết vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: trên địa bàn không có bệnh viện có thẩm quyền cấp giấy khám sức khỏe để cấp, đổi giấy phép lái xe. Hiện nay, người dẫn vẫn phải đi hàng chục km để vào trung tâm thành phố hoặc sang tỉnh Hoà Bình để khám sức khỏe. Bên cạnh đó, tại cổng dịch vụ công vẫn còn tình trạng xảy ra lỗi, chậm gây ảnh hưởng đến công tác cấp, đổi giấy phép lái xe.

Rà soát bất cập, gỡ khó về thủ tục hành chính trong cấp, đổi GPLX
Ông Nguyễn Phi Hoàng - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Ứng Hoà phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Phi Hoàng - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Ứng Hoà cho biết: “Liên quan đến việc phân cấp uỷ quyền cho huyện thực hiện một số thủ tục hành chính trong đó có cấp, đổi giấy phép lái xe, huyện ứng Hoà Đang triển khai rất thuận lợi, được đông đảo người dân ủng hộ, đánh giá cao. Tuy nhiên, người dân một số huyện xung quanh cũng về Ứng Hoà để thực hiện thủ tục này nên áp lực và khối lượng công việc tăng lên rất nhiều. Do vậy, cần tăng nguồn lực, nhân lực cho địa phương để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”.

Ông Nguyễn Phi Hoàng chia se, Ứng Hoà là một huyện vùng ven, kinh tế chưa thực sự phát triển mạnh; hơn nữa, người dân đến cấp, đổi giấy phép lái xe đều đã có tuổi nên chỉ tiêu 100% hồ sơ thanh toán không dùng tiền mặt cũng khó có thể đạt được.

Đại diện Trung tâm dạy nghề Thái Việt cho biết, vừa qua, Sở GTVT TP Hà Nội triển khai việc trả kết quả sát hạch giấy phép lái xe qua đường bưu điện đã tạo thuận lợi rất nhiều đối với học viên cũng như trung tâm đào tạo lái xe.

Tuy nhiên, đại diện Trung tâm dạy nghề Thái Việt đề xuất về nhiệm vụ, trách nhiệm của giám thị đối với tài liệu là, sau khi sát hạch, đơn vị tự bóc tách phần lưu lại tại trung tâm để giảm thời gian, chi phí đi lại.

Rà soát bất cập, gỡ khó về thủ tục hành chính trong cấp, đổi GPLX
Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Đào Duy Phong phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, qua ý kiến đóng góp của các quận huyện, doanh nghiệp, Sở GTVT TP Hà Nội nhận thấy, cơ bản việc cấp, đổi giấy phép lái xe đã nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều. "Chúng tôi đang tiến hành triển khai việc phân cấp, phân quyền công tác cấp đổi giấy phép lái xe trên 30 quận huyện toàn TP Hà Nội” - ông Đào Duy Phong cho hay.

Liên quan đến vấn đề bệnh viện hạng 2 không đủ thẩm quyền cấp giấy khám sức khỏe, Sở GTVT TP Hà Nội đã báo cáo Thành phố và đã được chấp thuận. Tới đây, Sở Y tế Hà Nội sẽ có văn bản cụ thể để hướng dẫn các huyện liên quan.

Về vấn đề thanh toán của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, với việc đa dạng các hình thức thanh toán, Thành phố khuyến khích và phấn đấu 100% người dân không sử dụng tiền mặt khi giao dịch nhằm bảo đảm công khai, minh bạch.

Các quận, huyện trên địa bàn đều có bộ phận “Một cửa”, và 2 cơ sở của Sở GTVT TP Hà Nội nằm trong trung tâm, cùng với đó là Cổng dịch vụ công Quốc gia luôn đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, việc nhiều người dân các huyện xa vẫn đến 2 cơ sở của Sở GTVT TP Hà Nội làm thủ tục đã gây ùn ứ vào một số thời điểm.

"Qua khảo sát thì không ít người dân nói do chưa biết thông tin là có thể làm thủ tục ngay tại huyện. Sở GTVT đang nghiên cứu xây dựng và tới đây sẽ ban hành các bộ tài liệu, tờ rơi… hướng dẫn về cấp, đổi giấy phép lái xe; tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các thôn, tổ dân phố để người dân biết và thực hiện” – Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Đào Duy Phong nói; đồng thời cho biết, Sở GTVT sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi thủ tục hành chính còn bất cập trong cấp đổi GPLX, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, phấn đấu vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp.


Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả