menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Quá phụ thuộc vào xuất khẩu kéo tăng trưởng Singapore về sát 0%

Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS) dự báo tăng trưởng kinh tế Singapore sẽ rơi về mức 0-1% trong năm nay và tiếp tục suy yếu kéo dài sang năm 2020, do các bất ổn toàn cầu đang gây áp lực lớn cho nền kinh tế vốn quá phụ thuộc vào xuất khẩu.

Hôm 30-10, trong báo cáo đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô trong nước và toàn cầu theo định kỳ hai năm một lần, MAS nhận định: “Tăng trưởng GDP của Singapore trong năm 2019 sẽ rơi vào khoảng giữa biên độ 0-1%”.

Mức tăng trưởng này tụt thấp so với mức 3,1% hồi năm ngoái và cũng là mức tăng chậm nhất kể từ năm 2009 khi GDP của Singapore chỉ tăng 0,1% do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong quí 3, GDP của nước này cũng chỉ tăng trưởng 0,1%, không thay đổi so với ba tháng trước đó. MAS cho rằng hoạt động kinh tế trong nước sẽ tiếp tục yếu ớt trong năm 2020.

Đà tăng trưởng của Singapore, nền kinh tế tương đối nhỏ và phụ thuộc lớn vào thương mại, bị ghìm lại kể từ khi các căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang vào năm ngoái. Đây là nước Đông Nam Á chịu tác động nặng nề nhất do các tác động của cuộc chiến thuế giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tính đến tháng 9, giá trị xuất khẩu hàng hóa (không tính các sản phẩm dầu mỏ) của nước này giảm tháng thứ chín liên tiếp. Mặc dù thoát được suy thoái kỹ thuật trong quí 3 nhưng nguy cơ này vẫn hiện hữu nếu xuất khẩu tiếp tục suy giảm.

Trong năm 2018, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đóng góp đến 72,8% GDP của Singapore. Thương mại chiếm tỷ lệ cao trong GDP khiến Singapore dễ tổn thương trước các chu kỳ kinh doanh và biến động dòng chảy thương mại toàn cầu.

MAS cảnh báo “bất ổn thương mại toàn cầu kéo dài sẽ khiến kinh tế Sinagpore rơi vào thời kỳ tăng trưởng yếu ớt và các công ty sẽ cắt giảm công suất cũng như trì hoãn các kế hoạch đầu tư”.

Theo MAS, triển vọng của ngành hàng điện tử, bao gồm các thiết bị bán dẫn, sẽ vẫn ảm đạm trong những tháng tới.

“Vì nhu cầu bất ổn, các nhà sản xuất bán dẫn có thể ngại tăng công suất, thay vào đó chỉ dựa vào hàng tồn kho để đáp ứng các đơn hàng mới”, báo cáo của MAS lưu ý.

Doanh số thiết bị bán dẫn toàn cầu trong năm 2019 được dự báo suy giảm 13,3% so với năm ngoái, theo tổ chức Thống kê Thương mại bán dẫn thế giới.

Máy móc và thiết bị điện, điện tử chiếm đến 31,3% tổng giá trị xuất khẩu của Singapore vào năm ngoái, do vậy biến động xuất khẩu tăng giảm của các mặt hàng này tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế.

MAS cho biết các doanh nghiệp trong nước đang thận trọng trong hoạt động tuyển dụng vì không chắc chắn về triển vọng tăng trưởng kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp đã nhích lên 3,1% trong quí 2-2019.

MAS ghi nhận lần đầu tiên kể từ tháng 12-2017, số lượng các vị trí tuyển dụng đang ít hơn so với số lao động thất nghiệp. Điều này chứng tỏ rằng các doanh nghiệp đang giảm tuyển dụng. Theo MAS, các doanh nghiệp đang nỗ lực giữ chân người lao động bằng cách giảm giờ làm trong tuần hoặc tạm thời cho họ nghỉ việc để giảm chi phí và dự báo, kinh tế Singapore có thể tiếp tục đối mặt với các cản lực trong 18 tháng tới.

Selena Ling, Giám đốc chiến lược và nghiên cứu ngân sách ở Ngân hàng OCBC, cho rằng tình trạng thiếu sức sống của nến kinh tế đảo quốc Sư tử sẽ duy trì đến sang năm 2020 và các rủi ro lớn nhất vẫn là các căng thẳng tiền tệ, công nghệ, thương mại Mỹ-Trung, đà tăng trưởng chững lại của Trung Quốc và nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Trao đổi với hãng tin CNBC, Bộ trưởng Công thương Singapore, Chan Chun Sing, cho biết thách thức lớn nhất của Singapore trong 10-15 năm tới là thế giới sẽ chuyển động theo hướng nào: phân tán hơn trong hệ thống sản xuất và thương mại toàn cầu hay là theo hướng hòa nhập hơn?

Theo Nikkei Asian Review, Straits Times

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả