menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Quốc Cường Gia Lai "lên bờ xuống ruộng" vì 2 dự án Phước Kiển

Dự án Phước Kiển hơn 32,4ha dính lùm xùm trong vụ án công ty nhà nước bán rẻ đất công được đưa vào diện theo dõi

Một trong 2 dự án từng làm bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc công ty, "mất ăn mất ngủ" đã được làm sáng tỏ.

Giá cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL) tiếp tục có một phiên tím lịm trong phiên giao dịch ngày 9/6. Từ khi công ty công bố quyết định nhận lại gần 17 tỷ đồng từ tòa án và thắng kiện Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island, cổ phiếu QCG đã tăng trần liên tiếp. Giá giao dịch tăng gần gấp đôi lên mức 10.600 đồng/cổ phiếu chỉ sau 10 phiên.

Các tin vui dồn dập đến với QCGL đều liên quan tới 2 dự án Phước Kiển. Tuy nhiên mới đây, một tin không vui lắm cũng đã được hé lộ.

Quốc Cường Gia Lai "lên bờ xuống ruộng" vì 2 dự án Phước Kiển

Diễn biến giá cổ phiếu QCG trong 6 tháng gần nhất (Ảnh: Wichart).

Thắng kiện trong vụ tranh chấp với Sunny Island về dự án Phước Kiển 91,6ha

Dự án Phước Kiển trong vụ tranh chấp với Sunny Island có diện tích 91,6ha, thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM, từng nhiều lần được bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc QCGL, gọi là "đứa con tinh thần" và dành tâm huyết. Các thông tin giao dịch với đối tác được QCGL tiết lộ trong phần thuyết minh của báo cáo tài chính qua nhiều năm.

QCGL đã ký biên bản thỏa thuận ghi nhớ với Sunny Island vào ngày 15/10/2016. Nội dung thỏa thuận là QCGL sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny Island. QCGL cũng nhận từ Sunny Island số tiền 2.883 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại ngày 5/4/2017, hai bên đã thanh lý biên bản nêu trên do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và đang trong quá trình đàm phán về việc chuyển nhượng.

Tới ngày 31/12/2017, QCGL đã dùng 2.883 tỷ đồng để tất toán nợ vay với BIDV Quang Trung và phát triển các dự án bất động sản. Số tiền này sẽ được dùng để cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai khi việc đàm phán và chuyển nhượng được hoàn tất, dự án đủ điều kiện được phép chuyển nhượng.

Thông tin trên vẫn tiếp tục được ghi nhận trong báo cáo kiểm toán năm 2018. Tuy nhiên từ kỳ kế toán năm 2019, QCGL thông tin dự án đã tiến triển qua nhiều giai đoạn với hàng loạt các thủ tục pháp lý thay đổi dẫn đến một số điều khoản trong hợp đồng không còn phù hợp với tình hình thực tế. Do đó, hai bên đang đàm phán để có hướng xử lý phù hợp.

Từ năm 2020, QCGL tuyên bố đơn phương chấm dứt hợp đồng hứa mua, hứa bán khu dân cư Bắc Phước Kiển do Sunny Island vi phạm nghĩa vụ thanh toán và chiếm giữ bất hợp pháp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ giải phóng mặt bằng khoảng 65ha đất dự án.

Công ty cũng công bố nộp đơn khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) liên quan đến tranh chấp phát sinh. Công ty yêu cầu Sunny Island hoàn trả toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ đền bù nhận tại BIDV và toàn bộ hồ sơ đền bù theo 6 biên bản giao nhận hồ sơ mà Sunny Island đang nắm giữ. VIAC đã mở các phiên tòa xét xử vào năm 2021-2022.

Trong khi QCGL nộp đơn kiện thì phía Sunny Island cũng gửi đơn tố cáo lên Công an TPHCM về việc QCGL gian dối, chiếm đoạt hơn 2.882 tỷ đồng. Sau khi xác minh, Công an TPHCM không quyết định khởi tố vụ án và cũng được VKSND TP HCM đồng thuận.

Tại cuộc họp đại hội cổ đông thường niên năm 2022, bà Nguyễn Thị Như Loan trần tình mất ăn mất ngủ nhiều tháng để giải trình với cơ quan điều tra về hồ sơ vụ việc. Việc đòi lại sổ đỏ 65ha đất Phước Kiển từ năm 2020 vẫn dai dẳng. Bà Loan còn ngỏ ý nhờ cổ đông hiến kế sách đòi lại sổ đỏ từ Sunny Island.

Vừa qua, VIAC đã có phán quyết về vụ kiện. Theo thông tin QCGL cung cấp, VIAC phán quyết 6 nội dung, trong đó tuyên bố QCGL đã chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định trong hợp đồng và quy định pháp luật. Sunny Island bị buộc hoàn trả cho QCGL toàn bộ hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng đã nhận theo biên bản giao nhận ngày 31/3/2017.

VIAC cũng tuyên bố việc Sunny Island giao hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng khoảng 65ha từ QCGL cho SCB mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của QCGL là vi phạm hợp đồng và vi phạm quy định của pháp luật.

Đưa vào diện theo dõi vụ việc có dấu hiệu sai phạm với dự án Phước Kiển 32,4ha

Quốc Cường Gia Lai "lên bờ xuống ruộng" vì 2 dự án Phước Kiển

QCGL còn có một dự án khác tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM. Dự án này gắn liền với vụ án Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) bán đất công với giá rẻ.

Theo kết luận điều tra, tháng 11/2000, Công ty Tân Thuận 100% vốn Văn phòng Thành ủy TPHCM được giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng dự án Phước Kiển tại huyện Nhà Bè và được Văn phòng Thành ủy chấp thuận chủ trương đầu tư. Tổng diện tích dự án gần 51 ha nhưng đến hết năm 2013, Công ty Tân Thuận mới đền bù được 32,4 ha.

Tháng 8/2016, QCGL có văn bản đề nghị hợp tác đầu tư hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án Phước Kiển. Tháng 6/2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng hơn 32ha đất Phước Kiển cho QCGL với giá 1,29 triệu đồng/m2 và đã nhận của QCGL 374 tỷ đồng và 23 tỷ đồng tiền thuế.

Tháng 12/2017, Văn phòng Thành ủy TPHCM đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá lại giá trị khu đất. Theo Sở, trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất thì đơn giá bình quân hơn 1,7 triệu đồng/m2, tổng giá trị khu đất là hơn 574 tỷ đồng.

Cuối năm 2017, Thường trực Thành ủy chỉ đạo tạm dừng việc chuyển nhượng khu đất cho QCGL, không đồng ý bán chỉ định. Hợp đồng chuyển nhượng sau đó đã bị hủy bỏ vào đầu năm 2018. Công ty Tân Thuận đã trả lại cho QCGL số tiền trên cùng tiền lãi, gây thiệt hại cho Nhà nước 167,8 tỷ đồng.

Tháng 4 vừa qua, hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TPHCM có tuyên án dự án này, tuyên trả gần 17 tỷ đồng cho QCGL. Doanh nghiệp cũng đã công bố nhận được quyết định thi hành án của Cục thi hành án dân sự TPHCM về việc hoàn trả số tiền này vào cuối tháng 5.

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm đã tuyên giao UBND TPHCM xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật về quản lý đất đai, chú ý đảm bảo quyền lợi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cùng với dự án Phước Kiển, Công ty Tân Thuận còn chuyển nhượng đất tại dự án Khu dân cư Ven Sông (quận 7, TPHCM) sang QCGL mà không thực hiện thẩm định giá, không đảm bảo nguyên tắc thị trường, gây thất thoát tiền của Nhà nước.

Mới đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM thống nhất đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo đối với vụ việc có dấu hiệu sai phạm liên quan việc UBND TPHCM cho phép Công ty Tân Thuận chuyển nhượng dự án Khu dân cư Ven Sông cho QCGL. Đồng thời xem xét trách nhiệm của QCGL trong việc nhận chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển và một phần dự án Khu dân cư Ven Sông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15.20

-0.70 (-4.40%)

Biểu đồ mã QCG
6 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại