menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Quan chức Israel nói rằng Chiến tranh Iran là 'không thể tránh khỏi' và Mỹ nên tấn công cơ sở hạt nhân Iran ngay bây giờ

Một nhà ngoại giao Israel đã nói với tờ Newsweek rằng một cuộc đối đầu quy mô lớn với Iran chắc chắn sẽ xảy ra và kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden sớm có hành động trực tiếp chống lại Cộng hòa Hồi giáo này.

"Điều đó là không thể tránh khỏi", Fleur Hassan-Nahoum, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Israel, nói với Newsweek khi đề cập đến khả năng xảy ra chiến tranh với Iran khi căng thẳng trong khu vực có nguy cơ leo thang nghiêm trọng.

Dự đoán đáng ngại này xuất hiện khi Iran đe dọa sẽ trả thù Israel vì vụ ám sát không có người nhận của thủ lĩnh Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh hai tuần trước tại Tehran. Kể từ đó, Mỹ đã cố gắng tránh một cuộc trả đũa lớn bằng cách thúc đẩy cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và người kế nhiệm Haniyeh, Yahya Sinwar, hướng tới một lệnh ngừng bắn cho cuộc chiến dữ dội của họ ở Gaza.

Với vòng đàm phán mới bế tắc từ lâu bắt đầu vào thứ năm, Hassan-Nahoum, cựu phó thị trưởng của thành phố linh thiêng Jerusalem đang gây tranh cãi, nơi nằm ở trung tâm của cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine hiện đang trong cơn khủng hoảng chết chóc nhất, cho biết lời lẽ của Iran đã tạo ra "bầu không khí rất nặng nề ở Israel".

Sự lo lắng đã lên đến mức bà tin rằng Iran và các đồng minh "đang chiến thắng trong cuộc chiến tâm lý".

Quan chức Israel cho rằng, mục tiêu cuối cùng là cần phải "thay đổi chế độ cầm quyền" ở Iran.

Theo bà, đây là cuộc chiến mà Mỹ có thể "giành chiến thắng trong nửa ngày".

"Tất cả những gì Mỹ cần làm là nhằm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng hạt nhân của Iran với vũ khí mà chỉ Washington sở hữu. Chúng tôi không thể tự mình làm vậy. Với các quả bom xuyên phá boong-ke, Mỹ có thể phá hủy cơ sở hạ tầng hạt nhân Iran, sau đó họ có thể phá hủy 4 cơ sở hạ tầng và năng lượng khác nhau ở Iran, và sau đó người dân sẽ tiếp quản", bà nói.

Iran đã đầu tư mạnh vào việc củng cố cơ sở hạ tầng quân sự và hạt nhân của mình. Họ đã mở rộng cả kho vũ khí tấn công và phòng thủ của hệ thống tên lửa và máy bay không người lái trong những năm qua.

Iran cũng đã tăng cường quan hệ đối tác với Nga trong những năm gần đây, bao gồm cả trong lĩnh vực quốc phòng. Tuy nhiên, bà Hassan-Nahoum lập luận rằng việc Moscow đang tham chiến ở Ukraine sẽ là một trở ngại đối với Nga nếu họ tìm cách bảo vệ Iran trước cuộc tấn công của Mỹ.

"Nga hiện không có khả năng hỗ trợ Iran. Vì vậy, đây sẽ là thời điểm quan trọng. Nga đã bị Ukraine đẩy vào thế phòng thủ ngay lúc này. Đây sẽ là thời điểm tốt nhất", bà Hassan-Nahoum nhấn mạnh.

Mặt khác, bà cũng cho rằng Mỹ có thể sẽ không quyết định tấn công vào lãnh thổ Iran. Mỹ đã tập kích vào các lực lượng thân Iran ở Iraq, Syria và Yemen trong những năm qua, nhưng chưa chính quyền Mỹ nào tấn công trực tiếp vào Iran trong hàng chục năm qua.

Và theo Newsweek, trong kịch bản Mỹ tấn công Iran, sẽ có rất nhiều ý kiến lo ngại về hậu quả tiềm tàng có thể xảy ra ở Trung Đông, nơi các nhóm vũ trang cực đoan và tổ chức khủng bố như IS đang tìm thời cơ trỗi dậy trở lại.

Cả Mỹ và Iran chưa bình luận về phát biểu của quan chức Iran.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả