menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Quỹ ngoại: Fed hạ lãi suất, vốn ngoại sẽ đổ vào chứng khoán Việt Nam

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm lãi suất, các thị trường mới nổi, bao gồm Việt Nam, được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm mới của nhà đầu tư nước ngoài.

Quỹ Lumen Vietnam Fund (LVF) kết thúc tháng 6 năm 2024 ghi nhận hiệu suất âm 0,49% so với tháng trước, đưa mức tăng trưởng lũy kế từ đầu năm đến nay lên 7,0%, mức này vẫn kém so với VNAS tăng 8,1% từ đầu năm.

HIỆU SUẤT VƯỢT TRỘI SO VỚI VN-INDEX NHỜ CỔ PHIẾU NHỎ VÀ TRUNG BÌNH

Quỹ cho biết, mức hiệu suất đạt được chủ yếu nhờ phân bổ tiền vào các cổ phiếu nhỏ và trung bình, cũng như lựa chọn cổ phiếu thành công trong các ngành như Công nghệ thông tin và Tài chính.

Ngành Công nghệ thông tin ghi nhận kết quả tốt nhất trong tháng 6 với mức tăng ấn tượng 12,2%. Sự tăng trưởng này chủ yếu do xu hướng toàn cầu về trí tuệ nhân tạo và sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cổ phiếu công nghệ hàng đầu. Đà tăng trưởng tích cực chung của ngành đã dẫn đến mức tăng trưởng đáng kể từ đầu năm.

Ngành Tài chính cũng trải qua một sự phục hồi tích cực, đạt mức tăng 0,5% trong tháng 6, so với mức giảm 0,7% của VNAS. Sự phục hồi này chủ yếu do một số cổ phiếu cụ thể có kết quả tốt sau một thời gian dài tụt lại phía sau. Việc lựa chọn cổ phiếu hiệu quả đã góp phần đáng kể vào kết quả này, khi ngành Tài chính trong chỉ số VNAS lại giảm 0,9%.

Cuối cùng, việc duy trì một vị thế tiền mặt hợp lý trong bối cảnh thị trường biến động đã cho phép quỹ tìm kiếm cơ hội mua vào một số cổ phiếu có nền tảng tốt ở mức giá thấp hơn, từ đó cải thiện kết quả hoạt động tổng thể malgré các điều kiện thị trường thách thức.

Nhận định về thị trường nửa đầu năm 2024, theo LVF, 6 tháng đầu năm là khoảng thời gian đầy thử thách đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Chỉ số VN-Index đã trải qua một số biến động, chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các hoạt động chốt lời. Điểm tích cực là chỉ số đã vượt qua ngưỡng 1.300 điểm kể từ tháng 6 năm 2022, mặc dù sau đó đã giảm nhẹ 1,3% trong tháng 6.

Tính đến thời điểm này, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 10,2% tính bằng đồng nội tệ và tăng 5,1% tính bằng USD. Chỉ số này đã vượt qua Chỉ số MSCI Thị trường Mới nổi và hầu hết các nước khu vực, cho thấy sự tăng trưởng tốt so với các quốc gia khác. Sự bền bỉ của thị trường được thể hiện rõ nét nhất ở các ngành như Công nghệ thông tin (+47,4% từ đầu năm), Hàng tiêu dùng không thiết yếu (+28,7% từ đầu năm) và Vật liệu (+8,9% từ đầu năm).

NHIỀU YẾU TỐ HỖ TRỢ THỊ TRƯỜNG 6 THÁNG CUỐI NĂM

Nhìn về nửa cuối năm 2024, LVF nhận thấy có một số yếu tố chính định hình sự tăng trưởng của thị trường gồm: Khả năng giảm áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài là một yếu tố tích cực đáng kể cho thị trường. Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm lãi suất, các thị trường mới nổi, bao gồm Việt Nam, được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm mới của nhà đầu tư nước ngoài.

Việc Việt Nam được nâng lên địa vị Thị trường Mới nổi bởi FTSE vào tháng 9 năm 2025 có thể sẽ thúc đẩy thêm các dòng vốn đầu tư nước ngoài, khi các thay đổi về quy định, như việc gỡ bỏ yêu cầu thanh toán trước, được kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng tiếp cận thị trường.

Triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ tăng tốc, với dự báo tăng trưởng GDP trong năm tài chính 2024 được điều chỉnh tăng lên 6,4% từ mức dự báo trước đó là 6%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tiêu dùng, sản xuất, xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng kinh tế liên tục.

Các quy định pháp luật gần đây nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, như luật Thuế giá trị gia tăng dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 10 năm 2024, sẽ có khả năng hỗ trợ các ngành khác nhau. Ngoài ra, Luật Đất đai và Luật Nhà ở mới được thông qua gần đây, sắp có hiệu lực, được kỳ vọng sẽ mang lại một sự kích thích đáng kể cho thị trường bất động sản bằng cách cải thiện tính minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục về quyền sử dụng đất và giao dịch bất động sản.

Sự phục hồi trong tiêu dùng nội địa, được thúc đẩy bởi sự tăng chi tiêu của người tiêu dùng và quá trình tập trung thị trường, cũng sẽ mang lại lợi ích cho tăng trưởng của thị trường. Các doanh nghiệp bán lẻ và kinh doanh hướng tới người tiêu dùng có khả năng sẽ hưởng lợi từ xu hướng này, góp phần vào tăng trưởng chung của thị trường.

Về triển vọng các nhóm ngành, theo Lumen Fund, hàng loạt ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt như lĩnh vực tài chính, bất động sản, năng lượng, công nghiệp...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,281.18

+1.36 (+0.11%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả