menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Quy định xe công phải sử dụng 20 năm 'là chưa hợp lý'

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng quy định ôtô công chở người phải sử dụng trong 20 năm là quá dài vì xe đi lại nhiều, xuống cấp nhanh.

Chiều 31/10, tại phiên thảo luận của Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Trần Đình Gia (Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho rằng niên hạn sử dụng xe công còn bất cập. Khi phải sử dụng trong 20 năm, xe ôtô công sẽ xuống cấp, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa "còn tốn kém hơn mua xe mới".

"Nhưng do quy định, chúng tôi vẫn phải sửa chữa để đáp ứng yêu cầu công việc. Số tiền bảo dưỡng không nhỏ, thực chất là rất lãng phí", ông Gia nói, đề nghị sớm điều chỉnh quy định này.

Theo Bí thư huyện ủy Kỳ Anh, định mức xe công cũng cào bằng, chưa sát thực tiễn. Cơ quan nhu cầu xe ít thì được bố trí nhiều, trong khi có địa phương quản lý địa bàn rộng, số lượng cán bộ đi công tác nhiều, thì chỉ được bố trí 1-2 xe. Có đơn vị thiếu xe phải thuê, mượn, ảnh hưởng đến nhu cầu công việc và phát sinh chi phí.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Phó chủ tịch Hội Luật gia Đồng Tháp) cũng cho rằng địa phương không được mua ôtô công mới mà phải dùng xe cũ do chưa hết hạn sử dụng, khiến chi phí sửa chữa rất tốn kém. Mỗi sở, ngành cấp tỉnh chỉ được sử dụng một xe công là bất cập. Cán bộ đi công tác phải thuê xe tư nhân, rồi hợp thức hóa chứng từ.

Ông Hòa nói, tiết kiệm và lãng phí luôn song hành, nhưng nội hàm khác nhau. Tiết kiệm chi trên các lĩnh vực, kể cả khu vực công và tư, là cần thiết để tích lũy đầu tư phát triển, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, không nên giảm chi tiêu những thứ cần thiết.

"Những khoản đáng chi thì phải chi, nhằm mang lại hiệu quả, kích thích lao động sản xuất, tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho cán bộ, công chức, viên chức", vị đại biểu tỉnh Đồng Tháp nói.

Quy định xe công phải sử dụng 20 năm 'là chưa hợp lý'
Đại biểu Phạm Văn Hòa. Ảnh: Media Quốc hội

Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông cũng đánh giá mua sắm ôtô công hiện còn bất cập. Theo nghị định năm 2019 của Chính phủ, văn phòng UBND cấp huyện chỉ được mua một ôtô với mức giá không quá 720 triệu đồng. Trong khi đó, công việc ở địa phương phải đi công tác cơ sở nhiều, một xe không đáp ứng yêu cầu. Mức giá 720 triệu đồng cũng chỉ mua được xe một cầu, không thể đi công tác miền núi.

"Hiện nay, các địa phương phải thuê xe để đi công tác với chi phí khá cao, như vậy chưa tiết kiệm mà còn lãng phí", ông Thông nói.

Ngoài ra, quy định chức danh Phó chủ tịch UBND huyện không được sử dụng xe công nếu đi công tác một mình cũng là bất cập, vì mỗi lần đi công tác sẽ phải kèm theo hai người để được điều xe. Trong khi đó, hai người đi cùng có thể không liên quan tới chuyến công tác. Như thế là lãng phí.

Bộ Tài chính đang dự thảo sửa đổi nghị định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô công. Ông Thông đề nghị cần có quy định sát thực tiễn, mang lại hiệu quả cao, trên nguyên tắc bố trí xe phù hợp với nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị. Định mức dùng xe ngoài tính bình quân, còn phải xét đến yếu tố đặc thù. Mức giá xe cũng nên quy định mở cho các địa phương quyết, có thể cao hơn 15 - 20% nhằm tăng tính tự chủ.

Theo chương trình kỳ họp, chiều 15/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả