menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Quan chức Fed: Cần để ý đến giảm phát trước khi tiến hành cắt giảm lãi suất

Một số quan chức Fed rất ngạc nhiên trước sự sụt giảm nhanh chóng của lạm phát vào năm 2023, và nếu như không có dấu hiệu hạ nhiệt thì đây có thể sẽ là rào cản cho việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Tuần trước, cả Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin và Chủ tịch Fed Boston, Susan Collins đều cho biết họ chỉ muốn lạm phát tiếp tục giảm khi điều này đem lại ý nghĩa cho lĩnh vực nhà ở và các lĩnh vực dịch vụ khác.

Quan chức Fed: Cần để ý đến giảm phát trước khi tiến hành cắt giảm lãi suất

Các nhà hoạch định chính sách đã giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 7 và Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng tới khó có thể xảy ra do các quan chức muốn đợi thêm dữ liệu lạm phát.

Sự cải thiện đáng kể về lạm phát được thấy trong những tháng gần đây - và được xác nhận trong bản điều chỉnh công bố hôm thứ Sáu - phần lớn phản ánh sự đảo chiều của giá năng lượng, chuỗi cung ứng được phục hồi và chi phí thấp hơn cho những thứ như ô tô và quần áo đã qua sử dụng. Lạm phát dịch vụ cũng đã chậm lại bởi mức tăng lương vừa phải trong bối cảnh lực lượng lao động vô cùng mạnh mẽ.

CPI hàng hóa, không bao gồm thực phẩm và nhiên liệu, chỉ tăng 0.2% vào năm 2023. Trong khi đó, chỉ số CPI đối với dịch vụ không bao gồm năng lượng tăng 5.3%.

Ông Barkin cho biết trong một bài phát biểu vào tuần trước: “Tôi hy vọng rằng việc lạm phát chậm lại ngày càng bền vững”.

Các quan chức Fed sẽ nhận được dữ liệu mới về lạm phát vào thứ Ba với việc công bố chỉ số CPI, ước tính đã giảm vào tháng 1 xuống dưới 3% lần đầu tiên sau gần ba năm. Thước đo ưa thích của Fed về lạm phát đã tăng 1.9% trong tháng 12 trên cơ sở sáu tháng hàng năm, thực tế là thấp hơn mục tiêu 2% của Fed.

Quan chức Fed: Cần để ý đến giảm phát trước khi tiến hành cắt giảm lãi suất

Michael Gapen, người đứng đầu bộ phận kinh tế Hoa Kỳ tại Bank of America, cho biết: “Có vẻ như họ lo ngại rằng phần lớn tình trạng giảm phát là do giá hàng hóa giảm và điều này có thể không kéo dài”.

Một thước đo lạm phát do Fed Dallas tạo ra cho thấy mức tăng hàng năm là 3.3% trong tháng 12, đáng chú ý là cao hơn mức tăng 2.6% trong chỉ số PCE của chính phủ.

Chỉ số CPI của Fed Atlanta đối với những chi phí cố định đã tăng cao 4.6% trong năm qua, gần gấp đôi mức trung bình trước đại dịch. Số liệu này thường được coi là thước đo kỳ vọng lạm phát của doanh nghiệp.

Quan chức Fed: Cần để ý đến giảm phát trước khi tiến hành cắt giảm lãi suất

Các điều chỉnh CPI hàng năm được công bố hôm thứ Sáu đã xác nhận tiến độ lạm phát đạt được vào cuối năm ngoái, làm giảm bớt mối lo ngại mà thành viên hội đồng Thống đốc Fed Christopher Waller đã cảnh báo trước đó. Các nhà kinh tế cũng ghi nhận một bức tranh tươi sáng hơn đối với CPI lõi, loại trừ năng lượng và nhà ở.

Một số quan chức lo ngại việc nới lỏng sớm, nếu tiếp theo là một đợt tăng lạm phát khác và sau đó là tăng lãi suất, có thể làm tổn hại đến niềm tin của người dân và kỳ vọng lạm phát. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đã nói rằng sự đảo ngược sẽ là kết quả tồi tệ nhất đối với chính sách.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, cho biết: “Lạm phát có thể gia tăng trở lại - đó có thể là một rủi ro. Họ đang phòng ngừa nó dựa trên dữ liệu mạnh mẽ của nền kinh tế.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại