menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

"Quỹ bình ổn giá xăng dầu, bản chất là người dân tự bình ổn chứ không phải nhà nước bình ổn”

Về quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu, các ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp đều đề xuất bỏ vì thời gian qua bản chất người dân tự bình ổn chứ không phải nhà nước bình ổn.

Mới đây, tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức, nhiều doanh nghiệp (DN) phản ánh như bỏ Quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu, …

Theo ông Trần Ngọc Năm -Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cơ quan quản lý nên mạnh dạn bỏ quỹ BOG xăng dầu vì thời gian qua quỹ không trích/chi nhiều kỳ nhưng thị trường vẫn ổn định. Trong khi đó, quản lý quỹ, doanh nghiệp đầu mối rất vất vả trong kiểm kê sản lượng xuất bán, bảo đảm minh bạch trích/chi quỹ, số liệu thống kê khi bị thanh tra, kiểm tra.

Đại diện Petrolimex cho rằng nếu buộc phải giữ Quỹ BOG, thì cơ quan quản lý Nhà nước trực tiếp quản lý quỹ được hình thành từ các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để khỏi sử dụng sai mục đích như vụ việc của Xuyên Việt Oil, Hải Hà, Hải Linh… trong thời gian vừa qua.

“Chúng ta cần có quy định cụ thể để trích/chi quỹ này và đảm bảo kịp thời, thuận lợi trong trường hợp chi sử dụng quỹ BOG để không làm ảnh hưởng tới vốn của doanh nghiệp. Điều này sẽ góp phần minh bạch thông tin, tránh tình trạng người dân hiểu nhầm quỹ BOG là quỹ của doanh nghiệp”, ông Trần Ngọc Năm kiến nghị.

Đồng quan điểm, ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT PVOIL nói, bản chất người dân tự bình ổn chứ không phải nhà nước bình ổn. Nhà nước xây dựng quỹ BOG với thiện chí bình ổn cho người dân, giờ người dân không cần nhưng tại sao vẫn cố duy trì.

“Nếu vẫn duy trì, chỉ khi nào giá lên cao thì mới dùng quỹ BOG để doanh nghiệp bớt hồi hộp, chứ không phải đoán định điều hành nhà nước”, đại diện PVOIL nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Xăng dầu Việt Nam, thời gian qua, Hiệp hội kiên trì kiến nghị quỹ BOG không phù hợp thì nên bỏ nhưng vì một lý do nào đó phải duy trì Quỹ này.

Ông Bảo đặt vấn đề: “Nếu doanh nghiệp đề xuất đưa quỹ về cơ quan quản lý, liệu có triển khai trên thực tế được hay không? Bởi quy định về trích – chi không đơn giản. Đã từng có thời kỳ, DN chờ bù lỗ rất khốn khổ”.

Theo đó, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất, Nhà nước có thể bình ổn thị trường xăng dầu thông qua dự trữ quốc gia thay vì sử dụng quỹ BOG.

Trước kiến nghị của doanh nghiệp, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), bày tỏ mong doanh nghiệp quản lý quỹ BOG xăng dầu minh bạch. “Trong Luật Giá có quy định về 4 loại hình BOG và mặt hàng xăng dầu thuộc 1 trong 4 loại hình này nên phải duy trì”, ông Chính cho hay.

Như vậy, ngay cả khi không nêu quỹ BOG trong Nghị định, thì quản lý giá xăng dầu vẫn phải duy trì quỹ BOG theo Luật Giá. Đây là vấn đề mà các DN cần quan tâm khi sửa đổi Luật Giá trước đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
6 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại