menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Quan chức Fed kêu gọi Mỹ tăng hỗ trợ tài khóa để cứu nền kinh tế

Nền kinh tế Mỹ, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng Covid-19, cần phải tăng chi tiêu công để có thể khống chế tốt hơn virus, các quan chức của Fed nói hôm thứ Hai.

Đề nghị tăng chi tiêu công này được đưa ra khi các nhà lập pháp Mỹ và Nhà Trắng nối lại những cuộc đàm phán về một gói kích thích mới, bao gồm việc kéo dài chi trả một khoản tiền cho người thất nghiệp, một chính sách đã hết hiệu lực từ hôm thứ Sáu.

Chủ tịch Fed Chicago, Charles Evans, nói với các phóng viên qua điện thoại: “Quả bóng đang ở trong chân của Quốc Hội”. “Chính sách tài khóa là cơ bản để có một triển vọng tốt hơn, một đà phục hồi mạnh hơn và đưa tỷ lệ thất nghiệp giảm, mọi người sẽ quay trở lại làm việc an toàn hơn và các trường học cuối cùng cũng có thể được mở cửa trở lại một cách an toàn”.

Nếu không có các khoản hỗ trợ của Chính phủ, Evans nói “tổng cầu sẽ gặp rắc rối”. Nói cách khác: người dân sẽ dừng chi tiêu và nền kinh tế sẽ suy thoái.

Hay, như Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin, nói: “lấy đi sự hỗ trợ mà người dân và các doanh nghiệp đang được hưởng là một hành động gây đau đớn”.

Các ý kiến của Fed về chi tiêu công nói trên được đưa ra trong khi Đảng Cộng hòa vẫn đang miễn cưỡng để chi nhiều hơn mức 3.000 tỷ USD mà Quốc Hội đã cam kết để chống lại sức ảnh hưởng của virus. Nhưng mọi thứ đã trở nên tồi tệ hơn, Barkin nói.

“4 tháng trước, khi gói kích thích đầu tiên được thông qua, chúng ta nghĩ rằng chỉ là một ổ gà và chúng ta sẽ vượt qua với một tấm thép vá”, ông nói tại Phòng Thương mại Bắc Virginia. “Giờ đây sự lây lan của virus đã tạo ra một hố lớn và chúng ta cần những tấm thép dài hơn”.

Cùng chia sẻ các ý kiến trên là Chủ tịch Fed Dallas, Robert Kaplan, và Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard. Kaplan không nghĩ rằng các khoản trợ cấp hàng tuần 600 USD cho người thất nghiệp sẽ khiến các doanh nghiệp khó tuyển dụng hơn. Trong khi đó, Bullard cho biết những nỗ lực trước đó để giữ cho các doanh nghiệp và hộ gia đình vượt qua khủng hoảng đã được đền đáp.

"Chúng tôi đã xem xét một số nghiên cứu, chúng tôi đã thực hiện công việc của mình: tôi đang nghe điều này từ thị trường", Kaplan nói với Bloomberg TV hôm thứ Hai khi được hỏi về việc liệu khoản tiền hỗ trợ người thất nghiệp có đang ngăn cản mọi người quay trở lại làm việc hay không.

"Mặc dù có thể khiến một số doanh nghiệp cá nhân khó tìm được người làm hơn, nhưng nó đã giúp tạo ra việc làm, bởi vì nó giúp tăng chi tiêu của người tiêu dùng, do đó hiệu quả ròng có lẽ vẫn là tích cực đối với việc làm."

Kaplan cũng cho biết ông không đồng ý với đồng nghiệp của mình, Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, người vào cuối tuần cho biết ông nghĩ rằng nền kinh tế Hoa Kỳ nên ngừng hoạt động trở lại trong bốn đến sáu tuần để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Thay vào đó, Kaplan cho biết, việc mang khẩu trang trên phạm vi rộng có thể làm giảm đáng kể sự lây lan của virus mà không cần phong tỏa. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải học cách sống với virus này. Chúng ta sẽ phải học cách tham gia lại vào các hoạt động hàng ngày nhưng vẫn kiểm soát được virus", ông nói. "Đeo khẩu trang trên diện rộng là điều cần thiết."

Bullard cũng vậy, nhấn mạnh việc đeo khẩu trang là một công cụ quản lý rủi ro mạnh, đặc biệt là ông không hy vọng các quan chức y tế có thể giảm tỷ lệ truyền bệnh xuống 0 vì nó rất dễ lây lan. Ông cũng cảnh báo không nên quá chú trọng vào việc phát triển một loại vacxin thành công.

"Nếu bạn quá chú trọng vào ý tưởng rằng vacxin sẽ đến và cứu chúng ta, và ai đó sẽ giải quyết một vấn đề khoa học rất khó khăn ... thì bạn sẽ khiến mọi người không làm gì cả và ngồi chờ đợi vacxin", Bullard cho biết trong một bài thuyết trình trong một sự kiện trực tuyến được tổ chức bởi Fed tại Memphis, Tennessee. "Vì vậy, nếu bạn làm điều đó, bạn có nguy cơ bị suy thoái vì bạn có thể gặp nhiều thất bại trong kinh doanh trong khi chờ đợi, có khả năng còn rất lâu nữa mới có vacxin".

Ý kiến ​​của các chủ tịch ngân hàng khu vực được đưa ra chỉ vài ngày sau cuộc họp chính sách hai ngày gần đây nhất của Fed, tại đó, các quan chức đã lặp lại cam kết sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để giúp nền kinh tế vượt qua suy thoái bắt đầu vào tháng Hai khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát trên toàn cầu. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã cắt giảm lãi suất xuống gần bằng 0 - và dự kiến ​​sẽ duy trì mức lãi suất này trong nhiều năm - và đã triển khai khoảng một chục chương trình khẩn cấp để hỗ trợ thị trường tài chính và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Bullard cũng cho biết ông hy vọng rằng tăng trưởng kinh tế đã hồi phục trong quý thứ ba, nhưng sau khi bắt đầu hồi phục tốt hơn dự kiến ​​vào tháng 5 và tháng 6, sự phục hồi đã chậm lại trong tháng 7 với sự hồi sinh của virus ở nhiều khu vực của Mỹ.

"Chúng tôi sẽ không mong đợi một sự chuyển đổi hoàn toàn suôn sẻ khi bạn tiến lên bởi vì đây là một cuộc khủng hoảng và sẽ có những thăng trầm," Bullard nói.

Hôm thứ Hai, dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ tăng ngay cả khi tình trạng mất việc làm tại các nhà máy vẫn còn. California - tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ - đã báo cáo số ca nhập viện giảm, nhưng tiểu bang vẫn có một ổ dịch nghiêm trọng, tập trung vào người Latin.

Evans, trong một cuộc gọi với các phóng viên, nói rằng các con số không đồng đều về dịch bệnh là một "bản cáo trạng" về sự tiếp cận không công bằng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ.

"Tình trạng chăm sóc sức khỏe bình đẳng ở đất nước này là một vực thẳm," ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại