menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Quy định mới về thanh khoản đối với các ngân hàng phố Wall

Các ngân hàng phố Wall sẽ phải chứng tỏ nguồn vốn của họ có thể chịu được cuộc căng thẳng kinh tế kéo dài tới 12 tháng.

Quy định mới được Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) ở Washington thông qua hôm thứ Ba (20/10), yêu cầu 20 trong số các định chế cho vay lớn nhất của Mỹ phải có các nguồn tài trợ ổn định - chẳng hạn như nợ dài hạn và tiền gửi của khách hàng - trong trường hợp căng thẳng thanh khoản kéo dài hàng năm.

Quy định này, đã được Văn phòng Cơ quan Kiểm soát Tiền tệ phê duyệt và Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ ký kết, cũng có thể yêu cầu một số định chế cho vay phải tăng thêm hàng tỷ USD tài sản có tính thanh khoản cao.

Cái gọi là tỷ lệ quỹ bình ổn ròng (net stable funding ratio – NSFR), được đề xuất bởi các cơ quan quản lý của Mỹ cách đây 4 năm, bắt đầu hình thành sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 như một nỗ lực toàn cầu được Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng đồng ý. Quy tắc mà Tập đoàn bảo hiểm vừa thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 năm tới cũng tương tự như đề xuất trước đó, mặc dù nó xem trái phiếu Kho bạc cũng có vai trò như dự trữ tiền mặt để loại bỏ động cơ khuyến khích các ngân hàng bán phá giá trái phiếu kho bạc.

Trên thực tế nhiều ngân hàng như JPMorgan Chase & Co., Citigroup Inc., Bank of America Corp. và Goldman Sachs Group Inc. đã hoạt động theo một quy định tương tự được gọi là tỷ lệ bao thanh khoản, trong đó yêu cầu các ngân hàng phải đáp ứng tỷ lệ dự trữ thanh khoản ngắn hạn.

Theo các nhà quản lý ngân hàng, hiện hầu hết các tổ chức cho vay lớn đều đáp ứng nhu cầu về tỷ lệ quỹ bình ổn ròng, các nhà quản lý cho biết. Tính chung ngành công nghiệp tài chính của Mỹ đã vượt hơn 1 nghìn tỷ USD so với yêu cầu thanh khoản, tuy nhiên một số ít các tổ chức không tên tuổi vẫn ở dưới mức yêu cầu. Ít nhất một ngân hàng cần tăng thêm 8% và những tổ chức cho vay thiếu hụt thanh khoản có thể được yêu cầu tăng tổng cộng hơn 31 tỷ USD, theo các cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, quy định mới đang vấp phải nhiều sự chỉ trích. Viện Chính sách Ngân hàng (BPI) và các nhà vận động hành lang trong ngành từ lâu đã chỉ trích tỷ lệ quỹ bình ổn ròng là không cần thiết. Một báo cáo gần đây từ BPI một lần nữa đã chỉ trích yêu cầu này, gọi đó là sự “liều lĩnh” khi lập luận rằng nó sẽ khiến các ngân hàng khó đóng góp thanh khoản hơn cho thị trường trái phiếu Kho bạc đang bị căng thẳng - như đã từng xảy ra vào tháng 9 năm ngoái và tháng 3 năm nay.

Các nhà quản lý cũng đã thông qua một quy tắc cuối cùng vào thứ Ba nhằm hạn chế mức độ kết nối của các ngân hàng lớn nhất với nhau. Theo đó các ngân hàng sẽ phải chịu phí vốn cao hơn nếu họ mua nợ của một ngân hàng khác được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu về tổng khả năng hấp thụ tổn thất.

Trong một động thái liên quan, Phó Chủ tịch Fed Randal Quarles cũng cho biết hôm thứ Ba rằng, những căng thẳng trên thị trường do đại dịch coronavirus cho thấy hệ thống tài chính phi ngân hàng “mong manh hơn đáng kể” so với hệ thống tài chính truyền thống.

Theo Quarles, mặc dù các giải pháp từ các ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý đã giúp giảm bớt bất ổn thị trường, tuy nhiên các sự kiện gần đây cho thấy các cơ quan quản lý toàn cầu có “việc phải làm” để củng cố các tổ chức tài chính phi ngân hàng, bao gồm cả việc cải thiện khả năng phục hồi của các quỹ thị trường tiền tệ.

“Mặc dù hành động chính sách nhanh chóng và dứt khoát đã thành công trong việc xoa dịu thị trường, nhưng điều này không có nghĩa là công việc của chúng ta đã hoàn thành. Trong khi hành động của ngân hàng trung ương đã thành công trong việc khôi phục hoạt động của thị trường, sự hỗ trợ này không giải quyết được các lỗ hổng cơ bản”, ông nói và thêm rằng: “Việc giải quyết các lỗ hổng trong hệ thống tài chính trong tương lai... đòi hỏi một quan điểm tổng thể dựa trên các mối liên kết khác nhau trong trung gian tài chính phi ngân hàng và giữa các ngân hàng với các ngân hàng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại