menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Tiến

Quá nửa đời người, tôi nhận ra: chết vì “sĩ diện” chứ không ai chết vì “mặt dày”

Hơn nửa đời người, khi trải qua mọi thứ, ta mới dần hiểu rằng, miễn kết quả tốt là được, quá trình phấn đầu dù thê thảm đến mấy cũng chẳng mấy quan trọng.

Vì nếu bạn không vứt bỏ sĩ diện tìm đến cơ hội, sẽ có người chớp lấy cơ hội ấy. Thế nên, đừng bao giờ coi thường những người "mặt dày", da mặt càng dày, đường đi càng rộng mở.

01. Chết vì thể diện

Trước mặt hạnh phúc, thể diện chẳng đáng một xu. Nhiều người thường cho rằng có thể diện là có tất cả, có thể diện mới đủ tự tin để thẳng lưng mà ngẩng cao đầu.

Nhưng cổ nhân đã có câu "bệnh sĩ chết trước bệnh tim". Người quá coi trọng thể diện, thường sẽ vì nó mà đánh mất nhiều cơ hội tốt, hay thậm chí là cả cuộc sống của mình.

Tôi từng nghe qua câu chuyện về một cậu sinh viên đại học năm nhất cùng bạn bè tới quán rượu. Quán rượu đó có quy định rằng: nếu như có thể uống 5 cốc, mỗi cốc 350ml trong vòng 3 phút, sẽ được miễn toàn bộ bữa ăn

Trước sự vỗ tay nhiệt liệt của bạn, cùng với những tiếng cổ vũ "cố lên, cố lên" ở xung quanh, cậu sinh viên tự tin đứng giữa sân khấu, uống liền 4 cốc.

Sau đó, cậu bước xuống bục, nôn khan vài tiếng, đồng thời xua xua tay ám chỉ "uống được thế thôi". Nhưng mọi người càng hò hét to hơn, thậm chí nhiều người còn mở sẵn điện thoại, chuẩn bị lưu lại khoảnh khắc kỳ tích huy hoàng ấy.

Thế rồi, cậu quay lại uống tiếp cốc định mệnh thứ 5. Vốn nghĩ đã nắm chắc phần thắng, cậu sinh viên đột nhiên cảm thấy cơ thể mất kiểm soát, chân tay run rẩy, đầu nghẹo sang một bên, ngã khụy xuống và không bao giờ tỉnh lại nữa.

Thể diện là da, tự trọng là xương. Rất nhiều người vẫn thường đánh đồng thể diện và tự trọng, họ nghĩ rằng mất thể diện đồng nghĩa với việc đánh mất tự trọng.

Nhưng sự thật là, những người vì muốn được người khác khẳng định và ngưỡng mộ mà không ngừng mở rộng cuộc sống của mình, khiến đôi vai vốn mỏng manh của bản thân phải gánh chịu quá nhiều gánh nặng thể diện.

Do đó, những người sống mệt mỏi không phải là sống vì lòng tự trọng, mà là vì không thể vứt bỏ thể diện và tiếc nuối hư vinh.

02. Gạt bỏ thể diện để có được nhiều hơn

Quá trình gạt bỏ thể diện có thể thê thảm, thế nhưng những gì có được sau đó lại vô cùng nhiều. Đời người thực ra chỉ có ba điều: một là biết chọn như thế nào, hai là biết cần phải kiên trì như thế nào, và ba là hiểu cần phải trân trọng như thế nào.

Làm gì có chuyện "bánh từ trên trời rơi xuống", chỉ khi bản thân thực sự đủ mạnh mẽ thì mới vĩnh viễn không mất thể diện. Vậy nên, khi bạn buông bỏ thể diện, nỗ lực phấn đấu vì bản thân, cũng chính là để giữ lại thể diện tốt nhất cho chính mình.

Tôi có quen anh bạn tên Hoàng, làm ở nhà hát kịch. Mấy năm gần đây, nhà hát kinh doanh kém, không đủ tiền chi trả phí thuê mặt bằng, anh Hoàng đành phải đi bôn ba kiếm việc khắp nơi.

Vừa đúng lúc, đài truyền hình tỉnh cần tìm người dẫn chương trình, anh Hoàng vội vàng làm hồ sơ ứng tuyển. Bên đài truyền hình muốn thử anh Hoàng có sức chịu đựng không, liền dựng một cái tủ kính đặt giữa đoạn đường náo nhiệt nhất.

Họ yêu cầu anh Lương ngồi trong đó phát trực tiếp 40 tiếng đồng hồ, thi thoảng phải phối hợp biểu diễn theo các yêu cầu của khán giả theo dõi tiết mục.

Khán giả coi anh như là người mua vui, khi thì yêu cầu anh múa võ, khi thì yêu cầu anh ca hát, nhảy múa, Mặc dù vô cùng khó chịu, nhưng anh vẫn cố cười trong nước mắt.

"Suýt chút nữa là tôi bỏ cuộc", anh Hoàng nói.

Cắn răng chịu đựng suốt hơn 40 tiếng đồng hồ, anh Hoàng cuối cùng cũng được nhận vào làm người dẫn chương trình chính thức của đài truyền hình tỉnh.

Có một CEO của tập đoàn lớn từng nói rằng: "Thể diện là gì? Chúng tôi làm việc lớn chưa bao giờ cần đến thể diện. Chúng tôi có thể lột bỏ da mặt tức thể diện vứt xuống đất, giẫm đạp rồi nghêng ngang bỏ đi, chẳng thèm để ý tới".

Thực tế, chúng ta bị hạn chế bởi thể diện, khiến việc muốn làm lại không dám, việc không muốn lại bị ép phải làm. Bận bịu suốt ngày mà vẫn chẳng làm nên trò trống gì.

Ngược lại, những người thực sự thành công, họ chưa bao giờ sợ bị khinh thường. Họ sẵn sàng bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất, từ những chỗ khó, khổ nhất.

Họ sống một cuộc đời chân thành, an nhiên và không hề để tâm tới suy nghĩ của người khác. Họ có thể vứt bỏ mọi sự ràng buộc, toàn tâm toàn ý để có thể đạt mục tiêu, giành lấy kết quả mà mình mong muốn.

Vậy nên, muốn biết một người nào đó đi đúng quỹ đạo hay không, không thể xem người đó chém gió” mạnh tới mức nào, thể diện cao đến bao nhiêu mà phải xem người đó “mặt dày” đến đâu, buông bỏ được bao nhiêu thể diện

03. Làm người, mặt phải dày

Thể diện chính là tấm vải che mặt của kẻ vô dụng. Những người bản lĩnh chưa bao giờ quan tâm đến thể diện.

Bạn ngại cái này, ngại đến cái kia, vậy sao không ngại sống? Khi bạn không ngại với thế giới này, bạn mới có thể trưởng thành!

Sống ở đời, mặt phải dày, buông được, bỏ được, chơi được. Chỉ cần đủ dũng cảm, thì dù gió đông, gió tây cũng không còn gì đáng sợ.

Khoảng cách giữa bạn và thành công chẳng qua chỉ là “mặt dày” bước thêm một bước, chỉ cần bước thêm một bước đó, cuộc đời bạn ắt sẽ có sự thay đổi lớn.

Người trẻ ngày nay ai cũng muốn được thành công Jack Ma, nhưng đến 99% trong số đó không thể trở thành Jack Ma.

Trong lần thi đại học đầu tiên, Jack Ma thi môn toán chỉ được 1/100 điểm. Ai ai cũng cười nhạo ông, nhưng ông vẫn không hề do dự, đăng ký lớp ôn thi lại đại học.

Đến lần thứ hai, ông vẫn chỉ được 19 điểm. Bố mẹ khuyên ông đừng thi nữa kẻo mất mặt, đi học đại một nghề để kiếm cơm. Nhưng ông vẫn “mặt dày” muốn có thêm một cơ hội nữa.

Lần thi đại học thứ ba, ông đạt 79 điểm môn toán, cuối cùng cũng đỗ vào đại học. Nếu như mặt không dày, Jack Ma có thể còn chẳng vào được trường đại học nào

Cho đến sau này, khi sáng lập Alibaba, Jack Ma càng mặt dày hơn, ông đi quảng bá ý tưởng, cầu cạnh khắp nơi, bị lườm nguýt và từ chối không biết bao nhiêu lần. Nhưng nếu như ông không mặt dày, liệu Alibaba sẽ không thể thành công như ngày hôm nay không?

Ai cũng mong muốn bản thân mình tích cực có bản lĩnh. Và cách tốt nhất để có được điều đó chính là đừng quan tâm tới suy nghĩ của người khác, làm việc bằng cái đầu “lạnh ”và làm người bằng cái mặt dày.

Trong thế giới của người trưởng thành, chẳng có cái gì gọi là là đúng sai thực sự, chỉ có tiêu chuẩn cá nhân. Nếu lấy tiêu chuẩn của người khác áp đặt vào chính mình, bạn chỉ mãi trở thành bản sao của họ mà thôi

Và tất nhiên, nếu chúng ta biết rèn giũa khuyết điểm của mình dựa trên ý kiến của người khác, không phủ định ý niệm của mình chỉ vì sự bất giải của mọi người, chắc chắn chúng ta sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội hơn.

Vậy nên, khi bạn mặt dày chủ động giành lấy cơ hội cho mình, thành công đã ngày càng gần bạn hơn. Hơn thế nữa, "mặt dày" còn được coi là thủ đoạn để chúng ta sinh tồn trong nhiều trường hợp.

Guevara từng nói: "Khi bạn biết thể diện là thứ không quan trọng nhất, tức là lúc bạn đã thực sự trưởng thành".

Một khi bạn hiểu rằng, thể diện chẳng qua cũng chỉ là lớp vỏ bọc, khi bạn đủ mạnh mẽ để thoát khỏi lớp vỏ bọc ấy, cũng chính là lúc bạn chạm đến nhiều cơ hội hơn

Những người quá giữ thể diện, chỉ vì sợ mất mặt mà tụt lại phía sau, chỉ vì tham vọng và hư vinh, mà ngày càng xa cách thành công.

Những người “mặt dày”, là những người dám buông bỏ sĩ diện, nâng cao năng lực bản thân, mặc dù nhất thời có thể bị người khác cười chê, nhưng cuối cùng nhất định sẽ trở thành người chiến thắng.

Thế nên, hãy vứt bỏ cái gọi là sĩ diện kia đi. Chạy theo cái gọi là sĩ diện ấy chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi. Nâng cao năng lực bản thân mới giúp bạn chạm đến thành công

Người trẻ ơi, xin hãy nhớ rằng chết vì thể diện chứ không chết vì mặt dày. Mặt dày mới chính là sự tài ba lớn nhất của con người!

(Sưu tầm và biên soạn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Tiến

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

34 Yêu thích
4 Bình luận 36 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại