menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Quảng Ngãi: Nhiều chủ mỏ không kê khai giá đất làm vật liệu san lấp

Tính đến ngày 30/9, tổng số hồ sơ Sở Xây dựng đã tiếp nhận gồm 34 hồ sơ, trong đó có 5 hồ sơ (5 mỏ) đã được công bố giá; 3 hồ sơ đã được thẩm định…

Tại sao chưa thể hoàn thiện kê khai giá đất làm vật liệu đắp và san lấp công trình?

Theo ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa có báo cáo tình hình thực hiện công bố giá đất làm vật liệu đắp và san lấp công trình trên địa bàn.

Theo ông Hồng, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp mời tất cả các doanh nghiệp khai thác đất đã được UBND tỉnh cấp phép, để thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thống nhất việc xác định chi phí bồi thường cây cối, hoa màu, hỗ trợ về đất do doanh nghiệp khai thác các mỏ đất kê khai giá phải thẩm định theo các quy định về đơn giá bồi thường của tỉnh như đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Đồng thời đề nghị các đơn vị tiến hành kê khai lại giá (đối với các trường hợp kê khai giá bồi thường cây cối hoa màu theo đơn giá thỏa thuận) gửi Sở Xây dựng trước ngày 30/8 để thẩm định.

Tính đến ngày 30/9, tổng số hồ sơ Sở Xây dựng đã tiếp nhận gồm 34 hồ sơ, trong đó có 5 hồ sơ (5 mỏ) đã được công bố giá; 3 hồ sơ đã được thẩm định, tuy nhiên doanh nghiệp không đồng ý với kết quả thẩm định, Sở Xây dựng đang mời các doanh nghiệp này làm việc, yêu cầu giải trình cụ thể để thống nhất nội dung thẩm định và công bố giá đất đắp.

Quảng Ngãi: Nhiều chủ mỏ không kê khai giá đất làm vật liệu san lấp
Tính đến ngày 30/9, tổng số hồ sơ Sở Xây dựng đã tiếp nhận gồm 34 hồ sơ, trong đó có 5 hồ sơ (5 mỏ) đã được công bố giá; 3 hồ sơ đã được thẩm định.

Bên cạnh đó, có 11 hồ sơ đang kiểm tra hồ sơ và thực hiện công tác thẩm định; 7 hồ sơ chưa đạt yêu cầu đã trả lại cho doanh nghiệp và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ về chi phí bồi thường cây cối được tính theo đơn giá nhà nước, đến nay chưa gửi lại cho Sở Xây dựng.

Đáng lưu ý, có 8 doanh nghiệp báo cáo không kê khai giá đất vì mỏ đất đã khai thác hết trữ lượng và đang lập thủ tục đóng cửa mỏ.

8 doanh nghiệp này gồm Công ty TNHH MTV Xây dựng Phú Gia Thịnh (mỏ đất tại Xóm 1, thôn Phước Thọ 1, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn); Doanh nghiệp tư nhân xây dựng và thi công Cơ giới Việt Linh (Núi Gò Lau, Tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức); Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi (đất Thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh).

Công ty TNHH MTV 19/5 (thôn Châu Me, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn); Công ty TNHH Hiệp Hưng (núi Điệp, xã Đức Nhuận và Đức Hiệp, huyện Mộ Đức); Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng, kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (núi Điệp, xã Đức Nhuận và Đức Hiệp, huyện Mộ Đức); Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Tuấn Đạt (Cấm Diệu, tổ dân phố La Vân, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) và Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Lũng Lô 251 (núi Chồi, thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu, Tp.Quảng Ngãi).

Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, yêu cầu các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác nhưng chưa hoàn thành việc kê khai giá, khẩn trương gửi hồ sơ kê khai giá về Sở Xây dựng để thẩm định và công bố giá trước ngày 30/11.

Nhiều vướng mắc khi thực hiện công bố giá đất

Theo ông Hồng, quá trình thực hiện công bố giá đất làm vật liệu đắp và san lấp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Các chi phí cấu thành giá đất liên quan đến nhiều ngành trong khi các Doanh nghiệp khai thác đất không có đầy đủ chuyên môn, việc kê khai giá chưa được thực hiện trước đây. Do đó, hồ sơ kê khai của các Doanh nghiệp không đầy đủ (thiếu các chứng từ kèm theo), phải điều chỉnh bổ sung nhiều lần, đến nay còn một số Doanh nghiệp chưa hoàn thành việc kê khai làm kéo dài thời gian thẩm định giá đất.

Trong số các hồ sơ đề nghị kê khai giá gửi đến Sở Xây dựng, hầu hết các mỏ đất đã được các Doanh nghiệp hoàn thành công tác bồi thường và đi vào khai thác. Trong đó, chi phí bồi thường cây cối, hoa màu đã được các Doanh nghiệp tự thỏa thuận với các hộ dân có đất, cây cối hoa màu trong diện tích khu vực được phép khai thác (một số hồ sơ về chi phí bồi thường cây cối, hoa màu có đại diện của UBND cấp xã xác nhận hoặc làm chứng, một số hồ sơ chỉ có giấy nhận tiền của Doanh nghiệp và các hộ dân) là không đúng, buộc phải trả lại hồ sơ và yêu cầu doanh nghiệp kê khai lại theo quy định.

Việc lập lại hồ sơ đối với các trường hợp này gây khó khăn cho doanh nghiệp vì phải lập lại hồ sơ kiểm đếm cây cối, hoa màu và đến làm việc lại với người dân đã được bồi thường trước đó, làm kéo dài thời gian nộp lại hồ sơ, ảnh hưởng đến việc công bố giá đất.

Quảng Ngãi: Nhiều chủ mỏ không kê khai giá đất làm vật liệu san lấp
8 doanh nghiệp báo cáo không kê khai giá đất vì mỏ đất đã khai thác hết trữ lượng và đang lập thủ tục đóng cửa mỏ.

Một số Doanh nghiệp kê khai chi phí chưa hợp lý. Kê khai chi phí hỗ trợ về đất (đến 50.000đ/m2), chi phí này không có trong quy định về bồi thường đất (trừ trường hợp đất công); kê khai chi phí chuyển nhượng quyền sử dụng đất và một số chi phí khác làm tăng chi phí cấu thành giá đất. Đối với các trường hợp này, Tổ thẩm định đã loại bỏ chi phí này ra khỏi chi phí cấu thành giá đất.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định đối với 8 doanh nghiệp có văn bản báo cáo không kê khai giá đất vì mỏ đất đã khai thác hết trữ lượng và đang lập thủ tục đóng cửa mỏ.

Đối với Sở Xây dựng, đơn vị có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện việc kê khai giá, tổ chức thẩm định và công bố giá đất đắp trên địa bàn tỉnh.

Nếu quá thời hạn, trường hợp doanh nghiệp nào không thực hiện kê khai giá đất hoặc cố tình, chây ỳ, gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện việc kê khai giá, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp danh sách các đơn vị này gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại