PVT: Tiếp tục mở rộng quy mô đội tàu dịch vụ
Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã chứng khoán PVT) đang tập trung hoàn thành kế hoạch trọng tâm mở rộng đội tàu dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tàu PVT JUPITER của PVTrans. Ảnh: A.N/BNEWS/TTXVN
Trong những tháng cuối năm 2024, PVT có kế hoạch mua 1 tàu Handymax (20.000 DWT) và 1 tàu tầm trung (50.000 DWT) để tăng năng lực chở dầu sản phẩm và hóa chất, 3 tàu chở hàng rời và 1 tàu chở khí LPG. Trong số đó, PV Trans đã mua tàu NV Apollo (21.300 DWT) 14 năm tuổi vào tháng 7/2024, giúp tăng công suất đội tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất của công ty thêm 5% lên 467.000 DWT.
Với những dự báo về diễn biến tích cực của thị trường, việc mở rộng đội tàu của PVT sẽ tăng năng lực cạnh tranh, thu hút được nhiều khách hàng có giá trị cao hơn tại thị trường nước ngoài.
Theo PVT, doanh thu của PVT trong nửa cuối năm 2024 sẽ khả quan hơn so với nửa đầu năm do khách hàng vận chuyển dầu thô lớn nhất của PV T là Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất sẽ hoạt động với công suất và hiệu quả tối đa sau bảo dưỡng tổng thể. Bên cạnh đó, thị trường quốc tế diễn biến tích cực do nhu cầu tăng trưởng theo tấn-dặm vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu. Chỉ tính trong 7 tháng của năm 2024, giá thuê tàu định hạn Aframax trung bình (mức chuẩn cho tàu chở dầu thô) tăng 9% so với cùng kỳ. Trong năm 2025, mặc dù tổng đội tàu chở dầu tăng, nhưng mức tăng trưởng nhu cầu vẫn cao hơn so với mức tăng trưởng nguồn cung cho thấy thị trường vẫn tăng trưởng ổn định.
Tương tự, thị trường vận chuyển sản phẩm dầu và hoá chất được nhận định vẫn ở mức tích cực trong giai đoạn 2024 - 2025 khi nhu cầu vận chuyển tiếp tục vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu. 7 tháng đầu năm nay, giá tàu chở dầu tầm trung (mức chuẩn cho tàu chở dầu sản phẩm, hóa chất) tăng 8% so với cùng kỳ, giá tàu chở dầu Handymax (mức chuẩn cho tàu chở hóa chất) tăng 12% so với cùng kỳ. Ngoài ra, hãng nghiên cứu thị trường Clarkson dự báo giá tàu chở hóa chất sẽ tăng lần lượt 7% trong năm 2024 và 2% cho năm 2025 và 2026.
Hiện PVT đang khai thác hơn 52 tàu với tổng trọng tải 1,4 triệu DWT đa số hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế. Trong kế hoạch đầu tư năm 2024, PVT dự kiến chi 492 triệu USD cho việc phát triển 21 tàu mới (13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời).
Tính từ 2021 đến tháng 6/2024, PVTrans đã nâng cấp đội tàu chở dầu với tổng cộng 18 tàu mới (và thêm 9 tàu khác theo hình thức thuê mua), nâng tổng công suất thêm 65%.
Hiện PVT sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam và kiểm soát phần lớn thị phần mảng vận tải dầu thô của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, chiếm 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm, 100% thị phần vận tải khí hóa lỏng, 10% thị phần vận tải than và 10% thị phần kho chứa dầu nổi (FSO). Hiện doanh nghiệp đang nhắm đến mở rộng ra thị trường vận tải quốc tế, với mục tiêu doanh thu quốc tế chiếm ít nhất 70% tổng nguồn thu.
Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ vào ngày 30/8, cổ phiếu PVT tăng 1,41% và đóng cửa ở mức 28.750 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, thị giá PVT tăng 19,68%, trong đó giá đóng cửa cao nhất là 32.300 đồng/cổ phiếu (ngày 10/6) và giá đóng cửa thấp nhất là 23.476 đồng/cổ phiếu (ngày 9/1)./.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận