menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Quy định giá sàn vé máy bay là bảo hộ cho lợi ích của ngành hàng không

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, khi nói về đề xuất áp giá sàn vé máy bay

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách diễn ra ngày 6-4 vừa qua, khi tham gia góp ý về dự án Luật Giá (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đã đề nghị bổ sung thêm giá tối thiểu (giá sàn) với vé máy bay nội địa.

Theo ông Phạm Văn Hoà, hiện có tình trạng hãng hàng không đưa ra giá vé máy bay 0 đồng. Điều này dù có lợi cho người dân, song lại tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng hàng không.

Quy định giá sàn vé máy bay là bảo hộ cho lợi ích của ngành hàng không

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam

Trước đề xuất này, ngày 9-4, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam đã bày tỏ quan điểm không nên quy định giá sàn vé máy bay.

Lập luận cho quan điểm đó, ông Nguyễn Tiến Thỏa lý giải giá sàn là mức giá tối thiểu do nhà nước áp đặt buộc người mua không thể trả tiền thấp hơn giá tối thiểu đó. "Đây là loại giá không tuân theo nguyên tắc giá cân bằng cung cầu, cạnh tranh" - ông Thỏa cho hay.

Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết khi định ra giá sàn, là nhà nước muốn bảo vệ lợi ích của người cung ứng hàng hóa có vị trí yếu thế trên thị trừờng, họ không có sức mạnh thị trường. Ông Thỏa lấy dẫn chứng như nông sản khi được mùa, giá xuống thấp hơn giá thành nông dân sản xuất.

Nhấn mạnh quan điểm không nên quy định giá sàn vé máy bay, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng ngành hàng không hiện đã hoạt động theo cơ chế thị trường với việc đa dạng hóa các thành phần kinh tế tham gia, có cạnh tranh về cung ứng dịch vụ trên nhiều tuyến bay thì phải có giá cạnh tranh tuân thủ nguyên lý giá cân bằng cung cầu. "Đó là nguyên tắc của kinh tế thị trường" - ông Thỏa nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam nêu rõ quy định giá sàn là bảo hộ cho lợi ích của ngành hàng không, phi thị trường theo nguyên tắc trên. Hệ quả, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng sẽ gây thiệt hại cho khách hàng bởi bị tước đi cơ hội được hưởng mức giá rẻ hợp lý do cạnh tranh mang lại. Bên cạnh đó, ông lo ngại còn tác động bất lợi sang ngành du lịch khi quy định giá sàn vé máy bay.

Trước một số ý kiến lo ngại không quy định giá sàn sẽ xảy ra cạnh tranh không lành mạnh, ông Nguyễn Tiến Thỏa nhấn mạnh nếu xảy ra tình trạng này, đã có Luật Cạnh tranh điều chỉnh.

Cũng liên quan đến giá vé máy bay, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết bộ dự kiến tăng khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không (trần giá vé máy bay) nội địa trung bình 3,75% so với mức hiện hành.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến tháng 12-2022, chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không đã tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2014 và tăng tới 80,9% so với tháng 9-2015; chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí. Trên cơ sở tác động của chi phí nhiên liệu và tỉ giá, Bộ Giao thông vận tải dự kiến điều chỉnh trần giá vé máy bay nội địa trong quý II và III/2023.

Việc tăng trần giá vé máy bay nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận trong bối cảnh Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp phục hồi du lịch.

Hà Minh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại